Không có hóa chất độc hại trong gạo

Ngày đăng: 07/09/2013 - Lượt xem: 3170

Bộ NNPTNT đã điều tra và làm rõ thông tin báo chí nêu nhiều nhà máy xay sát ở TPHCM đang dùng hóa chất bị cấm ở nhiều nước để khiến gạo trắng hơn, thổi cơm nở gấp đôi, biến gạo mốc trở nên trắng thơm…

Các hóa chất được các báo nêu lên là Bezoyl peroxide, Calcium peroxide, Deltamethrine đã được cơ quan chức năng của Bộ NNPTNT giải thích về công dụng và quy định sử dụng.

Deltamethrine là chất được sử dụng trong phòng trừ sâu trên lúa và khử trùng kho, chất này được EU cho phép sử dụng đối với gạo trong giới hạn 2mg/kg.

Chất Benzoyl peroxide là chất tẩy màu, chất xử lý bột được Bộ Y tế và Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) cho phép sử dụng đối với sản phẩm bột mỳ là 75mg/kg, còn các sản phẩm nước sữa sau khi đã cô đặc sữa ở dạng khô hoặc lỏng là 100mg/kg.

Calcium peroxide cũng được Cục Quản lý thực phẩm, dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép sử dụng trong giới hạn nhất định.

Sau thông tin về gạo “bẩn” báo nêu, Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) TPHCM tiến hành kiểm tra đột xuất hoạt động xay xát, sơ chế, đóng gói của 6 cơ sở trên địa bàn TP và không hề phát hiện việc sử dụng hóa chất trong sản xuất gạo.

Tại đường Lê Văn Khương, Quận 12, TPHCM, cũng không có xưởng chuyên xử lý gạo mốc hỏng và bị các đại lý trả lại gạo như báo Tiền Phong đã nêu. Cùng với đó, Chi cục BVTV đã thực hiện lấy 12 mẫu gạo của các cơ sở thực hiện kiểm tra, gửi đến phòng kiểm nghiệm để phân tích nhưng cũng không phát hiện các hóa chất Bezoyl peroxide, Deltamethrine.

Riêng hoạt chất Calcium peroxide, Chi cục đã liên hệ với các phòng kiểm nghiệm được chỉ định trên địa bàn thành phố thì được biết các phòng kiểm nghiệm không nhận phân tích do không có phương pháp thử hoặc không có chất chuẩn. Hiện Chi cục BVTV TPHCM đang tiếp tục liên hệ với các phòng kiểm nghiệm được chỉ định khác để phân tích chỉ tiêu của hoạt chất này.

Nguồn: chinhphu.vn

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top