PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG VÀ AN TOÀN THỰC PHẨM

Ngày đăng: 18/01/2019 - Lượt xem: 36095

Sáng nay (18/01), tại Hà Nội. Quốc hội 2 nước Việt Nam - Hungary do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Jakab Istvan đồng chủ trì buổi tọa đàm “Phát triển nông nghiệp bền vững và an toàn thực phẩm”.

Tham gia buổi tọa đàm có: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Sỹ Cương; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Vinh Hà; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Trương Minh Hoàng; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn; đại diện một số Ủy ban của Quốc hội Hungary; Đại sứ Hungary tại Việt Nam, cùng đại diện một số bộ ngành của hai nước.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong tổng thể hợp tác giữa Quốc hội hai nước, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước nói chung, giữa hai Quốc hội nói riêng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực đang là thách thức chung của toàn thế giới. Việt Nam là một nước nông nghiệp nên định hướng phát triển nông nghiệp trong tương lai là rất quan trọng. Việt Nam định hướng tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn nhằm tạo đột phá cho phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững, nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả và cạnh tranh, thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng hiệu quả xây dựng nông thôn mới, cải thiện nhanh hơn đời sống của nông dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, an toàn thực phẩm cũng là một vấn đề mà Việt Nam đặc biệt quan tâm và coi là một vấn đề có ý nghĩa lớn với nền kinh tế, xã hội, sức khỏe cộng đồng, về bảo vệ môi trường và có ảnh hưởng đến tiến trình hội nhập của đất nước.

Trong khi đó, Hungary là đất nước có nền nông nghiệp rất phát triển và là một trong những quốc gia có tiêu chuẩn, được kiểm soát tốt nhất ở Châu Âu trong lĩnh vực đảm bảo an toàn thực phẩm. Trên tinh thần đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, Việt Nam mong muốn được chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm về lĩnh vực phát triển nông nghiệp bền vững và an toàn thực phẩm của Hungary cũng như các nước phát triển khác.

Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Jakab Istvan phát biểu nêu rõ, quan hệ giữa Hungary và Việt Nam đã có gần 70 năm lịch sử. Mối quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, nhất là trong những năm gần đây, hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn lãnh đạo cấp cao. Kết quả của sự hợp tác tốt đẹp này đã thể hiện sự cố gắng, quyết tâm của cả hai nước.

Theo Phó Chủ tịch Jakab Istvan, Việt Nam có vị trí địa lý trải dọc trên 15 vĩ độ từ Bắc vào Nam; điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đa dạng; lao động nông thôn cần cù, chịu khó, năng động. Do vậy, Việt Nam có lợi thế rất lớn trong phát triển nông, lâm, ngư nghiệp với giá thành hợp lý. So với châu Âu đây là một ưu thế. Với sự phát triển nhanh và năng động của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian qua đã cho thấy vai trò của Việt Nam ở trong khu vực Đông Nam Á. Hungary coi Việt Nam là đối tác chiến lược ở khu vực này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Jakab Istvan bày tỏ, Hungary mong muốn tăng cường ngoại giao nông nghiệp với Việt Nam trong năm 2019, nhất là khi hai nước đã ký Thỏa thuận hợp tác nông nghiệp. Hai nước sẽ tăng cường trao đổi sản phẩm nông nghiệp, để người Việt Nam càng ngày càng biết nhiều hơn về sản phẩm nông nghiệp của Hungary và ngược lại, bảo đảm người dân được ăn sản phẩm lành mạnh và an toàn. Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Jakab Istvan hi vọng, những kinh nghiệm, thông tin hữu ích chia sẻ tại tọa đàm sẽ là cơ sở để giúp Việt Nam và Hungary có một bước tiến mạnh mẽ và sâu sắc hơn trong quan hệ hợp tác kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm; giúp các các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam có thể thâm nhập dễ dàng hơn vào thị trường của Liên minh Châu Âu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và Phó Chủ tịch Quốc hội Jakab Istvan cùng bày tỏ tin tưởng, tại buổi tọa đàm, với sự tham gia của các đại biểu Quốc hội, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành của hai nước; trong đó có những nhà quản lý và chuyên gia giỏi sẽ chia sẻ nhiều thông tin và kinh nghiệm quý báu. Những phát biểu, trao đổi thẳng thắn về những vấn đề hai bên cùng quan tâm sẽ góp phần vào thành công của tọa đàm. Hai bên, bày tỏ mong muốn các cuộc tọa đàm và trao đổi giữa hai Quốc hội sẽ còn tiếp tục được tổ chức tại mỗi nước trong thời gian tới, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Hungary và Việt Nam.

Tại tọa đàm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Lập pháp của Quốc hội Hungary đã giới thiệu về thực tiễn lập pháp trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp và an toàn thực phẩm.

Đại diện các cơ quan hai nước đã cùng trao đổi, thảo luận về các nội dung: hoàn thiện hệ thống pháp luật để bảo vệ môi trường nông nghiệp; những kinh nghiệm thực tiễn rút ra trong phát triển nông nghiệp; các kỹ thuật lai tạo giống cây trồng trong điều kiện biến đổi khí hậu; các quy định pháp luật nhằm tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp; hệ thống pháp luật về kiểm soát an toàn thực phẩm; áp dụng công nghệ thông tin để phát triển nông nghiệp bền vững và kiểm soát an toàn thực phẩm…

Phát biểu kết thúc tọa đàm, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao tinh thần thảo luận và các ý kiến trao đổi tại tọa đàm về các lĩnh vực phát triển nông nghiệp bền vững và an toàn thực phẩm tại tọa đàm. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định, những thông tin và kinh nghiệm mà các đại biểu Hungary chia sẻ rất thiết thực, bổ ích mà Việt Nam cần học tập. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển mong rằng, Việt Nam và Hungary sẽ tiếp tục phát huy tinh thần hợp tác sau 02 cuộc tọa đàm mà Quốc hội hai nước phối hợp tổ chức; tiếp tục lựa chọn những nội dung, chủ đề mới mà hai nước cùng quan tâm để tiếp tục tổ chức các buổi tọa đàm trao đổi kinh nghiệm trong thời gian tới.

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top