Cứu bé trai suýt chết vì ăn quả dại ven biển

Ngày đăng: 21/11/2014 - Lượt xem: 3012

Các bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai vừa cứu sống một bé trai 9 tuổi sau khi ăn quả dại đã bị nổi bọng, trợt loét da, trợt loét các lỗ tự nhiên trên cơ thể khiến trẻ vô cùng đau đớn.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước khi nhập viện 4 ngày, trên đường đi học về bé Nguyễn Sanh Tín, 9 tuổi (xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có ăn một quả lạ mọc dại ven biển, màu đen, chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay, không rõ là loại quả gì. Đến tối về nhà Tín kêu đau đầu, gia đình đã cho cháu cho uống thuốc cảm nhưng không đỡ.

Sáng hôm sau ngủ mặt mũi bé đã sưng vù, sốt, nổi bọng nước toàn thân và được gia đình đưa vào bệnh viện huyện Kỳ Anh 2 ngày không đỡ. Sau đó, bệnh nhi tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh.

ThS.BS Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng khoa Nhi cho biết, bệnh nhi Tín được chuyển từ BVĐK Hà Tĩnh ra khoa Nhi hôm 3/11 trong tình trạng sốt nhẹ, trẻ tỉnh, nổi bọng nước toàn thân, có nhiều nốt vỡ, trợt da loét các lỗ tự nhiên như miệng, mắt, hậu môn, đầu miệng sáo. Bệnh nhi được chẩn đoán hội chứng Steven Johnson, do ngộ độc với quả dại. Đây là hội chứng dị ứng với các chất lạ, thường là sau khi uống thuốc hoặc ăn uống những thứ lạ khiến cơ thể bị di ứng.

BS. Phạm Văn Hưng tại khoa Nhi cho biết: "Tại thời điểm nhập viện, trên da bệnh nhi nổi những bọng nước dị ứng, loét các hốc tự nhiên rất trầm trọng. Các vết loét, bọng nước này làm cho bệnh nhân sẽ bị rối loạn nước, điện giải, mất huyết tương. Thêm nữa, vì loét hốc tự nhiên không ăn uống được, vấn đề chăm sóc nhiễm trùng, bệnh nhân dễ bị bội nhiễm có thể gây nhiễm khuẩn huyết. Vì thế, khoa Nhi đã hội chẩn với Da liễu, chống nhiễm khuẩn, khoa Mắt để điều trị cho bệnh nhi".

Theo các bác sĩ, cơ thể dị ứng với chất lạ có thể gây nhiều biến chứng, bệnh lý nguy hiểm. Như với bệnh nhi này, trẻ cho biết chỉ ăn duy nhất một quả rất nhỏ nhưng tình trạng dị ứng do hội chứng Steven Johnson gây ra rất nặng nề. Bệnh nhân phải trải qua gần 15 ngày nằm viện truyền dịch, kháng sinh, corticoid toàn thân, thuốc kháng histamine... tình trạng mới dần cải thiện.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, với những loại quả lạ, mọc dại tuyệt đối không nên ăn. Ngay cả với những món ăn lạ, chưa từng ăn cũng cần cẩn trọng, đặc biệt ở những người có cơ địa dị ứng.

Nguồn: Báo Sức khỏe và đời sống

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top