Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đối thoại trực tuyến với nhân dân

Ngày đăng: 08/01/2012 - Lượt xem: 4760

Chiều 7/1/2012, tại Cổng TTĐT Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Thị Kim Tiến đối thoại trực tuyến với nhân dân.

Đào Duy Nguyên,Tp HCM: Xin Bộ Trưởng cho biết giải pháp trong vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, trường học…?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: An toàn thực phẩm là vấn đề xã hội quan tâm. Bộ Y tế cũng có Cục An toàn vệ sinh thực phẩm và vừa rồi có tiến hành thanh tra an toàn thực phẩm. Chúng tôi cũng đang xây dựng Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật An toàn thực phẩm, đưa ra các quy định tăng cường công tác kiểm tra giám sát.

Về vấn đề ngộ độc thực phẩm ở các bếp ăn, đặc biệt tại các khu công nghiệp, chúng tôi có nhiều các giải pháp.

GS Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế:

 

Cục trưởng Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Nguyễn Công Khẩn - Ảnh Chinhphu.vn

Có thể nói rằng, khi một đất nước phát triển thì chúng ta thấy rõ sự tăng trưởng của các doanh nghiệp, xí nghiệp, sự ra đời của các đơn vị sản xuất. Sự ra đời đó tạo ra yêu cầu mới, hết sức quan trọng là vấn đề công nhân. Bên cạnh chế độ lương, vấn đề về ăn uống cho công nhâng là vấn đề hết sức bức xúc. Chúng tôi chưa nói đến chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe, mà chúng tôi muốn nói đến an toàn thực phẩm- điều mà bạn đọc quan tâm.

Hiện có xí nghiệp, nhà máy, khu công nghiệp lớn có tới 40.000 công nhân, có những nhà máy có tới 90.000 công nhân. Vừa rồi đồng chí Bộ trưởng cùng đoàn đi khảo sát ở TP Hồ Chí Minh, nơi có nhiều nhà máy làm tốt vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vì ngay trong nhà máy có bếp ăn tập thể. Lãnh đạo nhà máy thực sự nhận thức được tầm quan trọng của an toàn thực phẩm đối với công nhân lao động. Rất tiếc rằng số lãnh đạo nhận thức được điều đó còn rất ít.

Đại đa số các xí nghiệp, khu công nghiệp của chúng ta không có bếp ăn tập thể. Qua nghiên cứu của Cục An toàn vệ sinh thực phẩn mà đồng chí Bộ trưởng chỉ đạo hết sức quyết liệt thì thấy, doanh nghiệp thuê nấu suất ăn rất rẻ, 8.000, 10.000, 12.000 đồng/suất từ 1 địa chỉ cung cấp suất ăn sẵn bên ngoài. 

Sắp tới đây, đồng chí Bộ trưởng cũng đã báo cáo với Chính phủ sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát soát an toàn vệ sinh thực phẩm, trước hết ở một số thành phố lớn. Tại TP Hồ Chí Minh, UBND thành phố đã chủ trương đưa bếp ăn vào các doanh nghiệp. Đấy là điều kiện tiên quyết và quan trọng để các chủ doanh nghiệp được kinh doanh sản xuất. Đó cũng là điều kiện quan trọng để kiểm soát về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như dinh dưỡng. Thực tế TP Hồ Chí Minh đã làm tốt trong 2 năm qua và số ngộ độc tập thể đã giảm một cách đáng kể.

Tôi nghĩ rằng, câu hỏi của độc giả là một câu hỏi hay, liên quan đến chính sách, yêu cầu trong quá trình phát triển công nghiệp hóa- hiện đại hóa của chúng ta.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết thêm: Trước hết doanh nghiệp phải nhận thức được vấn đề này. Sẽ có thông tư quy định về điều kiện cung cấp bếp ăn tập thể cho các cơ sở. Thứ 2, cần cố gắng chế biến tại chỗ.

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top