Đôi nét về Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Vệ sinh thực phẩm

Ngày đăng: 29/10/2013 - Lượt xem: 3954

Ban Kỹ thuật Codex quốc tế về Vệ sinh thực phẩm (Codex Committee on Food Hygiene - CCFH) là một trong 18 Ban Kỹ thuật chính của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Ủy ban Codex quốc tế - CAC)

(các đại biểu tham dự hội nghị)

Là một trong các Ban kỹ thuật đầu tiên của Ủy ban Codex quốc tế do FAO và WHO thành lập từ năm 1963, đến nay CCFH đã qua 50 năm hoạt động với 44 kỳ Hội nghị. Trước đây các Hội nghị CCFH hàng năm được tổ chức tại nước chủ trì là Hoa Kỳ. Từ những năm 2000, với mục tiêu đẩy mạnh các hoạt động vệ sinh an toàn thực phẩm tại các nước đang phát triển và đưa các tiêu chuẩn, hướng dẫn Codex phụ vụ quản lý và sản xuất kinh doanh thực phẩm, một số Hội nghị của CCFH đã được tổ chức ở các nước khác. Năm 2001, lần đầu tiên Hội nghị CCFH do Thái Lan và Hoa kỳ đồng đăng cai và được tổ chức tại Băng Cốc, Thái Lan. Các năm 2005, 2007 và 2008 được lần lượt tổ chức tại Argentina, Ấn Độ và Goatemala và gần đây nhất là Hội nghị CCFH lần thứ 42 đã được đồng tổ chức tại Uganda vào năm 2010.

Các hướng dẫn chung của CCFH về vệ sinh thực phẩm thường tập trung vào các vấn đề như Quy định, Quy phạm thực hành về đảm bảo vệ sinh thực phẩm, Phân tích nguy cơ và điểm kiểm tra chủ chốt (HACCP) hay Nguyên tắc và hướng dẫn thực hiện đánh giá nguy cơ vi sinh vật là các văn bản quan trọng giúp các nước đang phát triển áp dụng để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bên cạnh các hướng dẫn về nguyên tắc chung nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các hướng dẫn vệ sinh xây dựng các quy trình quy phạm và những quy định vệ sinh trong sản xuất, nuôi trồng, chế biến đối với các nhóm sản phẩm cụ thể như: thực phẩm đóng hộp, rau quả tươi, nước uống đóng chai, sữa và sản phẩm sữa cũng rất ưu tiên phù hợp cho công tác kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm của các nước đang phát triển.

Việc phân tích, đánh giá và kiểm soát bệnh dịch lan truyền qua thực phẩm dựa trên việc kiểm soát mối nguy như mối nguy vi sinh vật trong thực phẩm, ký sinh trùng. Nhiệm vụ của Ban kỹ thuật CCFH cũng định kỳ xem xét và thông qua những hướng dẫn bao gồm cả việc xem xét và thông qua các điều khoản về vệ sinh thực phẩm do các Ban kỹ thuật khác biên soạn. Cho đến nay, Ban kỹ thuật CCFH đã biên soạn trình Đại hội đồng Codex thông qua 21 văn bản Codex bao gồm các Quy phạm thực hành vệ sinh, các Hướng dẫn chung về vệ sinh thực phẩm và thông qua các điều khoản về vệ sinh thực phẩm của các Ban kỹ thuật về sản phẩm thực phẩm.

 Các nội dung diễn biến của Hội nghị CCFH lần thứ 45 sẽ được Văn phòng Ủy ban Codex Việt Nam tiếp tục cập nhật và cung cấp thông tin.

Văn phòng Ủy ban Codex Việt Nam

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top