Hội nghị Codex quốc tế về phụ gia thực phẩm năm 2018

Ngày đăng: 30/03/2018 - Lượt xem: 4828

Từ ngày 26 đến 30 tháng 03 năm 2018, Hội nghị Ban kỹ thuật Codex về phụ gia thực phẩm lần thứ 50 (CCFA 50) đã chính thức diễn ra tại thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc).

Hơn 300 đại biểu từ 55 quốcgia, 1 tổ chức thành viên (EU) và 34 tổ chức quan sát viên quốc tế đã tham dự kỳ họp năm nay. Đoàn đại biểu Việt Nam do TS.Vũ Ngọc Quỳnh – Giám đốcVăn phòng Codex Việt Nam làm trưởng đoàn, bao gồm các đại diện Cục An toàn thực phẩm, Trung tâm đo lường chất lượng khu vực 3 (Quatest 3) và một số doanh nghiệp sản xuất, cung cấp, sử dụng và giám định phụ gia thực phẩm tham gia (DuPont, Brenntag, Liwayway, Vinacert).

Ông Liu Jinfeng, Tổng giám đốc Cục Tiêu chuẩn, giám sát và đánh giá nguy cơ an toàn thực phẩm, Ủy ban Y tế quốc gia đã khai mạc và chào mừng các đại biểu tham gia CCFA 50. Các ông Guo Guirong, Phó  chủ tịch Hạ Môn, Tiến sỹ Angelika Tritscher, thay mặt WHO và FAO, đã phát biểu chào mừng Hội nghị. Phiên họp toàn thể được chủ trì bởi Tiến sĩ Fan Yongxiang – tân Chủ tịch CCFA thay Giáo sư Chen Junshi, chủ trì và điều hành suốt 5 ngày hội nghị.

Hội nghị lần này đã thảo luận 10 nội dung trong chương trình nghị sự. Trước thềm hội nghị đã có 2 cuộc họp các Nhóm công tác về Tiêu chuẩn chung Codex về phụ gia thực phẩm (GSFA), trong quá trình hội nghị 02 nhóm công tác về Hệ thống mã số quốc tế và Danh mục phụ gia thực phẩm ưu tiên để JECFA đánh giá đã được tổ chức.

Sau khi xem xét các vấn đề liên quan đến các kiến nghị của CAC40, JECFA, một số các Ban kỹ thuật Codex khác, hội nghị đã thảo luận các nội dung chính và quan trọng. Hội nghị đã thảo luận và thông qua đề xuất của Nhóm công tác do Australia chủ trì về sửa đổi và thống nhất các điều khoản về phụ gia thực phẩm của các tiêu chuẩn sản phẩm với các điều khoản tương ứng trong GSFA (Phụ lục IV). Báo cáo của Nhóm công tác về Tiêu chuẩn chung Codex về phụ gia thực phẩm (GSFA) đề xuất hơn 320 điều khoản về phụ gia thực phẩm ở các bước khác nhau đã được thảo luận và sẽ trình lên hộ nghị Đại hội đồng Codex 41tháng 7/2018 (Phụ lục V).

Vấn đề sử dụng các chất nitrate (INS 251, INS 252), nitrite (INS 249, INS 250) vẫn còn nhiều tranh luận và bất đồng về lợi ích và tác hại của các chất này trong thực phẩm, đặc biệt chưa có đủ các số liệu về nguồn gốc tự nhiên, sự tồn dư và biến đổi của các chất này trong cơ thể. Vấn đề này sẽ được tiếp tục thảo luận tại hội nghị sau.

Đặc biệt, tại hội nghị CCFA lần thứ 50 này, đoàn Trung Quốc đã có thảo luận về Chiến lược tương lai của CCFA nhằm vạch ra chiến lược và hành động góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban kỹ thuật về phụ gia thực phẩm trong tương lai.

Hội nghị đã nhất trí cuộc họp của CCFA 51 sẽ được tổ chức từ 25-29/3/2019, địa điểm chi tiết sẽ được thông báo sau. Hội nghị đã thông qua báo cáo cuối cùng vào ngày 30/3/2018.

Văn phòng Codex Việt Nam

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top