Bế mạc Hội nghị Đại hội đồng Codex 36

Ngày đăng: 08/07/2013 - Lượt xem: 2593

Hội nghị Đại hội đồng Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Ủy ban Codex - CAC) lần thứ 36 (1-5/7/2013) tại Rome, Italy đã kết thúc tốt đẹp

Dự Hội nghị CAC 36 năm nay có 620 đại biểu từ 120 quốc gia thành viên, 1 tổ chức quốc tế thành viên, 1 quốc gia và 41 tổ chức quốc tế quan sát viên. Đoàn đại biểu Việt Nam do Tiến sỹ Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, làm Trưởng đoàn gồm đại diện các Bộ Y tế, Ủy ban Codex Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và PTNT và Bộ Khoa học và Công nghệ tham dự Hội nghị.

(Chủ tịch CAC Sanjay Dave đọc diễn văn kỷ niệm 50 năm thành lập Codex)

Tiến sỹ Sanjay Dave, Chủ tịch CAC đã khai mạc hội nghị nêu bật Hội nghị năm nay có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Codex quốc tế. Ông Jose Graniano, Tổng giám đốc Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) và Bà Tiến sỹ Margaret Chang, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phát biểu chào mừng hội nghị và ca ngợi các thành tựu Codex đạt được trong 50 năm qua.

Bên cạnh chương trình nghị sự chính, Hội nghị CAC36 năm nay dành riêng 1 buổi sáng để tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Codex (1963-2013), chương trình Hội nghị năm nay có thêm các diễn văn tham luận của các Bộ trưởng các nước chủ trì ban điều phối FAO/WHO thuộc các khu vực châu Á Thái Bình Dương, Châu Phi, Châu Âu, Trung cận đông, Nam Mỹ, Bắc Mỹ và Caribien nêu bật các thành tựu và ý nghĩa của Codex trong vấn đề bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và công bằng thương mại thực phẩm trên quy mô toàn cầu.

Sau báo cáo của Ban chấp hành CAC và các ban điều phối FAO/WHO thuộc 6 khu vực, Hội nghị đã bắt đầu làm việc theo chương trình nghị sự. Trong 2 ngày đầu tiên Hội nghị đã thảo luận và thông qua 45 Tiêu chuẩn Codex và các điều khoản sửa đổi ở bước cuối cùng (bước 8) ; 10 dự thảo Tiêu chuẩn Codex ở bước 5. Đáng chú ý là Dự thảo mức tối đa (ML) của chì trong nước ép hoa quả và hoa quả đóng hộp đã không được thông qua, và Hướng dẫn sửa đổi về Thức ăn bổ sung cho trẻ em phải sửa đổi nhiều trước khi thông qua do có sự phản đối của các nước đang phát triển.

Năm nay Hội nghị thông qua 14 Dự án xây dựng tiêu chuẩn mới trong đó đáng chú ý có Dự thảo “Quy phạm thực hành chế biến nước mắm” do Việt Nam và Thái Lan đồng chủ trì và Dự thảo “Quy phạm thực hành vệ sinh cho thức ăn đường phố” do ban Điều phối châu Á đề xuất. Đặc biệt tại Hội nghị này, CAC đã quyết định thành lập một Ban kỹ thuật mới là “Ban kỹ thuật Codex về Gia vị” do Ân Độ chủ trì và giải thể Nhóm đặc trách về thức ăn chăn nuôi do đã hoàn thành nhiệm vụ. Danh mục các Tiêu chuẩn và văn bản liên quan đã được thông qua tại CAC 36 cũng như các Dự án xây dựng Tiêu chẩn Codex mới sẽ được cập nhật trên trang web của Ủy ban Codex Việt Nam và Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế.

CAC 36 dành nhiều thời gian thảo luận và hoàn chỉnh Kế hoạch chiến lược của Ủy ban Codex quốc tế 2014-2019; Tình hình tài chính và ngân sách Codex, đặc biệt là các hỗ trợ tư vấn khoa học của FAO và WHO cho Codex; các dự án FAO/WHO nhằm nâng cao sự tham gia của các quốc gia vào hoạt động Codex thông qua Quỹ Ủy thác CTF; mối quan hệ giũa Codex và các tổ chức xây dựng tiêu chuẩn quốc tế khác như OIE, WTO, IAEA, OECD và ISO.

Hội nghị kết thúc bằng việc bầu lại Chủ tịch CAC ông Sanjay Dave (Ấn Độ) và 3 Phó chủ tịch là ông Samuel Godefroy (Canada), bà Awilo Ocheng Pernet (Thụy Sỹ) và ông Samuel Sefa-Dedeh (Ghana) thêm nhiệm kỳ 1 năm. Các nước Kenya, Trung Quốc, Pháp, Jamaica, Tunisia, Canada và New Zealand được bầu vào Ban chấp hành mới.

Vũ Ngọc Quỳnh, Văn phòng Codex

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top