Lễ báo công “60 năm ngành Y tế làm theo lời Bác”

Ngày đăng: 26/02/2015 - Lượt xem: 2273

Ngày 27/02/2015 nhân kỷ niệm ngày thầy thuốc Việt Nam, Bộ Y tế long trọng tổ chức Lễ báo công “60 năm ngành Y tế làm theo lời Bác” tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Lễ báo công

Buổi lễ có sự tham dự của hơn 1000 cán bộ y tế tiêu biểu gồm:Lãnh đạo Bộ đương nhiệm, Lãnh đạo Bộ tiền nhiệm; 145 Giáo sư đầu ngành tại Hà Nội; Lãnh đạo các Vụ/Cục, Thanh tra Văn phòng Bộ; Thủ trưởng các đơn bị trực thuộc Bộ; các Giáo sư đầu ngành tại Hà Nội; Giám đốc Sở Y tế 63 tỉnh/thành phố; Tổng Hội Y học Việt Nam; đặc biệt là 60 Anh hùng Lao động, chiến sĩ Thi đua toàn quốc, cùng hơn 600 đại biểu y tế cơ sở tiêu biểu của các tỉnh/thành phố; cùng đông đảo cơ quan truyền thông trung ương và Hà Nội về dự và đưa tin cho Lễ báo công.

Tại Lễ báo công Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo thành tích “60 năm ngành Y tế làm theo lời Bác”. Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sỹ, thay mặt 40 vạn cán bộ, nhân viên y tế trong cả nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ kính yêu và các thế hệ cha anh đi trước; Khẳng định, những lời dạy bảo, căn dặn của Bác trong thư gửi Hội nghị cán bộ y tế ngày 27/2/1955 có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, là kim chỉ nam cho hành động của đội ngũ thầy thuốc và là phương châm hoạt động của ngành y tế Việt Nam từ đó đến nay.

Làm theo lời Bác dạy, trong cuộc kháng chiến dành độc lập dân tộc, lớp lớp các thế hệ thầy thuốc Việt Nam đã miệt mài cống hiến phục vụ nhân dân, phục vụ kháng chiến, nhiều người đã anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ cứu chữa thương binh tại chiến trường. Hoà bình lập lại và trong thời kỳ đổi mới đất nước, ngành y tế có bước phát triển ở nhiều lĩnh vực như khám chữa bệnh tư nhân, bảo hiểm y tế, sản xuất dược phẩm, tăng cường phối hợp quân dân y trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, củng cố y tế cơ sở, quan tâm phát triển y tế cho vùng sâu, vùng xa, phát triển và xã hội hóa y tế công lập.

Trong những năm qua ngành Y tế đã có những bước phát triển ở nhiều lĩnh vực như khám chữa bệnh tư nhân, bảo hiểm y tế, hình thành các công ty cổ phần dược phẩm, tăng cường kết hợp quân dân y trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, đã quan tâm đến giáo dục y đức, tiếp tục củng cố y tế cơ sở, quan tâm đến chính sách phát triển cho vùng sâu, vùng xa, vùng nghèo. Đã khống chế nhiều bệnh dịch thành công, thực hiện các đề án luân phiên cán bộ y tế, chuyển giao kỹ thuật, quan tâm chính sách đào tạo và chính sách đãi ngộ cho cán bộ y tế.

Từ năm 2012 đến nay, nền y tế Việt Nam chuyển mình cùng với xã hội phát triển nền y tế theo kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đã triển khai chủ trương đổi mới cơ chế tài chính nhằm từng bước đưa giá trị của dịch vụ y tế tiến tới giá trị thực để ngày một nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân. Đổi mới cơ chế tài chính có tác động tích cực để thực hiện được chính sách bảo hiểm y tế toàn dân; đảm bảo an sinh xã hội, tính nhân văn trong nền kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa. Tăng cường hợp tác quốc tế để thu hút, huy động nguồn lực để đầu tư cho y tế cơ sở, phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu  ngày một hiệu quả hơn. Chú trọng công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, giáo dục cán bộ y tế lấy người bệnh làm trung tâm và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Với những định hướng phát triển cho từng giai đoạn, ngành y tế đã đạt được nhiều thành tựu thật to lớn. Các chỉ số sức khỏe của nước ta cao hơn nhiều so với các nước cùng mức thu nhập bình quân đầu người, tuổi thọ trung bình của người dân tăng gấp đôi so với năm 1945 (từ 38 đến nay đạt là 73,6). Chúng ta đã khống chế thành công nhiều loại dịch bệnh, thanh toán bệnh bại liệt, khống chế thành công đại dịch SARS đặc biệt nguy hiểm và các dịch bệnh nguy hiểm mới nổi sau này như H5N1, H1N1,... được thế giới ghi nhận một nước mạnh về công tác y tế dự phòng so với các nước trong khu vực.

Ngành Y tế Việt Nam đã ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật và công nghệ mới tiên tiến trong khám và điều trị, cứu sống nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Nhiều kỹ thuật mới được ứng dụng như ghép thận, gan, tim, ghép tế bào gốc, kỹ thuật can thiệp tim mạch, mổ tim hở, nội soi tuyến giáp, mổ nội soi bằng robot, ... Các kỹ thuật của thầy thuốc Việt Nam đã ngang tầm với khu vực và trên thế giới được bạn bè đánh giá cao và khâm phục, đã đưa chuyên gia đến để học tập và được các thầy thuốc Việt Nam đào tạo.

Ngành Dược Việt Nam từ chỗ nhập khẩu thuốc chữa bệnh là chủ yếu, đến nay đã đầu tư và ứng dụng được hầu hết các kỹ thuật công nghệ cao của thế giới vào sản xuất thuốc đã đáp ứng được trên 50% nhu cầu thuốc chữa bệnh và bước đầu sản xuất để xuất khẩu. Đặc biệt, Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi của Việt nam mang tính nhân văn sâu sắc và tính hội nhập quốc tế cao trong việc mở rộng quyền lợi cho người bệnh, nhất là người có công, người nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa. Tính đến thời điểm này, tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế đã đạt trên 70%...

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh: “Tất cả những lời dạy của Bác Hồ trong thư gửi cán bộ nhân viên y tế ngày 27/2 cách đây 60 năm vẫn còn nguyên giá trị và thời sự, nhất là vấn đề đoàn kết của toàn ngành, coi người bệnh như người thân của mình và thầy thuốc phải như mẹ hiền. Ngành y tế đang cố gắng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, rèn luyện về y lý, y thuật và y đức. Tinh thần đoàn kết đặt lên hàng đầu”.

Trước đó Bộ trưởng cùng các đồng chí Thứ trưởng; Lãnh đạo các Vụ/Cục, Tổng Cục, Thanh tra Văn phòng Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam đã tới dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ

Một số hình ảnh của buổi Lễ


Bộ trưởng cùng các đồng chí Thứ trưởng; Lãnh đạo các Vụ/Cục, Tổng Cục, Thanh tra Văn phòng Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam đã tới dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ


Thiếu tướng Lê Văn Cương, Tư lệnh Bộ tư lệnh, kiêm trưởng ban bảo vệ lăng Hồ Chí Minh tặng hoa chúc mừng Bộ trưởng Bộ Y tế nhân ngày 27/02


Toàn cảnh buổi gặp mặt tại Lăng chủ tịch

Đồng chí Nguyễn Xuân Trường – Chánh văn phòng Bộ giới thiệu đại biểu tại Lễ báo công với bác


Đoàn đại biểu làm lễ chào cờ.


Đoàn đại biểu vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh


Đoàn đại biểu làm nghi lễ dâng hoa  viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh



Đoàn đại biểu Bộ Y tế vào lăng viếng bác. Đi đầu là các đồng chí Lãnh đạo bộ đương nhiệm và tiền nhiệm; các giáo sư đầu ngành tại Hà Nội. Tiếp đó là các Anh hùng Lao động, Chiến sỹ Thi đua toàn quốc, đại biểu y tế cơ sở; Lãnh đạo các Vụ/Cục, Tổng Cục, Văn phòng và Thanh tra Bộ Y tế cùng giám đốc sở y tế 63 tỉnh thành phố trực thuộc trung ương.

Nguồn: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top