Mỹ cấp phép cho cá hồi biến đổi gien làm thực phẩm

Ngày đăng: 25/11/2015 - Lượt xem: 1889

Cơ quan hành pháp liên bang Mỹ (FDA) đã phê chuẩn việc sản xuất và kinh doanh một giống cá hồi có ADN đã được thay đổi gien làm chúng lớn rất nhanh. Đây là sự phê chuẩn đầu tiên ở Mỹ đối với động vật nuôi biến đổi gien làm thực phẩm cho người.

FDA công bố cho phép sản xuất loài cá hồi AquAdvantage là mốc quan trọng của công nghệ sinh học hiện đại trong nông nghiệp. Mặc dù chưa được phổ biến rộng rãi, nhưng nhà sản xuất ra giống cá này đã bắt đầu tiếp thị lôi kéo khách hàng vì vẫn còn nhiều người lo lắng về thực phẩm biến đổi gien. 

Giống cá hồi Atlantic biến đổi gien do hãng Maynard thuộc AquaBounty tạo ra có khả năng lớn nhanh gấp đôi so với cá thông thường. Giống này được tạo ra bằng cách cấy gien của giống cá hồi to ở Thái bình dương là giống cá Chinook giúp tăng hooc môn tăng trưởng ở cá hồi Atlantic. Ông Ronald. Giám đốc điều hành của AquaBounty cho rằng “Đây là điều tuyệt vời cho khoa học cũng như người tiêu dùng ở Mỹ. Hy vọng rằng việc này sẽ mở cửa cho các ứng dụng khác ví dụ như biến đổi gien để kháng bệnh”.

          AquaBounty cho biết cá hồi biến đổi gien này tiêu thụ thức ăn ít hơn 20-25% để đạt được trọng lượng tương tự cá hồi Atlantic. Điều này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng và giảm áp lực đánh bắt cá hồi trong tự nhiên.

AquaBounty dự tính cần vài năm nữa để cá của họ thâm nhập thị trường vì cần có thời gian để mở rộng trang trại và nhân giống cá. Dù vậy, việc phê chuẩn của FDA là một thằng lợi lớn của công ty vì quá trình xin cấp phép đã bắt đầu từ năm 1995 và trải qua cuộc chiến lâu dài tìm và duy trì tài trợ.

Một số nhà hoạt động môi trường phản đối quyết định này vì lo giống cá này sẽ thoát ra và lai tạo với cá tự nhiên. Một số nhóm khác đe doạ sẽ kiện FDA để ngăn cản việc phe chuẩn này và thách thức chính phủ Canada cho phép AquaBounty xuất khẩu trứng cá hồi sang Panama để gây giống.

AquaBounty tuyên bố là giống cá tạo ra chỉ gồm cá cái triệt sản. Để có sự chấp thuận của FDA họ công bố rằng cá này chỉ nuôi trong các trang trại trong đất liền để tránh các trường hợp cá thoát ra biển. Các quan chức FDA cho biết các phân tích đánh giá của họ đã xem xét cả việc ảnh hưởng đến môi trường cũng như AquaBounty đảm bảo cá hồi chắc chắn triệt sản và được nuôi theo quy trình nghiêm ngặt.

Các nhà ủng hộ công nghệ sinh học hiện đại cho rằng FDA thực ra có thể cấp phép sớm hơn nữa cho giống cá này và việc cấp phép này tạo tương lai sáng sủa hơn cho các loại động vật biến đổi gien khác. Các nhà khoa học biến đổi gien để tạo ra các loại động vật cho năng xuất cao hơn hoặc có khả năng chống bệnh tốt hơn. Ví dụ, các nhà nghiên cứu của Đại học California đã biến đổi gien dê để sản xuất một loại protein giúp con người có sức đề kháng cao hơn đối với các bệnh tiêu chảy. Hoặc như các nhà khoa học Vương quốc Anh đã tạo ra giống gà ko làm lây virut H5N1 sang các loài gia cầm khác.

Vũ Ngọc Quỳnh

Theo BBC Science&Environment

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top