Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Ngày đăng: 26/05/2014 - Lượt xem: 3466

Ngày 26/5/2014, GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đã có chuyến công tác đến thăm, kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tiếp và làm việc với Thứ trưởng có đồng chí Lê Thanh Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Bác sỹ Trương Văn Kính, Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành của tỉnh và các đơn vị trong ngành y tế tham dự.

27-5-TT long1.JPG
 
Tham gia đoàn công tác của Bộ Y tế có lãnh đạo các Vụ, Cục, Viện và các đơn vị thuộc Bộ Y tế. Nhằm nắm bắt tình hình phòng chống dịch bệnh tại cơ sở. Buổi sáng cùng ngày Thứ trưởng và đoàn thị sát tại Trạm y tế phường Thắng Nhất, thành phố Bà Rịa - Vũng Tàu; Thăm cơ sở điều trị Methadone, Trung tâm y tế Dự phòng, Trung tâm An toàn thực phẩm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Buổi chiều, Thứ trưởng đã có buổi làm việc với Lãnh đạo UBND tỉnh. Nội dung làm việc với UBND tỉnh tập trung vào công tác phòng chống dịch: Tay chân miệng, Sốt xuất huyết (SXH), Sởi và các bệnh truyền nhiễm khác; HIV/AIDS và công tác đảm bảo An toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

27-5-TT long2.JPG
BS. Trương Văn Kính GĐ Sở Y tế báo cáo

Theo báo cáo của Sở Y tế cho biết; Trong 5 tháng đầu năm 2014, đã ghi nhận 1.509 ca mắc  Bệnh tay chân miệng trong đó 01 ca tử vong, so với cùng kỳ năm 2013 tăng 27,8%. Bệnh sởi tổng số ca sốt phát ban là 176 ca, chưa ghi nhận ca mắc. Sốt xuất huyết toàn tỉnh có 605 ca mắc trong đó có 595 ca sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo chiếm (98,5%), tăng 27,3% so cùng kỳ năm 2013. Tình hình lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn, tính đến 31/4/2014 luỹ tích số người nhiễm HIV trên địa bàn là 5.129 trường hợp; Số chuyển giai đoạn AIDS là 2.134 và số chết do AIDS là 1.425; số nhiễm HIV còn sống 3.704 người, chủ yếu nằm trong nhóm có nguy cơ cao: nghiện chích ma tuý chiếm 46,05%, phụ nữ bán dâm chiếm 3,02%. Về công tác đảm bảo An toàn thực phẩm tỉnh đã thành lập 95 đoàn tổ chức thanh, kiểm tra 6.033 cuộc, trong đó có 4.974 cơ sở đạt chiếm 82,5%, xử lý vi phạm 99 cơ sở phạt tiền 229.050.000. Về hoạt động y tế đã thu được nhiều kết quả khả quan: Hệ thống y tế dự phòng tiếp tục được củng cố từ tỉnh đến cơ sở, hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu được giao, chủ động phòng ngừa, không chế không để dịch bệnh nguy hiểm xảy ra trên địa bàn tỉnh, các bệnh truyền nhiễm đều giảm so với cùng kỳ năm 2013. 

27-5-TT long3.JPG
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu  tại buổi làm việc UBND tinh Bà Rịa – Vũng Tầu

Tuy nhiên, ngành y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn những khó khăn, hạn chế cần tập trung giải quyết như: Nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh vẫn còn cao, nguồn nhân lực còn thiếu nhất lĩnh vực khoa nhi. Theo dự báo các chuyên gia năm 2014 dịch SXH Dengue diễn biến hết sức phức tạp, có ngay từ đầu năm xuất hiện týp 3 vi rút Dengue đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân chính do môi trường dân cư chưa ổn định như; Chưa cung cấp nước sạch, đường xá chưa hoàn thiện gây ứ nước là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển đây là yếu tố nguy cơ bùng phát dịch SXH, chưa có giải pháp triệt để xử lý lăng quăng trong các hố ga thu nước tại thành phố Bà Rịa - Vũng Tàu

Phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh, Thứ trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Thanh Long đánh giá cao sự quan tâm của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các sở ban ngành trong việc chỉ đạo, điều hành và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí cho công tác phòng chống dịch bệnh trong thời gian qua.

27-5-TT long4.JPG
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra cơ sở uống Methadone

Thứ trưởng nhấn mạnh: Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những tỉnh có tỷ lệ mắc Tay chân miệng và sốt xuất huyết cao nhất vì vậy đề nghị tỉnh đặt nhiệm vụ phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và mong rằng tỉnh thường xuyên quan tâm hơn nữa công tác chỉ đạo điều hành một cách quyết liệt nhất nhằm khống chế không để dịch xảy ra trên địa bàn.

27-5-TT long5.JPG
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra loăng quăng tại hố thu nước tại phường Thắng Nhất, TP. Bà Rịa-Vũng Tàu

 Đặc biệt, tỉnh cần phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng địa phương tăng cường hoạt động truyền thông thật quyết liệt, thật cụ thể đến tận từng người dân biết cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng và các dịch bệnh nguy hiểm khác,  lưu ý phối hợp với Viện Pasteur để có biện pháp xử lý triệt để loăng quăng trong hố ga thu nước trên toàn tỉnh.

27-5-TT long6.JPG
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long thăm BV Đa khoa Tỉnh

Về điều trị phải coi giảm tử vong là nhiện vụ hàng đầu của ngành y tế, phải có giải pháp, tình huống khác nhau để sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra. Đối với công tác phòng chống HIV/AIDS trong thời gian qua khá tốt. Tuy nhiên, Bà Rịa – Vũng Tàu hiện nay vẫn là tỉnh có nguy cơ mắc cao vì vậy tỉnh cần khẩn trương mở thêm các cơ sở điều trị thay thế bằng Methadone cho bệnh nhân.

27-5-TT long7.JPG
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chụp ảnh với cơ sở Methadone

 Về nhân lực hiện nay tỷ lệ bác sỹ/vạn dân còn thấp so với toàn quốc, chưa kể sắp tới đưa vào sử dụng bệnh viện mới. Tỉnh cần sớm xây dựng Đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực, muốn đột phá phải có chính sách ưu đãi thu hút đặc biệt thì mới có được nguồn nhân lực trình độ cao về địa phương công tác.

27-5-TT long8.JPG
PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục Trưởng Cục Y tế dự phòng phát biểu

            Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, Đồng chí Lê Thanh Dũng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn Thứ trưởng đã giành thời gian đến thăm và làm việc với tỉnh, đồng thời hứa sẽ tiếp thu, thực hiện tốt những ý kiến chỉ đạo của Thú trưởng, tiếp tục chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành  và giành nhiều sự ưu tiên để phát triển ngành y tế tỉnh nhà trong thời gian sắp tới.

27-5-TT long9.JPG
PGS. TS. Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur phát biểu tại buổi Làm viêc UBND tỉnh

Nguồn: Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử Bộ Y tế

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top