Tập trung xử lý những điểm

Ngày đăng: 26/08/2012 - Lượt xem: 4001

Trong 6 tháng đầu năm 2012 tình hình ngộ độc thực phẩm có xu hướng tăng về số vụ, số người mắc; hoạt động nhập lậu thực phẩm bẩn, sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, hóa chất công nghiệp trong chế biến thực phẩm còn phổ biến…

Đây là những nội dung được nêu lên tại buổi giao ban Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, sáng 21/8.

Báo cáo của Ban Chỉ  đạo cho biết trong 6 tháng đầu năm, cả nước ghi nhận có 89 vụ ngộ độc thực phẩm với 2.496 người mắc, 1.950 người nhập viện với 18 người tử vong, trong đó có 16 vụ ngộ độc trên 30 người. So với cùng kỳ 2011, số người mắc tăng 2,3% (41 người); ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn gia đình tăng 18 vụ, số người mắc tăng 497 người, số nhập viện tăng 346 người và số tử vong tăng 9 người (chủ yếu là do ngộ độc rượu không rõ nguồn gốc, nấm độc, độc tố tự nhiên và bánh trôi ngô).

Bên cạnh đó, công tác quản lý VSATTP đối với thức ăn đường phố, khu du lịch, lễ  hội, chợ tự phát, chơ tạm bị buông lỏng; hoạt động sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục cho phép, các chất cấm trong chăn nuôi còn phổ biến. Tình trạng sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, hóa chất công nghiệp trong chế biến thực phẩm còn phổ biến.

Công tác thanh tra liên ngành còn chồng chéo, việc xử lý các vi phạm còn chưa kiên quyết, tại tuyến xã hầu hết không xử phạt mà chủ yếu chỉ nhắc nhở.

Cho ý kiến về những công việc mà Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP cần phải làm trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị rà soát lại toàn bộ đồng thời triển khai đầy đủ những kết luận đã nêu rõ tại cuộc giao ban tháng 4/2012.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn quản lý VSATTP tại các bếp ăn tập thể của doanh nghiệp và ban hành danh mục chất cấm và phụ gia thực phẩm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhắc nhở Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương xây dựng quy chế phát ngôn và tuyên truyền trong lĩnh vực ATTP (hạn thực hiện là tháng 6/2012). Phó Thủ tướng đề nghị với chức năng thông tin của mình, các cơ quan báo chí Trung ương,  địa phương đẩy mạnh giám sát các doanh nghiệp kinh doanh và chế biến thực phẩm, chất vấn chính quyền địa phương trong việc buông lỏng quản lý VSATTP.

Trước những vấn đề đang gây bức xúc trong xã hội về VSATTP, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì tổ chức họp với một số Bộ, ngành và địa phương để tìm giải pháp xử lý dứt điểm việc gà nhập lậu không đảm bảo an toàn. Thời gian thực hiện trước ngày 15/9/2012.

Bộ NN&PTNT tổ chức hội thảo để tìm giải pháp vận động người nông dân trồng rau an toàn. Trước mắt, chọn Hà Nội là địa phương thí điểm tổ chức vận động trồng rau an toàn, thay đổi thói quen cũ, tạo ra nếp kinh doanh, trồng rau an toàn phục vụ người tiêu dùng. Thời gian tổ chức hội thảo này là 10/11/2012.

Tháng 12/2012, Bộ Công Thương, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo chuyên  đề về giải quyết nạn nhập khẩu và kinh doanh thực phẩm là nội tạng, chân gia cầm, động vật  đông lạnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đặc biệt lưu ý, cần chỉ rõ trách nhiệm, cơ chế quản lý, chế tài kỷ luật chặt chẽ ở các cấp chính quyền địa phương trong nhiệm vụ phối hợp với các Bộ, ngành để đảm bảo VSATTP cho người dân.

Sắp tới là dịp Tết Trung thu, Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Y tế và Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát chất lượng VSATTP và việc kinh doanh đối với mặt hàng bánh Trung thu trên địa bàn toàn quốc.

Dự kiến ngày 16/10/2012 Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP sẽ tổ chức giao ban toàn quốc về VSATTP (trực tuyến). Ngay sau đó, Bộ trưởng Y tế, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tổ chức họp báo để thông báo những mặt được và chưa được xung quanh lĩnh vực VSATTP trong năm 2012.

Từ Lương (chinhphu.vn)

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top