Tiếp tục đẩy mạnh xử lý vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Ngày đăng: 09/08/2011 - Lượt xem: 7422

Chiều 9/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đồng thời là Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về công tác ATVSTP đã chủ trì cuộc họp giao ban thường kỳ về những vấn đề liên quan trong lĩnh vực này.

 
Theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), 6 tháng đầu năm 2011, toàn quốc đã xảy ra 53 vụ ngộ độc với 1.776 nạn nhân, trong đó có 9 trường hợp tử vong.
Tuy nhiên so với cùng kỳ 2010, số vụ ngộ độc đã giảm 42 vụ, số tử vong giảm 24 người (giảm 70%). Về nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm qua kiểm tra cho thấy do vi sinh vật (17 vụ), do hóa chất (10 vụ), do độc tố tự nhiên (17 vụ)…
Cũng trong thời gian này, Cục ATVSTP đã chỉ đạo các Chi cục liên tục kiểm tra tình hình nhiễm Melamin trong sữa và kết quả là chưa phát hiện chất này có trong sữa bột ở thị trường nước ta.
Trong Tháng hành động về ATVSTP, cơ quan chức năng đã xử lý hành chính 15.636 cơ sở vi phạm (cảnh cáo 11.928 cơ sở, phạt tiền 3.582 cơ sở, chuyển cơ quan chức năng xử lý 126 trường hợp).
GS. Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục ATVSTP cho biết, về chất phụ gia công nghiệp DEHP do các doanh nghiệp Đài Loan đưa vào tiêu thụ trên thị trường Việt Nam đã bị phát hiện và thu hồi (tháng 6/2011). Đây là đợt thu hồi đầu tiên đối với các sản phẩm nguồn gốc nước ngoài có nguy cơ mất an toàn VSTP nhanh gọn và hiệu quả, được xã hội đánh giá cao.
Tuy nhiên, vấn đề nổi cộm trong công tác quản lý ATVSTP đó là chế tài xử phạt chưa nghiêm, không đủ mức răn đe, hầu hết ở tuyến huyện, xã chỉ xử lý ở mức nhắc nhở, cảnh cáo. Bên cạnh đó, năng lực kiểm nghiệm về chất lượng ATVSTP ở các địa phương còn yếu, số mẫu được kiểm tra tại các phòng thí nghiệm còn ít,  trả lời chậm, gây ảnh hưởng đến việc ra quyết định xử phạt.
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao việc chuẩn bị các văn bản pháp luật, hành lang pháp lý về ATVSTP của cơ quan chức năng. Bên cạnh đó công tác tuyên truyền được triển khai nhanh và có hiệu quả, tạo sự cảnh giác về ATTP trong xã hội.
Phó Thủ tướng đề nghị trong dịp Tết Trung thu 2011 này cần ra thông điệp về ATVSTP nhằm đảm bảo quyền lợi và sức khỏe cho người dân. Bên cạnh đó, cần nâng mức răn đe và tính thực thi pháp luật trong việc xử phạt các vi phạm về ATVSTP trên toàn quốc, công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về những vi phạm của các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp.
Về một số nhiệm vụ cụ thể Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế  trong quý III/2011 trình Đề án thông tin, tuyên truyền về ATVSTP. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn có báo cáo về tình trạng giết mổ gia súc trên toàn quốc. Bộ Công Thương có sơ kết về mô hình chợ an toàn thưc phẩm và hiện trạng thực phẩm chế biến an toàn. TP Hà Nội cần chuẩn bị báo cáo về thực phẩm đường phố.

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top