Codex thông qua Quy phạm thực hành giảm thiểu sự phơi nhiễm chất nhiễm bẩn trong Dầu tinh luyện

Ngày đăng: 22/08/2019 - Lượt xem: 2512

Quy phạm thực hành (COP) cung cấp hướng dẫn giảm thiểu 3-MCPDE và GE trong Dầu tinh luyện và các sản phẩm thực phẩm được làm từ dầu tinh luyện, bằng thực hành quản lý tốt để áp dụng cho các cơ quan quốc gia, các nhà sản xuất, các nhà chế tạo và các cơ quan liên quan khác.

Đại hội đồng Codex quốc tế lần thứ 42 được tổ chức  từ ngày 8-12 tháng 7 năm 2019 tại Geneva, Thụy Sĩ đã thông qua Quy phạm thực hành (COP)giảm thiểu 3-Monochioropropane-1,2-diol ester (3-MCPDE) và Glycidyl Ester (GE) trong Dầu tinh luyện và các sản phẩm thực phẩm được làm từ Dầu tinh luyện. Hóa chất 3-monochloropropane diol (3-MCPD) và các chất liên quan gọi là 3-MCPD ester là chất nhiễm bẩn trong quá trình chế biến thực phẩm được tìm thấy trong một số thực phẩm chế biến và dầu thực vật. 3-MCPD và ester được hình thành không chủ ý trong các loại thực phẩm này, đặc biệt là trong quá trình tinh luyện dầu.

Ủy ban hỗn hợp các chuyên gia về Phụ gia thực phẩm (JECFA) xác định rằng  vì có những mối quan ngại  đến sức khỏe  cộng đồng liên quan đến 3-MCPDE và GE.   Do đó điều quan trọng là giảm việc phơi nhiễm với chất này đặc biệt trong sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh. Quy phạm nhằm giảm thiểu phơi nhiễm 3-MCPDE và GE bằng cách giảm lượng các chất nhiễm bẩn này trong Dầu tinh luyện và các sản phẩm làm từ dầu tinh luyện.

Xây dựng Quy phạm thực hành do Hoa Kỳ  chủ trì,  đồng chủ trì là Malaysia và Indonesia. Đại diện Cục Dược và Thực phẩm của Hoa Kỳ nói: “Thông qua Quy phạm này sẽ cung cấp cho người nông dân và người chế biến những khuyến cáo về phương pháp giảm thiểu 3-MCPD và GE  trong sản xuất dầu thực vật, dầu cám và dầu cá và thực vật tinh luyện, xử lý dầu, lựa chọn và sử dụng dầu tinh luyện trong sản xuất “. Các biện pháp giảm thiểu này sẽ giúp người tiêu dùng phơi nhiễm 3-MCPDE và GE ít hơn.

Điều quan trọng là các  tài liệu Codex đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm cũng như các mối quan ngại đến tác động của thực hành thương mại trong một ngành công nghiệp. Các phương pháp trong Quy phạm thực hành cần được người nông dân, nhà sản xuất dầu và nhà sản xuất thực phẩm sử dụng hiệu quả.

Nguồn:  www.fao.org/fao-who-codexalimentarius/en/

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top