Khoanh vùng dập dịch, không để phát sinh ổ dịch mới

Ngày đăng: 04/03/2014 - Lượt xem: 2419

(Chinhphu.vn) - Chiều ngày 4/3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm họp đánh giá diễn biến dịch và nêu giải pháp khống chế dịch cúm gia cầm đang lây lan trên diện rộng.

 
Họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm. Ảnh VGP/Đỗ Hương

Trong tuần qua đã có thêm 9 tỉnh, thành phố phát sinh 26 ổ dịch cúm gia cầm, với số gia cầm mắc bệnh và bị tiêu hủy là hơn 80.000 con.

Như vậy, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại 22 tỉnh, thành trên cả nước.

Trong tuần qua, dịch cúm gia cầm đã giảm 33 ổ dịch tại 10 tỉnh: Kon Tum (giảm 4 ổ dịch), Tây Ninh (giảm 3), Khánh Hòa (giảm 7), Quảng Ngãi (giảm 4), Nghệ An (giảm 2), Vĩnh Long (giảm 5), Bình Định (giảm 2), Đắk Lắk (giảm 2), Nam Định (giảm 1) và Long An (giảm 3 ổ dịch).

Bên cạnh đó, các địa phương có ổ dịch cũ (Nam Định, Long An, Kon Tum, Đắk Lắk) đã qua 21 ngày. Trong tuần tới, nếu kiểm soát tốt, không để phát sinh thêm ổ dịch mới thì dịch bệnh ở các tỉnh Lào Cai và Phú Yên cũng sẽ qua 21 ngày.

Tuy nhiên, nhận định về tình hình dịch cúm gia cầm trong tuần qua, Phó Cục trưởng Cục Thú y Đàm Xuân Thành cho biết, các ổ dịch xảy ra chủ yếu trên đàn gia cầm nuôi tại các hộ gia đình nhỏ lẻ và đã được chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn phát hiện, xử lý kịp thời, song dịch cúm vẫn gia tăng. Tuần tới, có thể sẽ phát sinh thêm 1-2 ổ dịch mới và diễn biến dịch cúm vẫn hết sức phức tạp.

“Riêng tại Khánh Hòa và Trà Vinh có nhiều ổ dịch với số lượng lớn gia cầm mắc bệnh phải tiêu hủy. Trong thời gian tới, nguy cơ phát sinh và lây lan là rất cao nếu các địa phương không thực hiện tốt công tác phòng chống dịch”, ông Thành cho biết.

Ông Thành cũng thông tin thêm đã có hơn 9 triệu liều vaccine được cấp cho các địa phương, hiện trong kho còn gần 29 triệu liều vaccine dự phòng sử dụng dập dịch khẩn cấp. Kết quả kiểm tra vừa cho thấy, chưa phát hiện virus H7N9 trên các mẫu xét nghiệm tại Việt Nam. Cục Thú y đang hoàn tất thủ tục nhập thêm 60 triệu liều vaccine chống H5N1 dự phòng.

Thứ Trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám nhấn mạnh, nhiệm vụ cấp bách số một là cần phải tiến hành khoanh vùng, dập dịch và không để phát sinh ổ dịch mới.

Mặt khác, các địa phương tiếp tục chỉ đạo sát sao và theo dõi diễn biến tình hình dịch để chủ động có biện pháp đối phó, đồng thời kết hợp với các bộ, ngành liên quan để siết chặt công tác buôn lậu gia cầm trái phép qua các tỉnh biên giới.

Đặc biệt, các địa phương cần chú trọng đến việc tiêu thụ gia cầm, đẩy mạnh chăn nuôi an toàn sinh học và tạo các kênh kết nối người sản xuất với thị trường để người tiêu dùng tiếp cận được sản phẩm an toàn và tránh việc thổi phồng thông tin dịch bệnh làm ảnh hưởng đến thị trường chăn nuôi.

Tại cuộc họp, các thành viên trong Ban Chỉ đạo cũng đề nghị các địa phương đẩy mạnh việc truyền thông đến các hộ chăn nuôi, công khai các ổ dịch, kết hợp tuyên truyền kinh nghiệm và trao đổi giải pháp phòng chống dịch để có biện pháp chủ động phòng tránh hiệu quả, đồng thời không để ảnh hưởng đến giá cả các sản phẩm gia cầm trên thị trường.

Theo Đỗ Hương - Chinhphu.vn

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top