“Healthy market - chợ sạch” – Một trong những mô hình quản lý an toàn thực phẩm đường phố điểm tại Thái Lan

Ngày đăng: 16/04/2014 - Lượt xem: 3237

Chợ là nơi mà mọi người có thể mua, bán và kinh doanh thực phẩm, cả hàng tươi sống lẫn thực phẩm qua chế biến. Chợ thường là trung tâm thương mại xã hội, phản ánh văn hóa và ẩm thực truyền thống của từng địa phương. Do sự phát triển nhanh cả các thành phố trong những thập kỷ gần đây, cách sống của người dân ở thành thị thanh đổi dẫn hành vi của người tiêu dùng cũng thay đổi.

Số lượng siêu thị và các cửa hàng nhỏ tiện ích đã gia tăng, trong khi chợ truyền thống lại giảm. Hầu hết các chợ này đều không đảm bảo điều kiện và vệ sinh tốt, là nơi có nguy cơ ô nhiễm cao và là nguồn của các bệnh truyền qua thực phẩm.

Để giúp tăng cường an toàn thực phẩm và cải thiện điều kiện vệ sinh tại các chợ này, Cục Y tế, Bộ Y tế Thái Lan phát động và triển khai Dự án Chợ an toàn từ năm 2003. Trong chương trình này, Cục Y tế là cơ quan kỹ thuật đầu mối, cùng phối hợp với các Cục và cơ quan liên quan khác của Thái Lan như: Cục Khoa học Y tế, Tổng Cục Thuốc và Thực phẩm, Trung tâm Y tế vùng, Cơ quan Y tế địa phương, Chủ cơ sở và người bán hàng xây dựng các tiêu chuẩn và hướng dẫn áp dụng để cải thiện điều kiện chợ đáp ứng những tiêu chuẩn, giúp người tiêu dùng có thực phẩm an toàn phù hợp với phương châm của Cục Y tế là đem lại “ Sức khỏe tốt cho tất cả mọi người”.

 Để tăng cường và thức đẩy chương trình, Cơ quan chức năng sẽ cấp chứng nhận Chợ sạch cũng như chứng nhận thực phẩm an toàn đối với thực phẩm tươi sống. Và qua chương trình truyền hình cũng như thông tin đại chúng khác, chính phủ luôn khuyến khích người tiêu dùng mua thực phẩm từ những chợ đã được chứng nhận. Các tiêu chí kiểm tra (bao gồm 35 tiêu chí) về môi trường, điều kiện cơ sở, an toàn thực phẩm được đăng tải trên website của Cục cũng như tại “Handbook of healthy market - Cẩm nang chợ sạch, xuất bản năm 2008”.

Có 2 loại chứng nhận:

- Nếu các chợ đáp ứng 17 tiêu chí, trong số 35 tiêu chí đề cập ở trên thì sẽ được cấp logo chứng nhận 3 sao

- Nếu các chợ đáp ứng được 35 tiêu chí thì sẽ được cấp logo chứng nhận 5 sao, tương đương rất tốt.

Ngoài ra, những chủ cơ sở bán thực phẩm ở những chợ này, khi lấy mẫu kiểm tra, nếu phát hiện ra vi phạm, sẽ có những hình thức xử phạt tùy vào mức độ vi phạm.

VFA

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top