Nghệ An: Tăng cường phòng chống ngộ độc do sử dụng cây Mú Từn

Ngày đăng: 14/08/2023 - Lượt xem: 7940

Thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An ghi nhận xảy ra một số trường hợp ngộ độc do sử dụng rễ cây Mú Từn làm nước uống và ngâm rượu.

Điển hình vào cuối tháng 6/2023 có 02 trường hợp tại xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu lấy khúc cây Mú Từn chặt ra nấu nước uống trong 02 ngày, sau đó thấy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn nhiều, la hét, hoảng loạn, nói nhảm và được đưa đến Trung tâm Y tế huyện để cấp cứu, điều trị. Trong đó, 01 trường hợp nặng hơn vẫn còn tình trạng lên cơn, đập phá đồ đạc nên tiếp tục được chuyển xuống Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh để điều trị. Trong tháng 7/2023, ghi nhận  thêm 02 trường hợp ngộ độc do uống nước nấu từ cây Mú Từn và uống rượu ngâm từ rễ cây rừng với các triệu chứng tương tự. Khi bị ngộ độc do độc tố của cây Mú Từn, bệnh nhân có các triệu chứng thần kinh như: Nói nhảm, nói không đúng chủ đề, quấy phá, tay chân khua, lên cơn loạn thần, kích thích vật vã, trường hợp nặng gây tổn thương não, tổn thương thận và rất dễ tử vong.

Hình ảnh cây Mú Từn

Cây Mú Từn còn có tên gọi khác là Cù Boong Nậu, thuộc họ dây Khế (Cannabaceae) với tên khoa học là Rourea Oligophlebia Merr. Loài cây này thường mọc ở khu vực rừng núi sâu, kẽ đá cao, xuất hiện nhiều nhất ở các khu vực Tuyên Quang, Yên Bái, Đà Nẵng, Nghệ An... Mú Từn có thân dài khoảng 5 -15m thuộc họ dây leo thân gỗ, lá mọc kép đối xứng. Loài cây này ít có hoa, cánh hoa dài màu hồng phớt và đài có lông phủ bên ngoài. Rễ cây có màu nâu đỏ ở phía ngoài và trong lõi màu vàng, vỏ ngoài sần sùi, kích thước không đồng đều và rất chắc khỏe. Rễ cây thường được phơi khô, ngâm rượu uống để sử dụng như bài thuốc chữa xương khớp và tăng cường sinh lý. Tuy nhiên ngoài một số bài nghiên cứu nhỏ phân tích về hoạt chất hóa học thì chưa có nghiên cứu về dược tính y học của nó.

Để chủ động phòng ngừa ngộ độc do độc tố của cây Mú Từn nói riêng và rễ, thân cây rừng nói chung, người dân tuyệt đối không tự ý thu hái, sử dụng các loại nấm rừng và rễ, thân, quả của cây rừng không rõ loại hoặc không rõ công dụng bởi có thể gây ngộ độc, nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Trước khi sử dụng bất kỳ loại dược liệu nào người dân phải tham khảo ý kiến chuyên môn của thầy thuốc để được hướng dẫn phù hợp với thể trạng sức khỏe. Khi phát hiện các triệu chứng bất thường cần đến ngay cơ sở y tế nơi gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời./.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An

 

Bình luận

Tin cùng mục

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top