Kết quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ trong thời gian diễn ra Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc Vesak 2014

Ngày đăng: 11/05/2014 - Lượt xem: 2840

Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc Vesak 2014 diễn ra từ ngày 07/5 đến ngày 11/5/2014 tại Chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình đã thành công rực rỡ. Trong 03 ngày (8 - 10/5/2014), Đại lễ đã tổ chức rất nhiều các hoạt động như hội nghị, hội thảo quốc tế, triển lãm tranh nghệ thuật, biểu diễn nghệ thuật, thăm quan khu du lịch Tràng An, Lễ cầu siêu, Lễ thắp nến cầu nguyện cho Hòa bình thế giới với sự tham gia của khoảng 4.000 đại biểu trong và ngoài nước (trong đó có 1.500 đại biểu của 95 quốc gia

Mục tiêu của công tác bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ Đại lễ là bảo đảm an toàn thực phẩm cho tất cả các bữa ăn của tất cả đại biểu, các tăng ni phật tử về dự Đại lễ và lực lượng phục vụ Đại lễ bao gồm cả hàng nghìn người tình nguyện như nấu ăn, hướng dẫn viên, phục vụ… Các nội dung hoạt động chính là: (i) Quản lý chỉ đạo, (ii)Thông tin – truyền thông – giáo dục, (iii) Bảo đảm an toàn thực phẩm tại các địa điểm diễn ra Đại lễ, các khách sạn nơi đại biểu ăn nghỉ, (iiii) Giám sát chặt chẽ, sẵn sàng phát hiện sớm, xử lý khắc phục nhanh chóng, giảm thiểu ảnh hưởng của các sự cố an toàn thực phẩm nếu xảy ra. Những khó khăn, thách thức lớn trong bảo đảm an toàn thực phẩm trong thời gian diễn ra Đại lễ: (1) Số lượng đại biểu, người tham dự Đại lễ lớn; (2) Hoạt động diễn ra dài ngày ở xa các trung tâm chuyên môn, kỹ thuật; (3) Nguồn nguyên liệu thực phẩm dùng trong Đại lễ chủ yếu do các nhà chùa, các cá nhân, doanh nghiệp cúng tiến; (4) Người sơ chế, chế biến thức ăn, phục vụ ăn uống hoàn toàn do các phật tử, người tình nguyện thực hiện trong phạm vi toàn quốc; (5) Quy trình chế biến món ăn do các nhóm phật tử tình nguyện đăng ký với Ban hậu cần Đại lễ và thực hiện từ sơ chế, chế biến, chia, bảo quản thức ăn; điều kiện bảo quản nguyên liệu thực phẩm, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển thức ăn ở khu vực tạm bợ, xa nơi ăn uống, nguồn nước sạch không bảo đảm; khí hậu mùa Hè (thời tiết nóng nực, độ ẩm cao).    

Tại Hà Nội: Cục An toàn thực phẩm đã phối hợp với Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tiếp tục tiến hành kiểm tra, giám sát tại 3 khách sạn (Daewoo,Kim Liên, Mường Thanh) nơi đại biểu nghỉ ngơi và ăn bữa sáng từ ngày 7 – 11/5. Đặc biệt tập trung bảo đảm an toàn thực phẩm cho bữa tiệc tối 07/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ chiêu đãi 250 đại biểu khách mời tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, đoàn công tác của Cục do Phó Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong làm trưởng đoàn đã trực tiếp phối hợp với tổ thường trực của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tiếp tục rà soát, kiểm tra, giám sát nguyên liệu thực phẩm, kiểm thực 3 bướcquá trình sơ chế, chế biến, bảo quản và lưu mẫu thực phẩm phục vụ đại biểu gồm 13 món ăn chay. 

Tại Ninh Bình, nơi diễn ra tất cả hoạt động chính của Đại lễ đã được tập trung chỉ đạo, tổ chức bảo đảm. Đoàn công tác của Cục An toàn thực phẩm do Phó Cục trưởng Nguyễn Hùng Long làm trưởng đoàn phối hợp chặt chẽ với Chi cục An toàn thực phẩm Ninh Bình kiểm soát an toàn thực phẩm tại nơi chế biến, cung cấp thức ăn tập trung cho Đại lễ và 19 khách sạn đại biểu dự Đại lễ ăn nghỉ.

Hoạt động kiểm soát an toàn thực phẩm tập trung tại Khách sạn Hoa Lư, nơi chế biến, đóng gói suất ăn sẵn phục vụ tăng ni, phật tử và người phục vụ Đại lễ và tại Chùa Bái Đính, nơi chế biến, phục vụ ăn uống buffet cho đại biểu 3 bữa/ngày. Trong thời gian chuẩn bị và trong suốt thời gian diễn ra Đại lễ Phật đản, các cơ quan chức năng đã nhận được sự đồng thuận cao, cam kết phối hợp triển khai quyết liệt, triệt để bảo đảm an toàn thực phẩm của các Đại đức phụ trách hậu cần Đại lễ. Các hoạt động kiểm soát tập trung vào các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, vệ sinh nguồn nước chế biến, nguồn gốc chất lượng thực phẩm, vệ sinh cá nhân của người chế biến phục vụ; tuyên truyền phổ biến kiến thức, thực hành về an toàn thực phẩm cho người quản lý, chế biến, phục vụ ăn uống; hướng dẫn các lập sổ ghi chép nguồn gốc thực phẩm, kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thực phẩm; tuyên truyền lưu động, hướng dẫn an toàn thực phẩm cho 1.200 người tình nguyện tham gia chế biến thức ăn tại chùa Bái Đính và tại khách sạn Hoa Lư. Bảo đảm tất cả người tham gia chế biến, phục vụ ăn uống đều tự giác chấp hành tốt các quy định về an toàn thực phẩm, có mang mũ, khẩu trang, găng tay 1 lần. Bên cạnh đó tổ chức giám sát ca bệnh, sự cố an toàn thực phẩm hàng ngày và triển khai 2 tổ thường trực luôn sẵn sàng điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm.

Trong 05 ngày (từ 07 - 11/5/2014), đã giám sát chặt chẽ các khâu sơ chế, chế biến, bảo quản, chia xuất ăn, vận chuyển thức ăn đến khi lên bàn ăn. Đã xét nghiệm nhanh 148 mẫu  về nguồn nước chế biến, thực phẩm như formol, hàn the, phẩm mầu, chất tẩy trắng, hóa chất bảo vệ thực vật, vi sinh vật bề mặt, vi khuẩn gây bệnh... Đã kiểm soát an toàn thực phẩm được 96.925 xuất ăn, trong đó có 4.147 xuất ăn sáng, 21.900 xuất ăn trưa, chiều cho đại biểu và 70.905 xuất ăn miễn phí cho các tăng ni, phật tử với 185 món ăn chay và 20 món ăn mặn được thực hiện luân phiên, rất đa dạng, phong phú.

Kết quả giám sát trong suốt thời gian diễn ra Đại lễ (từ 07 - 11/5/2014), không ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra đối với các đại biểu và tăng ni, phật tử. Chỉ ghi nhận có 5 ca lẻ tẻ bị rối loạn tiêu hóa liên quan đến ăn uống thực phẩm bên ngoài bữa ăn của Đại lễ và đã được khám, điều trị kịp thời, sau đó đều bình phục ngay trong 24 giờ.

Như vậy, với trách nhiệm cao của các Đại đức phụ trách hậu cần, các tăng ni, phật tử tự nguyện, cán bộ, công chức ngành an toàn thực phẩm và các cơ quan chức năng liên quan, trong suốt thời gian phục vụ Đại lễ phật đản Liên hợp quốc – Vesak năm 2014 (ngày 07 - 11/5/20014), công tác an toàn thực phẩm đã bảo đảm hiệu quả và an toàn tuyệt đối, đã góp phần cho sự thành công rực rỡ của Đại lễ. Đặc biệt đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp của Ban tổ chức Đại lễ, các đại biểu quốc tế cũng như trong nước, các tăng ni phật tử, du khách thập phương về dự Đại lễ.

Một số hình ảnh công tác bảo đảm ATTP trong đại lễ:

Phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm - VFA

 

 

Bình luận

Tin cùng mục

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top