Các nước đang phát triển cần loại bỏ dần các loại thuốc trừ sâu độc hại cao

Ngày đăng: 21/08/2013 - Lượt xem: 3184

Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) của Liên hiệp quốc cho biết: sự cố bi thương xảy ra tại Bihar, India, làm 23 học sinh tử vong sau khi ăn bữa ăn tại trường bị nhiễm monocrotophos. Đây là lời nhắc nhở quan trọng thúc dục cần đẩy nhanh việc loại trừ các loại thuốc trừ sâu có độc tính cao ra khỏi thị trường các nước đang phát triẻn.

(Các loại thuốc trừ sâu độc hại cao cần được dần loại bỏ vì thực tế rất khó đảm bảo sử dụng an toàn)

Monocrotophos là loại thuốc trừ sâu phốt pho hữu cơ được FAO và WHO xếp loại độc. Kinh nghiệm tại nhiều nước đang phát triển ccho thấy việc phân phối và sử dụng các loại thuốc có độc tính cao này thường xuyên đe dọa sức khỏe con người và môi trường.

Sự cố tại Bihar một lần nữa nhấn mạnh việc bảo quản các loại thuốc trừ sâu và việc tiêu hủy các vật liệu chứa đựng thuốc sau sử dụng là các biện pháp quan trọng để giảm thiểu nguy cơ và cũng thiết thực như những biện pháp thực địa khác như đeo mặt nạ và mặc quần áo bảo hộ. Bản thân chu trình phân phối và tiêu hủy các loại thuốc độc hại cao này cũng chứa đựng nhiều nguy cơ và việc bảo vệ, cấp cứu cũng rất khó khăn.

Các tổ chức quốc tế bao gồm cả FAO, WHO và Ngân hàng thế giới đều nhất trí rằng các thuốc trừ sâu độc hại cao không nên đưa vào sử dụng tại các trang trại quy mô nhỏ nơi người sản xuất thiếu kiến thức, dụng cụ, đồ bảo hộ và cơ sở bảo quản một cách cẩn thận.   Do đó FAO khuyến nghị rằng chính phủ tại các nước đang phát triển phải đẩy nhanh việc loại bỏ các loại thuốc trừ sâu có độc tính cao khỏi thị trường nước mình.

Có các biện pháp thay thế phi hóa học và ít độc hại hơn. Trong nhiều trường hợp Hệ thống Quản lý dịch bệnh tổng hợp có thể giúp chúng ta quản lý sâu bệnh hiệu quả và bền vững hơn đồng thời giảm thiểu việc sử dụng thuốc trừ sâu.

Quy phạm thực hành quốc tế về quản lý thuốc trừ sâu do các quốc gia thành viên của FAO thông qua đã xây dựng nên các tiêu chuẩn tự nguyện cho cả tổ chức  công cộng lẫn tư nhân lien quan đến quản lý thuốc trừ sâu. Quy phạm này được chấp nhận rộng rãi như một tài liệu tham chiếu cho việc quản lý thuốc trừ sâu.

Quy phạm này nêu rõ việc cấm nhập khẩu, phân phối và kinh doanh các loại thuốc trừ sâu độc tính cao cần được tính đến nếu việc đánh giá nguy cơ cho thấy các biện pháp hạn chế nguy cơ hay thực hành kinh doanh tốt là chưa đủ để giảm thiểu nguy cơ của các chất độc hại đó đối với sức khỏe con người và môi trường.

Đối với trường hợp monocrotophos, nhiều chính phủ đã kết luận: cấm sử dụng là phương án duy nhất có hiệu quả để phòng ngừa nguy hại cho con người và môi trường. Loại thuốc sâu này đã bị cấm ở Úc, Trung Quốc, EU và nhiều quốc gia châu Á, châu Phi và châu Mỹ la tinh.

Vũ Ngọc Quỳnh, Văn phòng Codex. Nguồn: FAO

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top