Hỗ trợ công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại những tỉnh miền Trung đã chịu thiệt hại nặng nề sau “siêu bão số 10”

Ngày đăng: 10/10/2013 - Lượt xem: 3154

Siêu bão số 10 năm 2013 đã để cho nhân dân miền Trung, đặc biệt ở ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình những thiệt hại nặng nề không chỉ là tính mạng người dân, nhà cửa, vật chất mà nó gây ra lũ, lụt, úng ngập trên diện rộng, ô nhiễm môi trường, thiếu nước sạch… đe dọa sức khỏe, tính mạng người dân do nguy cơ dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm. Với phương châm hành động thiết thực, hiệu quả đến tận người dân.

(TS. Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm)

Cục An toàn thực phẩm đã thành lập đoàn công tác do TS. Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng làm trưởng đoàn đến trực tiếp 3 tỉnh với mục tiêu phối hợp cùng với cơ quan chức năng trên địa bàn rà soát, đánh giá tình hình, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống dịch dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe người dân trong điều kiện úng lụt; xã hội hóa nguồn lực từ công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Việt Hưng, Công ty cổ phần sữa TH True Milk và công ty sữa FrieslandCampina Việt Nam Nam hỗ trợ, chia xẻ những khó khăn với người dân vùng bão. Từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 10 năm 2013, Đoàn công tác đã đến và làm việc được với tỉnh Nghệ An và tỉnh Quảng Bình.

Tại tỉnh Nghệ An, Đoàn đã  cùng với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh rà soát, bổ sung các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm cho nhân dân vùng úng, lụt sau bão theo hướng dẫn tại công văn số 2184/ATTP - NĐ ngày 4/10/2013 của Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm. Tập trung triển khai các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, nguy cơ ngộ độc trên địa bàn để triển khai các biện pháp phòng chống kịp thời. Thay mặt Cục An toàn thực phẩm, Đoàn đã trao 300 thùng mỳ an liền, 75 thùng sữa nước cho Ban tiếp nhận cứu trợ khắc phục lũ lụt tỉnh Nghệ An để chuyển tới tay người dân.

Tỉnh Quảng Bình là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất của cơ bão số 10, nơi sẽ diễn ra lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đoàn công tác đã phối hợp với Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh, huyện Lệ Thủy, huyện Quảng Trạch, xã Phú Thủy, xã Lộc Thủy đánh giá tình hình, dự báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm trên địa bàn, thống nhất triển khai nhanh chóng, quyết liệt các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân địa phương và khách thập phương trong những ngày trọng điểm diễn ra lễ tang. Các biện pháp tập trung vào tuyên truyền giáo dục cho người kinh doanh dịch vụ ăn uống; tăng cường kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng; thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; chuẩn bị sẵn sàng các tổ cơ động, thường trực để điều tra, xử lý sự cố an toàn thực phẩm. Đoàn đã cùng với các cơ quan chức năng đi kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm của một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống như khách sạn Sài Gòn, khách sạn Mường Thanh (thành phố Đồng Hới), nhà hàng Viện Thục (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch). Đoàn đã chỉ ra những nguy cơ mất an toàn thực phẩm và biện pháp khắc phục cho các cơ sở trong quá trình lựa chọn nguyên liệu, sơ chế, chế biến, bảo quản thức ăn, nguồn nước sạch… Các cơ sở đã cam kết khắc phục và sửa chữa sưới sự giám sát, kiểm tra của các cơ quan chức năng địa phương. Đoàn đã cùng các cơ quan chức năng của địa phương thăm và tặng quà cho 03 gia đình bị thiệt hại nặng nề tại xã Phú Thủy, Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật huyện Lệ Thủy, trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Lệ Thủy với 400 thùng mỳ và 150 thùng sữa nước.

  

(Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long)

Đặc biệt ngày 10/10/2013, tham gia với Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã làm việc với trạm y tế xã Lộc Thủy và bệnh viện đa khoa huyện Lộc Thủy về công tác bảo đảm y tế sau bão lũ và bảo đảm y tế đối với các sự kiện lớn trên địa bàn; hỗ trợ vật tư, thuốc men cho y tế cơ sở và tặng quà hỗ trợ cho 3 gia đình bị thiệt hại nghiêm trọng do bão số 10 gây ra trên địa bàn.

Với tinh thần cộng đồng trách nhiệm, hành động thiết thực, hiệu quả, Đoàn công tác và các cơ quan chức năng của địa phương đã đồng thuận, quyết tâm triển khai đầy đủ và hiệu quả các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân trên địa bàn trong điều kiện hậu “siêu bão số 10”.

TS. Lâm Quốc Hùng -VFA

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top