Kết quả tóm tắt HỘI NGHỊ LẦN THỨ 42 BAN KỸ THUẬT CODEX QUỐC TẾ VỀ DINH DƯỠNG VÀ THỰC PHẨM DÀNH CHO CHẾ ĐỘ ĂN ĐẶC BIỆT (19-25/11/2021 -01/12/2021)

Ngày đăng: 06/12/2021 - Lượt xem: 1129

Hội nghị Ban kỹ thuật Codex về Dinh dưỡng và thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt lần thứ 42 (CCNFSDU 42) đã chính thức diễn ra  từ ngày 19-25/11/2021 và 01/12/2021. Do tình hình dịch bệnh Covid-19, năm nay Hội nghị này được tổ chức dưới hình thức trực tuyến và Đức là quốc gia chủ trì Hội nghị. Hơn 400 đại biểu từ 99 quốc gia thành viên, 1 tổ chức thành viên (EU) và 35 tổ chức quan sát viên quốc tế đã tham dự kỳ họp năm nay. Đoàn Việt Nam tham dự với các đại diện từ Cục An toàn thực phẩm, Văn phòng Codex Việt Nam, Ban kỹ thuật Codex Việt Nam về Dinh dưỡng và thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt .

Bà Julia Klöckner, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và thực phẩm liên bang Đức, phát biểu khai mạc  Hội nghị. Ông Steve Wearn, với vị trí là Chủ tịch nhiệm kỳ mới của Ủy ban Codex quốc tế, và Thư ký Codex quốc tế-Tom Heilandt phát biểu chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị này. Bà Anja Bronstrup, Bà Hilke Thordsen-Böhm, từ Bộ Nông nghiệp và thực phẩm liên bang của Đức, đồng chủ trì và điều hành Hội nghị trong 7 ngày từ ngày 19 đến ngày 25/11/2021. Ngày 1/12/2021 thông qua báo cáo cuối cùng của Hội nghị.

Hội nghị CCNFSDU 42 năm nay, có 4 nội dung thảo luận, trong đó có 2 nội dung quan trọng của Hội nghị là soát xét dự thảo sửa đổi tiêu chuẩn Codex đối với sản phẩm dinh dưỡng công thức dành cho trẻ em (Codex Standard for Follow-up Formula-Codex Stan 156-1987) và thông qua Dự thảo hướng dẫn sử dụng  thực phẩm ăn  liền cho trẻ suy dinh dưỡng cấp (Draft Guidelines for Ready-to-use therapeutic foods).

Sau 7  ngày làm việc Hội nghị đã đi đến thống nhất như sau:

1. Dự thảo hướng dẫn đối với sản phẩm dành cho đối tượng suy dinh dưỡng cấp (RUTF): Hội nghị nhất trí dự thảo này sẽ được trình lên CAC 45 để thông qua ở bước 8: phần 12. Ghi nhãn: điều khoản “ công bố về sức khỏe và dinh dưỡng là không được phép đối với sản phẩm này”

2. Dự thảo soát xét tiêu chuẩn Codex về sản phẩm dinh dưỡng công thức dành cho chế độ ăn đặc biệt: Đây là dự thảo có nội dung phức tạp, có liên quan đến nhóm trẻ ở độ tuổi 6-36 tháng tuổi, do đó còn nhiều vấn đề về kỹ thuật và an toàn cần tiếp tục được thảo luận.

3. Các nội dung được giữ lại ở bước 7 của tiêu chuẩn này:  Phạm vi áp dụng;  Mô tả;  Thành phần thiết yếu và các yếu tố chất lượng; Ghi nhãn.

4. Các nội dung được giữ lại ở bước 4 của tiêu chuẩn này: Quy định về độ tinh khiết; Quy định về vitamin và khoáng chất: theo tài liệu Codex CXG 10-1979; Quy định về kích cỡ hạt và tính đồng nhất; Quy định về phụ gia thực phẩm được phép sử dụng;  Quy định về hương liệu được phép sử dụng; Quy định về chất mang; Quy định về chất ô nhiễm; Quy định về vệ sinh; Quy định về độ đầy của vật chứa sản phẩm; Quy định về phương pháp thử.

5. Hội nghị nhất trí tiếp tục công việc về Giá trị dinh dưỡng tham khảo đối với trẻ từ 6-36 tháng tuổi, thành lập nhóm công tác EWG do Hoa Kỳ và Costa rica đồng chủ trì tập trung vào 2 nội dung chính: hoàn thiện Các nguyên tắc chung để thiết lập giá trị tham khảo NRVs-R đối với trẻ ở độ tuổi 6-36 tháng tuổi; thử nghiệm nguyên tắc chung để thiết lập giá trị dinh dưỡng đối với B12, Iot, B6, Riboflavin và  Thiamin, Niacin, Vitamin C.

6.  Cơ chế ưu tiên để quản lý tốt hơn công việc của CCNFSDU: Hội nghị nhất trí thành lập nhóm công tác EWG do Đức và Canada đồng chủ trì để biên soạn cơ chế ưu tiên áp dụng thử nghiệm và sẽ được xem xét tại phiên họp sau của CCNFSDU.

7. Phiên họp tới của CCNFSDU 43 dự kiến được tổ chức trong vòng 12-18 tháng, địa điểm, thời gian, hình thức tổ chức sẽ do nước chủ trì và ban thư ký Codex quyết định, và sẽ thông báo cụ thể tới các quốc gia thành viên.

 

Văn phòng Ủy ban Codex Việt Nam

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top