20 năm hợp tác y tế Việt Nam – Hoa Kỳ

Ngày đăng: 28/10/2015 - Lượt xem: 3156

Tham dự và chủ trì buổi lễ có, PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; Ngài Ted Osius, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam; Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; Đại diện lãnh đạo các Bộ/Ban /ngành trung ương và địa phương, đại diện các Tổ chức Quốc tế, các tổ chức phi Chính phủ Hoa Kỳ , Lãnh đạo đương nhiệm, tiền nhiệm Bộ Y tế.

28.10.2015 ảnh 1.jpg


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ

            Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tếcho biết, Từ năm 1996, sau khi Hoa Kỳ bỏ cấm vận, bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, nhiều lĩnh vực hợp tác mới được mở ra như hợp tác nghiên cứu vắc xin, hợp tác nghiên cứu dịch tễ học trong phòng chống dịch bệnh nói chung và phòng chống HIV/AIDS nói riêng, đào tạo cán bộ y tế. Năm 2000, Bộ trưởng Y tế và phúc lợi con người Hoa Kỳ Donna Shalala thăm chính thức ngành y tế Việt Nam và trong dịp này, hai Bộ trưởng Y tế đã ký Tuyên bố chung về hợp tác y tế giữa hai nước.

Sau chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phan Văn Khải vào tháng 6/2005, quan hệ hợp tác y tế giữa hai nước có nhiều khởi sắc. Tháng 10/2005, ông Michael O. Leavitt, Bộ trưởng Bộ Y tế và phúc lợi con người Hoa kỳ đã đến thăm Việt Nam. Nhân chuyến thăm này, Bộ trưởng y tế hai nước đã ký Ý định thư về hợp tác y tế. Tháng 7/2006, Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến và ông Michael O. Leavitt, Bộ trưởng Bộ Y tế và phúc lợi con người Hoa Kỳ đã ký Hiệp định về hợp tác y tế và khoa học y học giữa Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Chính phủ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ cho giai đoạn 5 năm 2006 - 2011, tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy hợp tác y tế và khoa học y học giữa  hai nước; Tháng 4/2008, Bộ trưởng Bộ Y tế và phúc lợi con người Hoa Kỳ Michael O. Leavitt, thăm Việt Nam và đến tháng 6/2008, nhân chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, bản Ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ Y tế về thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và sản phẩm y tế đã được ký kết; Năm 2013, Bộ Y tế Việt Nam đón Bộ trưởng Y tế và phúc lợi con người Hoa Kỳ Kathleen Sebelius thăm Việt Nam và ký kết Hiệp định mới về hợp tác y tế và khoa học y học giữa Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Chính phủ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, mở ra một thời cơ mới để phát triển quan hệ hợp tác y tế toàn diện giữa hai nước; Năm 2014, (Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến) tham dự Lễ Khởi động Chương trình an ninh y tế toàn cầu tại Washington DC, Hoa Kỳ và cuộc họp cấp cao tổng kết các hoạt động của Chương trình an ninh y tế toàn cầu tại Nhà Trắng, bày tỏ sự cam kết của Việt Nam trong chương trình này, hưởng ứng các hoạt động phòng chống, phát hiện sớm và sẵn sàng đáp ứng với dịch bệnh truyền nhiễm và thảm hoạ, HIV/AIDS, quan dân y, khoa học công nghệ…

Bên cạnh các hoạt động hợp tác song phương, ngành y tế Việt Nam còn là một đối tác tích cực trong các diễn đàn hợp tác đa phương ở khu vực hạ nguồn Mê Công do Hoa Kỳ khởi xướng như hợp tác Sáng kiến Hạ nguồn Mê Công (Low Mekong Inititatives), hợp tác về Giám sát dịch bệnh MBDS

28.10.2015 ảnh 2.jpg
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho cán bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

            Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh,  20 năm là một chặng đường dài với những nỗ lực không nhỏ của các cán bộ và cơ quan y tế hai nước nhằm mở rộng và tăng cường các hoạt động hợp tác giữa hai nước, góp phần trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ người dân Việt Nam, trong công tác phòng chống dịch bệnh ở Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới, vì những lợi ích y tế toàn cầu. Tôi xin thay mặt ngành y tế Việt Nam cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, những đóng góp, hỗ trợ quý báu từ Chính phủ, nhân dân và ngành y tế Hoa Kỳ, sự quan tâm và hỗ trợ của các Bộ/Ban/ngành, các tổ chức trong nước và quốc tế, các đồng chí Lãnh đạo Bộ Y tế tiền nhiệm, các vị đồng nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ đối với công tác y tế ở Việt Nam và các hoạt động hợp tác y tế Việt Nam – Hoa Kỳ.

            Bộ trưởng Bộ Y tế Y tế mong rằng, trong 20 năm tới và nhiều thế hệ sau nữa, quan hệ hợp tác y tế giữa hai nước sẽ không ngừng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, ngày càng thiết thực và gắn bó vì sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ con người ở Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới, góp phần xây dựng quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Chính phủ và nhân dân hai nước.

Cũng tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Ted Osius và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho 8 cán bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Bằng Khen của Đại sứ quán Hoa Kỳ cho 32 cán bộ Việt Nam vì sự đóng góp to lớn của họ cho các hoạt động hợp tác y tế song phương

28.10.2015 ảnh 3.jpg

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ngài Ted Osius, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius cho biết, chương trình hợp tác y tế giữa hai nước đã cứu sống nhiều người dân Việt Nam và tăng cường sức mạnh cho các gia đình cũng như cộng đồng trên khắp đất nước. Ông Osius cho rằng, hợp tác y tế đã trở thành cơ sở cho toàn bộ quan hệ hợp tác giữa hai nước; đồng thời bày tỏ tin tưởng quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ phát triển sâu rộng sang nhiều lĩnh vực mới trong thời gian tới.../.

28.10.2015 ảnh 7.jpg

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bộ trưởng Bộ Y tế và ngài Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm tại buổi lễ

Nguồn: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top