Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm trong mùa Hè.

Ngày đăng: 21/04/2014 - Lượt xem: 4049

Từ đầu năm đến nay, tình hình ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm đang diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Đến ngày 22/4/2014 cả nước đã ghi nhận 38 vụ ngộ độc thực phẩm với 1.194 người mắc và 15 người đã tử vong.

So sánh với cùng kỳ năm 2013, tăng 9 vụ, 346 người mắc và 11 người tử vong. Nguyên nhân chính gây ra ngộ độc thực phẩm vẫn do thực phẩm bị ô nhiễm vi sinh vật và do độc tố tự nhiên. Ngộ độc thực phẩm tại bữa ăn đông người (liên hoan, đám cưới, đám giỗ), bếp ăn tập thể trường học có chiều hướng gia tăng; tử vong chủ yếu do nấm độc, cá nóc, so biển, cóc… Dự báo trong thời gian tới, nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, xảy ra ngộ độc thực phẩm có chiều hướng gia tăng do thời tiết nóng ẩm của mùa Hè; tình trạng thiếu nước sạch để chế biến, vệ sinh dụng cụ; điều kiện bảo quản thực phẩm không bảo đảm; nguyên liệu, thực phẩm không có nguồn gốc, nhập lậu khó kiểm soát; ô nhiễm môi trường gia tăng; nhu cầu sử dụng các thực phẩm tươi sống, nước giải khát, nước đá, kem tăng cao ở cả gia đình, bếp ăn tập thể, bữa ăn đông người, du lịch, lễ hội…

Để chủ động bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm trong mùa Hè, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn số 859/ATTP-NĐ ngày 22/4/2014 đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt và hiệu quả một số nội dung sau:

1. Tăng cường thông tin, tuyên truyền kiến thức về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm để nâng cao trách nhiệm, lương tâm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng thực phẩm. Tập trung truyền thông các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm; thực hiện ăn chín uống sôi, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi giết mổ, phân phối, chế biến thịt gia cầm, thủy cầm, tiệt trùng các dụng cụ, bát đũa trước khi ăn uống; hướng dẫn lựa chọn, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm an toàn. Tuyệt đối không thu hái, đánh bắt, kinh doanh, sử dụng nấm lạ, cá nóc, so biển, ốc lạ, bạch tuộc đốm xanh, mực ma… để chế biến làm thức ăn. Đẩy mạnh hoạt động cam kết trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể, cơ sở dịch vụ ăn uống.

2. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng địa phương chủ động thực hiện kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm cho các đối tượng có nguy cơ cao trên địa bàn quản lý; tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong mùa Hè, đặc biệt tập trung các cơ sở dịch ăn uống, thức ăn đường phố, khu du lịch, lễ hội, bữa ăn tập trung đông người. Phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm và các quy định, hướng dẫn theo Thông tư số 30/2012/TT-BYT ngày 25/12/2012 và Kế hoạch số 106/KH-ATTP ngày 26/2/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đối với kinh doanh thức ăn đường phố.

3. Phối hợp, lồng ghép để tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở sản xuất thực phẩm ăn ngay, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể, các cơ sở kinh doanh nước giải khát, kem, bia, nước đá, cơ sở thức ăn đường phố. Phát hiện sớm và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; trong kinh doanh dịch vụ ăn uống theo quy định của pháp luật; công khai các vi phạm trên phương tiện thông tin để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

4. Chỉ đạo Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm chủ động phối hợp với các đơn vị chuyên môn liên quan xây dựng kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, trang thiết bị chuyên môn trong hoạt động giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm và giám sát nghiêm túc các mối nguy ô nhiễm thực phẩm, nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm để phát hiện sớm nguy cơ, dự phòng và sẵn sàng xử lý nhanh, có hiệu quả các sự cố an toàn thực phẩm, các vụ ngộ độc thực phẩm và ca bệnh trong cộng đồng.

Đề nghị đơn vị chủ động tổ chức triển khai và báo cáo kết quả thực hiện về Cục An toàn thực phẩm để tổng hợp, báo cáo và thông tin đến người dân.

VFA

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top