Hội thảo ASEAN về hài hòa tiêu chuẩn an toàn thực phẩm

Ngày đăng: 28/02/2012 - Lượt xem: 4844

Vừa qua từ ngày 21-23/2/2012 tại Jakarta, Indonesia, Viện Khoa học đời sống quốc tế (ILSI) khu vực Đông Nam Á đã tổ chức Hội thảo về Hài hòa hóa tiêu chuẩn an toàn thực phẩm ASEAN lần thứ 10.

Đây là hoạt động liên tục của ILSI cùng với ASEAN trong khuôn khổ thỏa thuận đã hơn 10 năm qua nhằm thúc đẩy trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm và các đối tượng liên quan về các vấn đề phát sinh trong khu vực về an toàn thực phẩm. Đồng thời hoạt động này cũng hướng tới thúc đẩy việc hài hòa hóa các tiêu chuẩn thực phẩm giữa các nước ASEAN với tiêu chuẩn quốc tế như Codex.

            Dự Hội thảo năm nay có đại diện của 10 nước ASEAN cùng với Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc (ASEAN+3). Kết hợp với Hội thảo này ILSI Đông Nam Á đồng thời tổ chức Hội nghị “Chia sẻ thông tin về an toàn thực phẩm tại châu Á” cho các đại biểu trên. Trong thời gian 2 ngày Hội thảo các vấn đề chính sau đây được trình bày và thảo luận:

  • Cập nhật Cơ sở dữ liệu tiêu chuẩn an toàn thực phẩm ASEAN về phụ gia thực phẩm;
  • Lựa chọn ưu tiên đối với một số chất nhiễm bẩn thực phẩm cần xây dựng tiêu chuẩn;
  • Xác định cách tiếp cận chung về Phân loại thực phẩm đối với chất nhiễm bẩn.

Việt Nam đã cử đại diện Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế và Cục Quản lý chất lượng nông, lâm, ngư và thủy sản tham gia Hội thảo. Tại Hội thảo Việt Nam đã trình bày một số nội dung cập nhật hệ thống văn bản pháp quy về an toàn thực phẩm trong đó có Luật thực phẩm 2010 và các dự thảo dưới luật sắp ban hành, các văn bản và vấn đề quản lý phụ gia thực phẩm, các chất nhiễm bẩn thực phẩm (hóa học và sinh học), các vấn đề mới phát sinh trong an toàn thực phẩm và hệ thống phân loại và mô tả thực phẩm của Việt Nam.

Các chuyên gia quốc tế và ASEAN đã trình bày các cách tiếp cận trong việc hài hóa tiêu chuẩn an toàn thực phẩm khu vực và tương đối thống nhất nên dựa vào khuôn mẫu cũng như nguyên tắc của Codex. Các đại biểu nhất trí đánh giá cao việc đóng góp của các quốc gia thành viên ASEAN  trong việc đóng góp số liệu và thông tin để ILSI xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ Dự án “Hài hòa hóa tiêu chuẩn an toàn thực phẩm ASEAN” và cho rằng cơ sở dữ liệu này đóng vai trò quan trọng để các quốc gia tham khảo xây dựng các tiêu chuẩn về phụ gia thực phẩm, chất nhiễm bẩn trong thực phẩm và hệ thống phân loại thực phẩm nhằm mục đích an toàn thực phẩm.

ILSI tạm thời thống nhất Hội thảo lần thứ 11 sẽ được tổ chức tại Luang Prabang, CHDCND Lào và yêu cầu các nước thành viên duy trì sự tham gia một cách liên tục và ổn định.

Vũ Ngọc Quỳnh – Văn Phòng Codex.

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top