Việt Nam xây dựng thành công Tiêu chuẩn Codex về Nước mắm

Ngày đăng: 20/09/2011 - Lượt xem: 8158

Hội nghị Đại hội đồng Codex (CAC) đã bắt đầu phiên họp lần thứ 34 tại Geneva, Thụy Sỹ từ ngày 4/7/2011. Trong hơn một ngày họp đầu tiên đã có 39 tiêu chuẩn quốc tế về thực phẩm được thông qua trong đó có Tiêu chuẩn Codex về Nước mắm do Việt Nam và Thái Lan đồng chủ trì biên soạn.

Chủ tịch Ủy ban Codex quốc tế, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) đã khai mạc hội nghị. Hơn 100 quốc gia thành viên Codex đã có mặt tham dự Hội nghị. Đoàn đại biểu Việt Nam do Chủ tịch Ủy ban Codex Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn làm trưởng đoàn cùng các thành viên đại diện cho Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Văn phòng Ủy ban Codex, Bộ Nông nghiệp và PTNT và một số doanh nghiệp thực phẩm đã tham dự hội nghị.
Sau hơn một ngày làm việc khẩn trương, bên cạnh các báo cáo của WHO và FAO liên quan đến các hoạt động xây dựng tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm, Hội nghị đã hoàn thành nội dung quan trọng đó là thảo luận và thông qua 39 Tiêu chuẩn Codex và các văn bản liên quan. Tiêu chuẩn Codex về nước mắm do Việt Nam và Thái Lan phối hợp biên soạn đã được nhất trí thông qua ngay trong ngày đầu tiên của Hội nghị. Mặc dù còn một vài điều khoản liên quan đến phương pháp phân tích cần được thông qua ở một Ban kỹ thuật khác của Codex, về cơ bản Việt Nam đã hoàn thành việc xây dựng Tiêu chuẩn Codex này.   Đây là lần đầu tiên Việt Nam chủ trì và biên soạn thành công một tiêu chuẩn quốc tế về thực phẩm.
 
                 Hội nghị tiếp tục làm việc để thông qua các Dự thảo tiêu chuẩn Codex và các văn bản khác cũng như tiếp tục thảo luận các chương trình nghị sự khác. Điều đáng tiếc là Dự thảo về mức giới hạn tối đa melamine trong thức ăn lỏng cho trẻ sơ sinh chưa được thông qua vì còn nhiều bất đồng.
Hội nghị dự định sẽ kết thúc vào ngày 9/7/2011. Các kết quả và thông tin sẽ được Văn phòng Ủy ban Codex Việt Nam cập nhật sớm nhất.
Vũ Ngọc Quỳnh, Geneva 5/7/2011.

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top