Chủ động phòng chống cúm A/H7N9 và H10N8

Ngày đăng: 16/02/2014 - Lượt xem: 2226

Tại Việt Nam, đến thời điểm này, vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm virus cúm A/H7N9 và cúm A/H10N8 ở người.

Theo thông tin mới nhất từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tính đến ngày 14/2, đã ghi nhận 338 trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) tại 14 tỉnh, thành phố của Trung Quốc (kể cả Hồng Kông và Đài Loan), trong đó có 66 trường hợp tử vong.

Tính riêng từ đầu năm 2014, nước này đã ghi nhận 182 trường hợp nhiễm cúm A(H7N9). Nguy cơ cúm A H7N9 xâm nhập vào nước ta là rất cao.

Mới đây nhất, Cơ quan đầu mối Y tế quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, ngày 12/2, Trung Quốc đã ghi nhận thêm 1 trường hợp nhiễm cúm A(H7N9).

Cũng trong ngày này, Bộ Y tế Malaysia đã xác nhận trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) đầu tiên tại nước này, bệnh nhân nữ 67 tuổi là khách du lịch đến từ Trung Quốc và sống tại tỉnh Quảng Đông, trước khi đến Malaysia bệnh nhân đã bị sốt và đã được điều trị ban đầu. Tại Malaysia, bệnh nhân được nhập viện ngày 7/2 và xét nghiệm dương tính với cúm A(H7N9).

Đối với cúm A/H10N8, ngày 13/2, Tân Hoa xã Trung Quốc đã đưa tin tại tỉnh Giang Tây ghi nhận thêm 1 trường hợp nhiễm cúm A(H10N8). Bệnh nhân tử vong ngày 8/2.

Như vậy tính đến nay, đã ghi nhận 3 trường hợp nhiễm cúm A(H10N8) đầu tiên trên người, tất cả đều sống tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Tại Việt Nam, đến thời điểm này, vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm virus cúm A/H7N9 và cúm A/H10N8 ở người. Tuy nhiên, để chủ động phòng chống bệnh cúm A/H7N9 và cúm A/H10N8 lây sang người, ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết, hiện Bộ Y tế đã chỉ đạo các Viện vệ sinh dịch tễ, Sở Y tế các tỉnh thành phố tăng cường công tác giám sát chặt chẽ các ca bệnh viêm phổi cấp tính ở người, những chủng bệnh bất thường để kịp thời lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm để có các biện pháp khống chế kịp thời.

Bên cạnh đó, để phòng tránh bệnh cúm A/H10N8 lây từ  gia cầm sang người, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khuyến cáo người dân bảo đảm an toàn sinh học trong chăn nuôi, dùng bảo hộ lao động khi tiếp xúc với gia cầm nghi ngờ có bệnh. Khi phát hiện có gia cầm chết hàng loạt, người dân cần báo cáo với các cơ sở y tế và thông báo cho chính quyền địa phương.

Đặc biệt, một biện pháp đơn giản mà phòng bệnh hiệu quả là người dân cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng để hạn chế việc phơi nhiễm với các virus có trên gia cầm trong môi trường.

Còn theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đối với với khách du lịch khi đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh cúm A(H7N9), người dân không nên tới khu vực giết mổ gia cầm; tránh xa các trại nuôi gia cầm hoặc tránh tiếp xúc với gia cầm sống tại các chợ bán gia cầm; không nên tiếp xúc với với các vật dụng bị ô nhiễm bởi phân gia cầm hoặc vật nuôi; thường xuyên rửa tay với xà phòng; luôn tuân thủ an toàn vệ sinh thực phẩm và thực hành vệ sinh tốt.

Đối với người có biểu hiện các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp khi đi du lịch hoặc ngay sau khi trở về từ khu vực đang có dịch bệnh cúm cần nghĩ tới do Cúm A (H7N9) và được khám, chẩn đoán để xác định

Nguồn:chinhphu.vn

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top