Tăng chế tài xử phạt hàng nhập lậu

Ngày đăng: 10/12/2012 - Lượt xem: 2963

Đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là về an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho phép việc nghiên cứu để thí điểm vận dụng tối đa các quy định pháp lý nhằm tăng hiệu lực, hiệu quả việc xử phạt theo hướng đảm bảo đủ sức răn đe đối với vận chuyển hàng nhập lậu, trong đó có gia cầm nhập khẩu trái phép.

Tiếp tục chương trình công tác tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, ngày 9/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về những giải pháp giải quyết tình trạng gà nhập lậu vào nước ta.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám khẳng định gà thải loại là nguyên nhân chủ yếu gây cúm gia cầm tại Việt Nam, vì có tới 60% mẫu gà dương tính với cúm gia cầm, 100% mẫu cho thấy kháng sinh tồn dư vượt mức cho phép.

Còn Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, kết quả kiểm tra, kiểm định các loại gà  nhập lậu, gà thải loại cho thấy, dư lượng kháng sinh trong các mẫu kiểm tra đều vượt mức cho phép. Như vậy, về lâu dài nếu người dân  vì lợi ích trước mắt vẫn sử dụng loại gà thải loại thì sức khỏe bị ảnh hưởng xấu. Đây chính là căn cứ quan trọng khẳng định quyết tâm của các cấp các ngành và địa phương ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng nạn gà nhập lậu, gà thải loại vào nước ta.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính, để giải bài toán buôn lậu và gia cầm nhập lậu, cần tập trung theo 3 hướng: ngoại giao, luật pháp quốc tế và hoàn thiện chính sách đối với người dân ở khu vực biên mậu, tạo công ăn việc làm ổn định, hợp pháp cho người dân ở khu vực biên giới.

Ông Phạm Minh Chính khẳng định sẽ chịu trách nhiệm trước Chính phủ về việc xử phạt tất cả những đối tượng chuyên buôn lậu gà tại khu vực Móng Cái, đồng thời kiến nghị Chính phủ cho phép Quảng Ninh áp dụng một số chế tài xử phạt riêng, linh hoạt hơn trong lĩnh vực buôn lậu gia cầm qua biên giới.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là về an toàn thực phẩm là trách nhiệm của Chính phủ. Đây cũng là yêu cầu chính đáng của nhân dân, mong muốn của các đại biểu Quốc hội.

Phó Thủ tướng thống nhất với kiến nghị của Quảng Ninh, đồng thời cho phép nghiên cứu để thí điểm vận dụng tối đa các quy định pháp lý nhằm tăng tính hiệu lực, hiệu quả trong xử phạt theo hướng đảm bảo sức răn đe đối với vận chuyển hàng nhập lậu, trong đó có gia cầm nhập khẩu trái phép.

Tăng cường cơ chế phối hợp giữa các lực lượng nhằm huy động tối đa vai trò của các cơ quan liên quan trong lĩnh vực kiểm soát gà nhập lậu. Chọn điểm giám sát hợp lý, ưu tiên kiểm soát cơ động trên các tuyến quốc lộ của Quảng Ninh. Bên cạnh đó, cũng cần khen thưởng, động viên kịp thời lực lượng tham gia ngăn chặn, phát hiện và bắt giữ gà nhập lậu.

Về phía các doanh nghiệp chăn nuôi gia cầm trong nước, cần tăng nguồn cung và tiếp tục vận động người dân phát hiện những hộ kinh doanh mặt hàng này.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: VGP/Từ Lương

Phó Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ chọn mặt hàng gà thải loại để triển khai thí điểm, trên cơ sở đó hoàn chỉnh chính sách, hoàn thiện cơ chế để tiếp tục khắc phục những vấn đề nổi cộm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Y tế sớm nghiên cứu để điều chỉnh, bổ sung nhằm hoàn thiện một số cơ chế, chính sách trong xử phạt vi phạm hành chính của một số lĩnh vực sát hợp với điều kiện thực tế.

Phó Thủ tướng giao chỉ tiêu, từ nay đến ngày 15/2/2013 phải nâng tỷ lệ kiểm soát gà nhập lậu ở khu vực biên giới lên 70%, vận chuyển trên đường phải kiểm soát được 80% và kiểm soát trong khâu tiêu thụ tại các chợ đầu mối trong nội địa là 90%. 

Phó Thủ tướng cũng đề nghị chính quyền địa phương chăm lo hơn nữa đời sống các hộ nghèo ở khu vực biên giới. Từ đó, giúp bà con thay đổi nhận thức, tiến tới hạn chế tối đa hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có buôn lậu qua biên giới.

Nguồn: Chinhphu.vn

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top