Giáp Tết, tái xuất bệnh nhân liên cầu lợn vì tiết canh

Ngày đăng: 05/01/2014 - Lượt xem: 4220

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương mới đây đã tiếp nhận 2 ca viêm màng não mủ nghi do mắc liên cầu lợn sau 4 ngày ăn tiết canh.

Bệnh nhân nam, 33 tuổi (ở Thành Công, Hà Nội) vào viện trong tình trạng hôn mê, vật vã. Trước đó, bệnh nhân có ăn tiết canh tất niên với bạn trong chuyến công tác tại Ninh Bình. 4 ngày sau khi ăn tiết canh, bệnh nhân đột ngột rơi vào tình trạng sốt cao rồi nhanh chóng bị hôn mê, vật vã và phải nhập viện.

Trường hợp khác, bệnh nhân nam ở Hoàng Mai cũng nhập viện trong tình trạng sốt cao, hôn mê sâu vì viêm màng não mủ do ăn vài bát tiết canh lấy may. Ngay khi nhập viện, bệnh nhân đã được điều trị tích cực, đến nay đã tỉnh táo.

Nhiều bệnh nhân nhiễm khuẩn liên cầu lợn vì ăn tiết canh. Ảnh: D.Hải.

Theo các bác sĩ, càng giáp Tết, nguy cơ bệnh nhân mắc liên cầu lợn lại tăng lên do tập quán thịt lợn, ăn tiết canh lấy may dịp cuối năm. Trước đó, bệnh viện cũng đã điều trị cho một bệnh nhân ở Hưng Yên nhập viện trong tình trạng sốt cao, sốc, xuất hiện các ban hoại tử vùng tay, cẳng chân... do mắc liên cầu lợn vì ăn tiết canh. Ca bệnh này phải trả qua hơn 20 ngày điều trị mới qua nguy kịch.

BS. Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng Khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương): “Trong tiết canh tiềm ẩn lây truyền rất nhiều bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, liên cầu lợn. Một bệnh nhân bị bệnh liên cầu khuẩn lợn thể viêm màng não mủ phải nằm viện điều trị ít nhất là 3 tuần, có những bệnh nhân nhiễn khuẩn huyết phải điều trị đến 2 tháng, với chi phí hàng trăm triệu, tùy thuộc di chứng có trầm trọng hay không trầm trọng”.

Theo các bác sĩ, thời gian ủ bệnh của liên cầu lợn có thể vài tiếng đến 4-5 ngày. Bệnh khởi phát bằng sốt cao, sau đó tri giác lơ mơ, li bì hôn mê, bệnh nhân sốc tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da. Đáng nói, bệnh diễn tiến cực nhanh dẫn đến suy đa phủ tạng, đe dọa tử vong nếu bệnh nhân đến viện muộn. Khi nhiễm liên cầu lợn, người bệnh có nguy cơ nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ, thậm chí bị kết hợp cả hai thể bệnh này. Liên cầu lợn gây ra tình trạng bệnh lý rất nặng nề, đe dọa tử vong cao, nếu bệnh nhân qua khỏi cũng để lại nhiều di chứng cho người bệnh. 40% bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn có biểu hiện giảm thính lực. Theo một nghiên cứu của Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ trong năm 2010, trên 55 bệnh nhân mắc liên cầu nặng phải nhập viện này điều trị ở miền Bắc thì tỷ lệ tử vong là gần 13%.

Nguồn: D.Hải: Suckhoedoisong.vn

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top