Tiến tới xử lý dứt điểm tình trạng nhập lậu gia cầm

Ngày đăng: 10/12/2012 - Lượt xem: 2866

Sáng 11/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã nghe và cho ý kiến về "Đề án ngăn chặn nhập khẩu, vận chuyển và kinh doanh gia cầm không được phép nhập khẩu" do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, việc nhập khẩu, vận chuyển và kinh doanh gia cầm lậu đang gây tác động rất tiêu cực đối với sức khỏe người dân bởi lượng thuốc kháng sinh, các loại hóa chất tồn dư khác đều cao quá mức cho phép; nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao; phá hoại nền sản xuất, kinh doanh gia cầm trong nước; gây thất thu thuế.

Sau khi có ý kiến cụ thể đối với Đề án của Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ từ nay đến hết năm 2013, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thí điểm thực hiện các giải pháp mạnh nhằm xử lý dứt điểm tình trạng gia cầm nhập lậu; đưa hoạt động này trở thành nền nếp, việc làm thường xuyên của các địa phương và các bộ ngành liên quan.

Từ đó Chính phủ sẽ tiếp tục kiểm soát chặt cả mặt hàng hoa quả, thực phẩm khác khi nhập khẩu vào Việt Nam với mục tiêu cao nhất là đảm bảo sức khỏe người dân cả nước.

Về tên gọi của Đề án, Phó Thủ tướng đề nghị gọi là: "Đề án phòng ngừa, ngăn chặn nhập khẩu, vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm không được phép nhập khẩu".

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát kiểm tra hoạt động kinh doanh gia cầm tại chợ gia cầm Hà Vĩ (Thường Tín, Hà Nội) lúc 2h30 sáng 6/11-Ảnh: VGP/Từ Lương

Mục tiêu tổng quát của Đề án là tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và toàn dân về tác hại của vấn nạn vận chuyển, kinh doanh gia cầm nhập lậu; nâng cao tính chủ động và trách nhiệm của các bộ, ngành, các lực lượng thực thi pháp luật, chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp cơ sở trong công tác phòng, chống vận chuyển, kinh doanh gia cầm nhập lậu; nâng cao tính tự giác của người dân về vấn đề này.

Thiết lập trật tự, kỷ cương trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh gia cầm và người tiêu dùng; tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi ở nước ta.

Bộ NNPTNT chịu trách nhiệm cung cấp thông tin chính thức về chất lượng các loại gia cầm được phép nhập khẩu vào Việt Nam. 

Ngành Công an chịu trách nhiềm về giải pháp hỗ trợ tạm giữ phương tiện và tịch thu phương tiện, thường xuyên tổ chức tuần tra cơ động trên nhiều tuyến giao thông trọng yếu nhằm phát hiện và bắt giữ gia cầm không được phép nhập khẩu.

Dự kiến, ngày 14/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sẽ có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội để sơ kết 1 tháng thực hiện kiểm soát gia cầm không rõ nguồn gốc trên địa bàn TP.

Nguồn: chinhphu.vn

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top