Công tác chuẩn bị cho Hội nghị Codex quốc tế

Ngày đăng: 04/11/2013 - Lượt xem: 3275

Việt Nam phối hợp cùng Hoa Kỳ đang tích cực chuẩn bị cho Hội nghị lần thứ 45 Ban Kỹ thuật Codex về Vệ sinh thực phẩm (CCFH45) của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Ủy ban Codex - CAC) lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội từ 11-15/11/2013.

Từ khi chính thức là thành viên của CAC, xác định với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp trong nước với các tổ chức quốc tế, cơ quan quản lý trong lĩnh vực an toàn thực phẩm nhằm mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng và công bằng thương mại. Ủy ban Codex Việt Nam luôn lựa chọn và ưu tiên tham gia trọng tâm vào một số Ban kỹ thuật như về Vệ sinh thực phẩm (CCFH) cùng một số Ban kỹ thuật khác như Phụ gia thực phẩm (CCFA), Cá và Thủy sản (CCFFP), Dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm (CCPR). Năm 2010 Chủ tịch Ủy ban Codex quốc tế đã sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Với sự tham gia và đóng góp tích cực của Ủy ban Codex Việt Nam vào hoạt động của CAC trong những năm qua, sau nhiều nỗ lực của Việt Nam và Hoa Kỳ, Ủy ban Codex quốc tế, Chủ tịch Ban kỹ thuật Codex quốc tế về vệ sinh thực phẩm đã chấp thuận cho Việt Nam được tổ chức Hội nghị CCFH lần thứ 45 tại Việt Nam. Đây là cơ hội tốt để các cơ quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng thực phẩm nói chung hiểu biêt nhiều hơn về vai trò và tầm quan trọng của Codex trong bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và công bằng thương mại quốc tế về thực phẩm.

Để chuẩn bị tốt cho Hội nghị, Bộ Y tế là cơ quan thường trực của Ủy ban Codex Việt Nam, Ban chỉ đạo tổ chức Hội nghị CCFH 45 đã được thành lập với sự tham gia của các Bộ ngành như: Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Khoa học và Công nghệ và một số cơ quan khác cùng phối hợp thực hiện. Các tiểu ban hậu cần, an ninh, an toàn thực phẩm, nội dung chuyên môn phục vụ hội nghị được thành lập. Một số các hoạt động  như thông tin tuyên truyền, bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm cũng như quảng bá du lịch, văn hóa ẩm thực Việt Nam đã được chuẩn bị.

Ủy ban Codex Việt Nam, Cục An toàn thực phẩm, Ban kỹ thuật Codex của Việt Nam về Vệ sinh thực phẩm đã họp và chuẩn bị các nội dung liên quan đến vấn đề đoàn Việt Nam như:  

-    Vấn đề về kiểm soát Giun xoắn và Gạo bò trong thịt, các hướng dẫn thực hiện tốt trong sản xuất sản phẩm thịt và thịt tươi sống.....;

-    Các hướng dẫn về thực hành sản xuất vệ sinh đối với gia vị và thảo mộc khô;

- Các hướng dẫn về thực hành vệ sinh đối với thực phẩm có độ ẩm thấp.

Đến thời điểm này, Việt Nam gần như đã sẵn sàng cho việc cùng Hoa Kỳ tổ chức Hội nghị. Hội nghị dự kiến sẽ có 200-250 đại biểu đến từ các quốc gia thành viên và các tổ chức quốc tế như FAO, WHO, World Organization for Animal Health, African Union....tham dự Hội nghị. Bên cạnh việc chuẩn bị cho Hội nghị toàn thể từ 11-15/11/2013, với mục đích đảm bảo cho thành công cao nhất của Hội nghị Việt Nam phối hợp với Hoa Kỳ và Ban thư ký Codex chuẩn bị nội dung để tổ chức 02 cuộc họp Nhóm công tác trước Hội nghị trong đó Việt Nam tham gia chủ trì Nhóm công tác “Xác định các ưu tiên công việc của CCFH” tổ chức vào ngày 10/11/2013.

Văn phòng Ủy ban Codex Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin xung quanh việc chuẩn bị và diễn biến Hội nghị.

Văn phòng Ủy ban Codex Việt Nam

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top