Cúm gia cầm: Quyết liệt nhưng cũng phải thận trọng

Ngày đăng: 05/03/2014 - Lượt xem: 2141

Kể từ khi dịch cúm gia cầm bùng phát và đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước thì nhu cầu tiêu thụ gia cầm của người dân đã giảm mạnh mặc dù giá cả các mặt hàng này đang rớt mạnh.

Chính những thông tin dịch cúm gia cầm bùng phát và đang diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước được thông báo rộng rãi, cộng với xu hướng giảm tiêu thụ gia cầm trong những ngày sau Tết đã làm tình trạng buôn bán thịt và trứng gà, vịt của các hộ chăn nuôi, tiểu thương gặp rất nhiều khó khăn.

Lượng hàng bán ra giảm từ 2 - 4 lần so với trước đây, theo tiểu thương tại các điểm chợ, hiện tại giá gà công nghiệp nguyên con tại chợ ở mức 40.000 đồng/kg; giá gà vườn thì dao động từ 100.000 - 110.000 đồng/kg; riêng giá thịt vịt chỉ còn 55.000 đồng/kg, giảm hơn so với lúc trước từ 10.000 - 15.000 đồng/kg. Không chỉ với mặt hàng thịt mà người tiêu dùng cũng đã bắt đầu giảm mua trứng gia cầm, dù thịt và trứng gia cầm khi bán ra đều được đóng dấu kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng là các chi cục thú y nhưng lượng tiêu thụ vẫn không tăng.

 

Cúm gia cầm: Quyết liệt nhưng cũng phải thận trọng

Bên cạnh đó, cùng với việc người nông dân, hộ chăn nuôi và tiểu thương kinh doanh gia cầm điêu đứng vì dịch thì các hộ kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc từ gia cầm cũng đang gặp rất nhiều khó khăn khi những loại thực phẩm có nguồn gốc từ gia cầm bị người dân liệt vào danh sách hạn chế tiêu thụ. Điều này đồng nghĩa với việc những người kinh doanh thức ăn từ gia cầm đang đối mặt với tình trạng lượng khách đến các hàng, quán sụt giảm mạnh. Tại nhiều quán ăn tại Hà Nội, khoảng gần 20 ngày trở lại đây, lượng khách đến các hàng quán giảm khoảng 30%, có nơi giảm đến hơn một nửa.

Trước thực trạng này, lực lượng chức năng bên cạnh việc cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để kiểm soát hoạt động kinh doanh, vận chuyển, giết mổ và phát hiện, xử lý dứt điểm các trường hợp kinh doanh gia cầm nhập lậu; tăng cường áp dụng các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các tụ điểm mua bán, các chợ để hạn chế lây lan dịch thì cũng cần tuyên truyền đến người tiêu dùng cần tỉnh táo trước những thông tin về dịch cúm để tránh gây biến động giá cả thị trường nhằm không làm thiệt hại cho người chăn nuôi và người kinh doanh, đồng thời, cần tuân thủ nghiêm túc những khuyến cáo, khi sử dụng nên chọn mua sản phẩm gia cầm rõ nguồn gốc hoặc đã được kiểm dịch; ăn thịt, trứng gia cầm được nấu chín; tuyệt đối không làm thịt và ăn các loại gia cầm bị bệnh, chết, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người thân, cộng đồng và trước hết để tự bảo vệ mình tốt hơn.

Theo Nguyễn Minh - Sức khỏe và đời sống

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top