Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống ngộ độc do nấm độc tán trắng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Ngày đăng: 14/03/2014 - Lượt xem: 3218

Từ ngày 09/03/2014 đến ngày 14/3/2014, trên địa bàn huyện Võ Nhai (xã Liên Minh và xã Phú Thượng) tỉnh Thái Nguyên liên tiếp xảy ra 02 vụ ngộ độc do sử dụng nấm tự nhiên loại nấm tán trắng với 10 người ăn thì cả 10 người đều mắc và đã có 01 trường hợp tử vong. Hiện nay cả 9 bệnh nhân đều đang được cấp cứu, điều trị tích cực tại Trung tâm phòng chống độc, Bệnh viện Bạch Mai nhưng diễn biến bệnh rất phức tạp.

Để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình, rà soát các biện pháp phòng chống ngộ độc do nấm độc đã và đang triển khai tại tỉnh Thái Nguyên, ngày 14/3/2014, Cục An toàn thực phẩm đã cử Đoàn công tác do TS. Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm làm trưởng đoàn với sự tham gia của các cán bộ các phòng chuyên môn của Cục. Đoàn công tác đã đến làm việc trực tiếp với Sở Y tế, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Nguyên và các phòng thuộc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên; Uỷ ban nhân dân, Phòng Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng huyện Võ Nhai nơi đã xảy ra 2 vụ  ngộ độc do sử dụng nấm tự nhiên loại nấm tán trắng.

Với tinh thần trách nhiệm, quyết liệt, Đoàn công tác, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, Uỷ ban nhân dân huyện Võ Nhai và các cơ quan chức năng địa phương đã đánh giá tình hình, phân tích dự báo nguy cơ ngộ độc do nấm độc trên địa bàn; rà soát, đánh giá hiệu quả các biện pháp quản lý, chỉ đạo và các biện pháp chuyên môn đã triển khai và chỉ ra những thách thức trong công tác phòng chống ngộ độc do nấm độc cho người dân trên địa bàn. Đoàn công tác và đại diện ngành y tế tỉnh, chính quyền huyện Võ Nhai và các cơ quan chức năng đã đồng thuận xác định cần tiếp tục triển khai tích cực, đồng bộ và hiệu quả các biện pháp phòng chống ngộ độc do nấm độc xuống đến hộ gia đình, tới tận các đối tượng có nguy cơ cao (các hộ đồng bào dân tộc đang làm ăn trên rẫy, ở sâu trong rừng). Tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức, thông qua các phương tiện truyền thông; chú trọng các Trưởng tộc, Trưởng họ, trưởng bản để cam kết phối hợp tuyên truyền cho các hộ gia đình đang ở trên rẫy, ở sâu trong rừng; kết hợp tuyên truyền cho đối tượng là học sinh tại các trường học tại địa phương. Thông điệp truyền thông cần nhấn mạnh “Tuyệt đối không hái, sử dụng và ăn nấm lạ, nấm không rõ nguồn gốc dù chỉ một lần”. Tăng cường công tác giám sát cộng đồng và các cơ sở điều trị để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng phác đồ cho các ca ngộ độc do ăn nấm độc. Đặc biệt huy động sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của cấp uỷ Đảng, Chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống ngộ độc do nấm độc.

Kết thúc buổi làm việc, Đồng chí Chu Hồng Thắng, Phó Giám đốc Sở Y tế, Đồng chí Nông Xuân Bắc, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai đã cam kết huy động tối đa mọi nguồn lực, tiếp tục chỉ đạo và tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả các biện pháp phòng chống ngộ độc do nấm độc trên toàn địa bàn, tập trung vào các đối tượng có nguy cơ xảy ra ngộ độc do nấm độc tại các khu vực trọng điểm trên địa bàn./.

VFA

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top