Thông tin về chất 4-methylimidazole trong phẩm màu Caramel

Ngày đăng: 27/01/2014 - Lượt xem: 5577

Trước thông tin về phẩm màu caramel trong một số sản phẩm đồ uống có chứa chất gây ung thư, Cục An toàn thực phẩm đã tìm hiểu thông tin từ Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA).

Theo thông tin chính thức từ FDA: 4-methylimidazole (4-MEI) là một hợp chất hóa học được tạo ra trong quá trình chế biến các sản phẩm thực phẩm và đồ uống. Hợp chất này được tạo ra ở dạng vết trong quá trình sản xuất một số phẩm màu caramel để sử dụng trong các loại đồ uống cola và một số thực phẩm khác.

Dựa theo các thông tin hiện có, FDA cho rằng không có bất kỳ sự nguy hiểm tức thời hay ngắn hạn nào đối với sức khỏe con người do hàm lượng 4-MEI có trong thực phẩm do sử dụng phẩm màu caramel. Tuy nhiên, để đảm bảo chắc chắn việc sử dụng phẩm màu caramel trong thực phẩm được an toàn, FDA tiếp tục đánh giá các số liệu về độ an toàn của 4-MEI và đánh giá lại khả năng phơi nhiễm của con người với hợp chất này khi sử dụng các thực phẩm có chứa caramel. Qua đó, nếu cần thiết FDA sẽ đưa ra các quyết định như xây dựng mức giới hạn của 4-MEI trong phẩm màu caramel. Tuy nhiên, đến thời điểm này, FDA chưa đưa ra khuyến cáo cho người tiêu dùng phải thay đổi cách sử dụng thực phẩm và đồ uống có chứa 4-MEI.

Liên quan đến mức độ độc hại của 4-MEI, năm 2011 Cơ quan An toàn thực phẩm Châu Âu (EFSA) đã đánh giá nguy cơ của 4-MEI trong phẩm màu caramel. Năm 2012, EFSA lại tiếp tục đánh giá lại sự phơi nhiễm của người tiêu dùng đối với 4-MEI do sử dụng phẩm màu caramel và đã kết luận rằng không có mối lo ngại cho người dân Châu Âu khi phơi nhiễm với 4-MEI do sử dụng các sản phẩm thực phẩm có chứa caramel.

Tại Việt Nam, ngày 3/12/2013 Cục An toàn thực phẩm đã công bố báo cáo của Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam liên quan đến hàm lượng 4-MEI có trong sản phẩm Coca-Cola của Công ty này. Theo đó, sản phẩm Coca-Cola sản xuất tại Việt Nam hoàn toàn phù hợp với quy định an toàn thực phẩm của Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm.

Cục An toàn thực phẩm xin thông báo và sẽ liên tục cập nhật thông tin từ FDA về vấn đề này để cung cấp thông tin kịp thời đến người tiêu dùng./.

         

                                                          Phòng Pháp chế - Hội nhập

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top