Bác tin đồn có đỉa trong sữa

Ngày đăng: 24/09/2012 - Lượt xem: 4228

Tổng Thư ký Hiệp hội Sữa Việt Nam Trịnh Quý Phổ trong công văn gửi các cơ quan báo chí, truyền thông khẳng định thông tin có đỉa trong sữa là tin đồn thất thiệt, nguy hiểm, mang tính phá hoại.

Ông Phổ và đại diện một số công ty sữa đều khẳng định với quy trình khép kín cũng như nồng độ đường đậm đặc trong sữa nước là 12%-15% và sữa đặc là 45%-50% thì đỉa không thể sống được.

PGS.TS. Phạm Bình Quyền, Tổng Thư ký Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam khẳng định: Bào tử của đỉa qua quá trình chế biến không thể tồn tại. Trứng đỉa chỉ có thể nở trong môi trường thích hợp, có độ ẩm như ruộng, đất, chứ không thể nở trong ruột, dạ dày. Con đỉa khi có lạc vào trong người cũng không thể sống được bởi trong ruột, trong dạ dày có độ pH, các men tiêu hủy...

Ngay sau khi có một số tin đồn về việc người uống sữa bị nhiễm đỉa, đại diện một số công ty sữa, chuyên gia y tế đã vào cuộc xác minh, cho thấy đây hoàn toàn là những thông tin không có thật, đồn thổi theo kiểu truyền miệng.

Về thông tin một hộp sữa Mộc Châu tại Vĩnh Phúc phát hiện có đỉa, Công ty sữa Mộc Châu đã đến trực tiếp các cơ quan chức năng để tìm hiểu và xác minh thông tin. Đồng thời, đã cho kiểm tra toàn bộ lô sữa có đường 110ml NSX: 05-09-2012, HSD: 05-03-13 (hộp sữa được cho là “sinh vật lạ” có trong sữa). Sau khi đã được kiểm tra, đã có kết luận như sau: “Kết quả kiểm tra các chỉ tiêu lý hóa, vi sinh mẫu lưu, mẫu phòng thị trường gửi lên sữa có đường 110ml NSX: 05 -09-2012, HSD: 05-03-13 đạt tiêu chuẩn chất lượng xuất bán…”.

Còn tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, nơi có tin đồn về đỉa trong sữa, trao đổi với báo chí, Trưởng công an xã Nam Sơn Nguyễn Thành Đồng cho biết, một người dân có mua sữa ở cửa hàng tạp phẩm trong xã nhưng do bảo quản không tốt nên đã xuất hiện những con ấu trùng. UBND xã đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xác minh thông tin. Tại nhà người dân phản ánh sữa có đỉa, đoàn kiểm tra kết luận hộp sữa do bảo quản không tốt nên bị ruồi bọ đẻ trứng vào, chứ không phải đỉa. Tại cửa hàng bán sữa, khi kiểm tra thì thấy, tất cả các mặt hàng sữa đều bình thường và tiếp tục cho phép lưu hành.

Ông Đồng cũng cho biết, thông tin cửa hàng sữa bị người dân đến bao vây là hoàn toàn bịa đặt, cửa hàng này vẫn hoạt động bình thường. Kết luận của đoàn kiển tra đã được xã thông báo rộng rãi trên hệ thống đài phát thanh huyện, xã.

Trong văn bản gửi tới các cơ quan báo chí, Hiệp hội sữa Việt Nam cho rằng tin đồn có đỉa trong sữa xuất hiện trên một số diễn đàn và blog mạng xã hội là rất nguy hiểm, phá hoại nền kinh tế, gây mất ổn định xã hội, làm cho người tiêu dùng hoang mang, nếu lan rộng có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sữa trong cả nước. Những tin đồn này làm người tiêu dùng lo lắng, nhất là ở những khu vực nông thôn, ít có điều kiện tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng, họ chỉ nghe theo tin đồn miệng.

Trên thực tế, việc tiêu thụ sữa trên địa bàn một số thành phố lớn vẫn duy trì ổn định, không bị ảnh hưởng của tin đồn nhảm nhí, thất thiệt nói trên.

Nguồn: Chinhphu.vn

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top