Triển khai KH số 954/KH-BYT về thanh tra, kiểm tra ATTP trong SX, KD thực phẩm chức năng

Ngày đăng: 05/01/2014 - Lượt xem: 3807

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) đối với các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN).

Ngày 05/12/2013 Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch số 954/KH-BYT về thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn các địa phương triển khai đợt thanh tra, kiểm tra ATTP trong sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo TPCN giai đoạn cuối năm 2013, đầu năm 2014. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế  ban hành Quyết định số 4908/QĐ-BYT thành lập 02 Đoàn thanh tra, kiểm tra về ATTP do Cục ATTP chủ trì, phối hợp với các Viện khu vực, tiến hành thanh tra, kiểm tra về TPCN tại 08 tỉnh, thành phố trọng điểm. Đến nay, sau gần 1 tháng kể từ khi ban hành kế hoạch nói trên ghi nhận một số địa phương đã bắt đầu triển khai thanh tra, kiểm tra về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo TPCN. Tuy nhiên, do thời gian triển khai trùng với thời gian thanh tra ATTP trong dịp Tết Nguyên đán nên việc thanh tra chuyên đề về TPCN còn chưa được thực hiện một cách tích cực ở nhiều địa phương. Mặt khác, thông tin về các cơ sở TPCN chưa được các địa phương cấp nhật một cách đầy đủ.

Nhằm triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 954/KH-BYT ngày 05/12/2013 của Bộ Y tế với mục tiêu nắm bắt đầy đủ thông tin về thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo TPCN trên cả nước, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế, Cục ATTP thông báo đến Sở Y tế các tỉnh, thành phố một số nội dung liên quan đến việc thanh tra chuyên đề về TPCN giai đoạn cuối năm 2013, đầu năm 2014 như sau:

1. Để việc thanh tra, kiểm tra ATTP về TPCN không ảnh hưởng đến đợt thanh tra, kiểm tra ATTP trong dịp Tết Nguyên đán năm 2014, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế thời gian tiến hành thanh tra về ATTP trong sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo TPCN giai đoạn cuối năm 2013, đầu năm 2013 trên cả nước theo Kế hoạch số 954/KH-BYT của Bộ Y tế sẽ kéo dài đến hết quý I/2014. Báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra chuyên đề về TPCN của các địa phương do Giám đốc Sở Y tế ký, yêu cầu gửi về Cục ATTP trước ngày 10/4/2014.

2. Trên cơ sở số liệu theo dõi hàng năm, Cục ATTP đã thống kê danh sách các sản phẩm TPCN được công bố tại Cục ATTP theo từng tỉnh, thành phố, được gửi kèm theo công văn này đến từng địa phương. Ngoài danh sách vừa nêu, đề nghị các địa phương tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 100 % các cơ sở TPCN thuộc địa bàn, bao gồm cả các cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện, cơ sở thuộc diện được miễn cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện và cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN thuộc diện phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện nhưng không có giấy; các sản phẩm đã được công bố theo danh sách do Cục ATTP cung cấp và các sản phẩm chưa được công bố do các địa phương chủ động phát hiện.

3. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, trường hợp phát hiện vi phạm, yêu cầu xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời công bố công khai trên phương tiện thông đại chúng theo đúng quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa năm 2007, tuyệt đối không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo TPCN vi phạm quy định về ATTP tiếp tục hoạt động; các sản phẩm TPCN vi phạm quy định về ATTP tiếp tục lưu hành.

4. Để đảm bảo tính thống nhất về trong vệc tổng hợp số liệu báo cáo, Cục ATTP để nghị các địa phương trong quá trình thanh tra, kiểm tra và tập hợp số liệu báo cáo thực hiện theo mẫu do Cục ATTP hướng dẫn (kèm theo).

Nhận được công văn này, đề nghị các Sở Y tế nghiêm túc triển khai thực hiện, báo cáo kết quả thanh tra (theo Mẫu 1) kèm theo bảng tổng hợp chi tiết về các hành vi vi phạm (theo Mẫu 2) về Cục ATTP theo đúng thời gian quy định để Cục ATTP tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tải công văn tại đây

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top