Sốt xuất huyết: Người dân tuyệt đối không tự ý truyền dịch tại nhà

Ngày đăng: 18/08/2017 - Lượt xem: 2434

Chiều tối ngày 17/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì họp khẩn với Sở Y tế Hà Nội về phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Đây là cuộc họp thứ 2 của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến với ngành y tế Thủ đô kể từ khi dịch bệnh bùng phát mạnh.

Đến nay, số ca mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội trong gần 8 tháng qua đã ở mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Sốt xuất huyết: Người dân tuyệt đối không tự ý truyền dịch tại nhà - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại cuộc họp về phòng chống dịch sốt xuất huyết chiều ngày 17/8

Phun hoá chất diệt muỗi đã bước đầu phát huy hiệu quả

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Thủ đô có dấu hiệu chững lại. Tuần qua, toàn thành phố phát hiện 3.440 bệnh nhân sốt xuất huyết, giảm 7 trường hợp so với tuần trước đó. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận gần 17.400 ca mắc sốt xuất huyết, nhiều nhất so với số ca mắc cả năm của 10 năm trở lại đây. 7 bệnh nhân trong số đó đã tử vong.

4 đoàn của Sở đã đi các bệnh viện kiểm tra. Bộ Y tế hỗ trợ 6 đội phòng dịch xuống hỗ trợ Hà nội diệt bọ gậy phun hoá chất. Hà Nội ra quan diệt bọ gậy 3 đợt liên tục. 30 quận huyện đã thành lập đội xung kích diệt bọ gậy với hơn 60.000 người. 4.600 tổ giám sát diệt bọ gậy.

Kiểm tra 1,4 triệu dụng cụ chứa nước. 156/384 phường có quy mô phun diện rộng. Hà Nội đã nhận hỗ trợ của 22 địa phương 22 máy phun hoá chất, nâng con số máy phun hóa chất ô tô lên 25 máy, 180 máy phun đeo vai, 10 máy phun mù nóng, sử dụng 4000 lít hoá chất. Việc phun hóa chất kết hợp phun ô tô chĩa vòi rồng vào trường học, chợ.

Kết quả các ổ dịch 1328/1800 được khống chế. 80% ổ dịch chỉ có 2-3 bệnh nhân, cao nhất ổ dịch 30 bệnh nhân nhưng rất ít. Sau khi phun muỗi thì tỷ lệ mật độ muỗi tại các khu vực phun đã giảm

Sốt xuất huyết: Người dân tuyệt đối không tự ý truyền dịch tại nhà - ảnh 2

Ông Hoàng Đức Hạnh- phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu tại cuộc họp

Về tình hình bệnh nhân ngoài cộng đồng. Tuần trước là 3.447 bệnh nhân thì tuần này là 3.400 bệnh nhân.

Về tình hình bệnh nhân trong bệnh viện, theo thống kê ngày 14/8 là 3.087 bệnh nhân, ngày 15/8  là gần 2.680 bệnh nhân thì ngày 16/8 giảm được hơn 100 bệnh nhân, với con số hơn 2558 bệnh nhân.

Cũng theo ông Hạnh, Hà Nội căn cứ vào tình trạng dịch tễ, hiện đã phân lại 12 quận mức đỏ tập trung 90% bệnh nhân sốt xuất huyết, 5 quận còn lại ở mức cam, 13 quận còn lại ở mức thấp hơn.

Từ đó chia ra 3 mức ứng xử khác nhau với dịch, trong đó tập trung nhân lực, vật lực ở 12 quận đỏ. Theo thống kê có khoảng 86-90% hộ gia đình tạo điều kiện cho phun muỗi. Tuy nhiên, ông Hạnh lo lắng thời tiết này sẽ tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi, nảy nở.

Khuyến cáo ổ lăng quăng, muỗi tại các hộp xốp trồng rau trên tầng thượng các hộ gia đình

Tại cuộc họp, TS Trần Vũ Phong- Trưởng khoa Côn trùng và Động vật y học, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, kết quả giám sát tại 2 phường Định công quận Hoàng Mai có mật độ muỗi khá cao, 30 nhà chỉ có 1 nhà có ổ bọ gậy. Phun sau 2 tiếng mật độ muỗi trở về 0. Tuy nhiên, ông Phong cũng lưu ý thông tin tại Phường Vĩnh Hưng có những ổ bọ gậy khá đặc biệt tại những khay dưới tủ lạnh có nhiều bọ gậy, đây là những vị trí khó phât hiện.

Sốt xuất huyết: Người dân tuyệt đối không tự ý truyền dịch tại nhà - ảnh 3

TS Nguyễn Văn Kính- Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương phát biểu tại cuộc họp

"Chúng tôi là những người nghiên cứu côn trùng rất lâu năm cũng cố gắng tìm hiểu vì sao có muỗi mà không thấy ổ bọ gậy. Nhưng khi lật các tủ lạnh ra thì thấy rằng các khay chứa nước đọng dưới tủ lạnh trong các gia đình có rất nhiều ổ bọ gậy.

Chúng tôi thấy rằng muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết ngày càng khôn hơn. Có những ổ bọ gậy mà bình thường chúng ta không thể ngờ tới. Thực trạng này giống như bên Singapore , loài muỗi  này tìm những nơi mà con người không tìm ra được để sinh đẻ trứng, nở ra bọ gậy. Đây là một khó khăn rất lớn trong phòng chống sốt xuất huyết”- TS Trần Vũ  Phong nói.

Đồng quan điểm, PGT.TS Trần Thanh Dương- Viện trưởng Viện Sốt rét ký sinh trùng và côn trùng TW cũng cho biết qua phun muỗi cho thấy mật độ muỗi giảm.Tuy nhiên, ông Dương cảnh báo tại cuộc họp về thực trạng nhiều hộ gia đình trồng rau tại tầng thượng, có ổ lăng quăng trong các thùng xốp chứa nước trồng rau.

Tại cuộc họp, PGS.TS Nguyễn Văn Kính- Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TW cho hay, trung bình mỗi tuần có 280- 300 bệnh nhân.Trong vài ngày gần đây có giảm bệnh nhân. BV đã và đang thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ trưởng về việc chuyển bệnh nhân sang cơ sở 2 ở Đông Anh. Ông Kính cũng cho biết đa số trong các trường hợp tử vong có liên quan đến sốt xuất huyết đều trên nền bệnh sẵn như tăng huyết áp, tiểu đường.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Hà Nội cần huy động thêm các lực lượng tham gia phòng chống dịch.Đồng thời đẩy mạnh việc phun mù nóng vì hiện nay việc phun này hiệu quả hơn phun sương. Bên cạnh đó, việc phun hóa chất phải tiến hành thực hiện đúng theo khuyến cáo phun 3 lần.

Đẩy mạnh truyền thông, phân tuyến điều trị hợp lý

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng cho hay hiệu quả phun muỗi tại cộng đồng và gia đình đã làm cho mật độ muỗi giảm rõ rệt. Số ca bệnh có xu hướng giảm so với tuần trước.

Như vậy có xu hướng giảm muỗi và giảm ca bệnh mắc. Tuy nhiên để việc phòng chống dịch hiệu quả, đề nghị công tác truyền thông đi trước 1 bước, tập trung tuyên truyền về ổ chứa muỗi, lăng quăng; Những dấu hiệu của bệnh và khi mắc bệnh thì điều trị thế nào. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Trung tâm truyền thông của Hà Nội phải ngay lập tức xây dựng các video tuyên truyền để phát rộng rãi.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ TW bắt một số loài muỗi để phân lập muỗi. Cục Y tế dự phòng và Viện Vệ sinh dịch tễ TW và Viện Sốt rét ký sinh trùng và côn trùng TW tăng cường tập huấn cho tuyến dưới về làm dịch tễ học thực địa.Về phía Hà Nội, lãnh đạo Sở yêu cầu ngay các khoa côn trùng của các đơn vị dự phòng phải thường xuyên tiến hành thống kê số lượng muỗi để làm dịch tễ học thực địa.

Về công tác phun muỗi, Bộ trưởng yêu cầu cần tiếp tục phun trên diện rộng ở bệnh viện, trường học, khu đất trống, công trường xây dựng...

Sốt xuất huyết: Người dân tuyệt đối không tự ý truyền dịch tại nhà - ảnh 4

Hà Nội đang tiến hành phun muỗi tổng lực nhằm "hạ hỏa' dịch bệnh sốt xuất huyết

Về công tác điều trị lo ngại vào năm học mới tăng tỷ kệ trẻ nhỏ mắc bệnh, Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý Khám chữa bệnh và BV Bệnh Nhiệt đới TW cần tổ chức tập huấn lại lần nữa về những vấn đề liên quan đến điều trị cả người lớn và trẻ em.

Trong trường hợp cần thiết thì cho nhập viện và không để bệnh nhân nằm ghép để tránh lây chéo bệnh viện. Không để bệnh nhân vào nằm truyền dịch rồi về. Tích cực tuyên truyền người dân tuyệt đối không tự ý truyền dịch tại nhà.

Trước đó. tối ngày 16/8, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi kiểm tra công tác điều trị dịch bệnh sốt xuất huyết tại Khoa Truyền nhiễm BV bạch Mai, BV Bệnh Nhiệt đới TW và BV Thanh Nhàn.

Tại các BV cơ bản không còn tình trạng nằm ghép giường bệnh trầm trọng.Riêng tại Khoa Truyền nhiễm của BV Bạch Mai có tình trạng ghép bệnh nhân vì hiện đang có 90 bệnh nhân đang điều trị, đa phần là bệnh nhân nặng, có dấu hiệu cảnh báo và thai phụ mắc sốt xuât huyết.

Theo Thái Bình/Suckhoedoisong.vn

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top