Quy định rõ trách nhiệm quản lý cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

Ngày đăng: 20/01/2014 - Lượt xem: 3570

Tại thông báo 23/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu UBND thành phố Hà Nội cần quy định rõ trách nhiệm của chính quyền cơ sở cấp quận, huyện, xã, phường trong việc quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quản lý.

Ngày 16/1/2014, tại trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo các Bộ: Công thương, Văn phòng Chính phủ. Sau khi nghe báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng chỉ đạo như sau:

1. UBND TP. Hà Nội cần tăng cường thanh tra, kiểm tra ATTP đối với các hoạt động kinh doanh, sản xuất trên địa bàn. Trước Tết Nguyên đán cần tập trung kiểm tra các mặt hàng phục vụ Tết, sau Tết cần kiểm tra hàng tồn kho, không để hàng hết hạn sử dụng hoặc không bảo đảm ATTP tiếp tục được tiêu thụ. Xử lý nghiêm các vi phạm, nhanh chóng khắc phục tình trạng chỉ nhắc nhở, không xử lý đối với các vi phạm tại tuyến xã.

Bên cạnh đó, phối hợp với các bộ liên quan để bố trí thiết bị kiểm tra ATTP tại một số chợ, siêu thị để cung cấp dịch vụ kiểm tra nhanh cho người tiêu dùng theo phương thức xã hội hóa.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan báo chí địa phương chú trọng thông tin đến người dân kết quả thanh tra, kiểm tra ATTP. Trong đó nêu rõ tên các cơ sở, sản phẩm không bảo đảm ATTP; các cơ sở đảm bảo ATTP.

Đồng thời, Thành phố cũng phải có biện pháp quản lý, bảo đảm ATTP đối với hàng nhập khẩu, các bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn, thức ăn đường phố; quản lý vệ sinh thú y, ATTP đối với cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ, hộ gia đình, tăng số lượng cơ sở giết mổ tập trung.

2. Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, quy định cấp 1 giấy chứng nhận về đủ điều kiện vệ sinh thú y và ATTP cho các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, cơ sở sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm động vật, bảo đảm đơn giản về thủ tục, thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân nhưng chặt chẽ, hiệu quả trong quản lý Nhà nước.

3. Các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương:

- Khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn quản lý đối với các loại hình san xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, hộ gia đình theo lĩnh vực được phân công.

- Đẩy nhanh việc chỉ định cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước, chú trọng thực hiện xã hội hóa theo lĩnh vực này, đặc biệt trên địa bàn các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, nhanh chóng mở rộng mạng lưới kiểm nghiệm phục vụ công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

- Bộ Y tế khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn quản lý an toàn thực phẩm đối với thức ăn đường phố.

Tải thông báo tại đây

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top