Bảo đảm công tác y tế dịp Tết Nhâm Thìn 2012

Ngày đăng: 09/01/2012 - Lượt xem: 4293

Chinhphu.vn) – Để thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo đón Xuân mới Nhâm Thìn 2012 vui tươi, an toàn, Bộ Y tế vừa chỉ thị các đơn vị tăng cường công tác y tế dự phòng, công tác khám, chữa bệnh và bảo đảm về an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Cụ thể, Bộ Y tế yêu cầu Cục An toàn vệ sinh thực phẩm chỉ đạo hướng dẫn các địa phương tăng cường công tác bảo đảm về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.

Sở Y tế các địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm trên địa bàn, chú ý kiểm tra thực phẩm bày bán tại các chợ, nơi bán thực phẩm phục vụ Tết, các nhà hàng, cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm; chống thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm không rõ nguồn gốc; kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng phụ gia trong chế biến thực phẩm và thực hiện an toàn thực phẩm tại địa phương nhằm giảm tối đa số vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở điều trị và các đơn vị liên quan trên địa bàn xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị, vật tư, hóa chất và cơ số thuốc cấp cứu để kịp thời điều trị và xử lý khi xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Không chậm trễ bất cứ ca cấp cứu nào

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện trực 24/24 giờ, bảo đảm đủ số lượng cán bộ và chuyên môn để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, tai nạn giao thông, sinh đẻ trong những ngày Tết.

Bộ lưu ý, không được từ chối hoặc chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào. Trường hợp người bệnh nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển đi các cơ sở y tế phù hợp tuyến điều trị.

Đồng thời, tổ chức tốt việc vận chuyển người bệnh lên tuyến trên khi cần thiết. Đặc biệt lưu ý và có kế hoạch chuẩn bị đối với các bệnh viêm phổi cấp, đột quỵ ở người già, các bệnh đường hô hấp ở trẻ em.

Tăng cường công tác y tế dự phòng

Theo Bộ Y tế, trong dịp Tết Nhâm Thìn 2012, các địa phương cũng cần tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là bệnh tay – chân – miệng ở trẻ em, sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp và các dịch bệnh đông xuân khác.

Bộ yêu cầu Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng các địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch đầu tiên, khoanh vùng không để bùng phát thành dịch, chú ý các ổ dịch cũ, các khu vực trọng điểm, đầu mối giao thương quốc tế. Đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường tại các khu phố, làng, xóm, thôn, bản.

Đối với các địa phương có cửa khẩu quốc tế, Bộ yêu cầu kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh từ những vùng đang có dịch, vùng có ổ dịch cũ, phát hiện, cách ly và xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch, không để dịch xâm nhập và lây lan vào Việt Nam.

Cơ quan kiểm dịch cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên ngành trong việc kiểm tra, giám sát gia cầm, thực phẩm nhập khẩu và vận chuyển qua biên giới. Bố trí sẵn sàng và đẩy đủ thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị và nhân lực cho công tác giám sát, thu dung, điều trị và chống dịch khi xảy ra dịch.

Thanh Hoài
 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top