Hội nghị Ban kỹ thuật Codex quốc tế về chất nhiễm bẩn thực phẩm

Ngày đăng: 30/03/2015 - Lượt xem: 3623

Hội nghị lần thứ 9, Ban kỹ thuật Codex quốc tế về chất nhiễm bẩn trong thực phẩm (CCCF) đã diễn ra tại thủ đô New Delhi, Ấn độ, từ ngày 16 – 20/03/2015.

Tham dự Hội nghị lần này có khoảng 180 đại biểu quốc tế  đến từ hơn 55 quốc gia, tổ chức thành viên và 13 tổ chức quốc tế tham gia với tư cách quan sát viên. Đoàn đại biểu Việt Nam do đại diện Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3) thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tham gia.

Nội dung cuộc họp tập trung thảo luận Tiêu chuẩn chung về chất nhiễm bẩn và độc tố trong thực phẩm, qui phạm thực hành để phòng ngừa giảm thiểu các chất nhiễm bẩn, soát xét mức cho phép tối đa (Maximium limit –  ML) cho chất nhiễm bẩn và độc tố trong thực phẩm.

Kỳ họp được thực hiện dưới sự chủ trì của Tiến sĩ Wieke Tas, Cục Thú y và tiếp cận thị trường, Bộ Kinh tế Vương quốc Hà Lan. Ông Alphonsus Stoelinga, đại sứ Vương quốc Hà Lan, ông Malik Yudhvir Singh, giám đốc điều hành Cơ quan Tiêu chuẩn và An toàn Thực phẩm của Ấn Độ , bà Nata Menabde, đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có phát biểu tại lễ khai mạc kì họp.

  Trong thời gian diễn ra các cuộc họp, các đại biểu đã nghe và thảo luận các báo cáo, kết quả thực hiện của các nhóm công tác được phân công ở kỳ họp trước và đóng góp ý kiến, đề xuất các dự thảo mức cho phép tối đa của các chất ô nhiễm độc hại trong một số sản phẩm.    

Trong phiên họp toàn thể, các đại biểu thống nhất danh sách chất nhiễm bẩn ưu tiên đề nghị Ủy ban chuyên gia quốc tế về Phụ gia thực phẩm của FAO/WHO (JECFA) đánh giá (3 – MCPD esters, Glycidyl esters, Sterigmatocystin, Diacetoxyscirpenol, Fumonisins, and Aflatoxins).  Hội nghị đã đề xuất mức giới hạn cho phép tối đa của asen vô cơ trong gạo thô sơ chế, mức giới hạn cho phép tối đa của kim loại nặng chì trong các loại nước quả, mức giới hạn cho phép tối đa của eoxynivalenol (DON), Aflatoxins  cho một số sản phẩm cho trẻ em...

Đối với các chỉ tiêu mà các đại biểu chưa thống nhất được mức cho phép tối đa, hội nghị đồng ý thành lập mới hoặc duy trì các nhóm công tác để tiếp tục thực hiện các nghiên cứu, đánh giá số liệu bổ sung của các quốc gia thành viên để xây dựng được mức cho phép tối đa phù hợp và được sự đồng thuận của các thành viên. Hội nghị khuyến khích các thành viên cung cấp thông tin về thực trạng nhiễm các chất nhiễm bẩn và độc tố trong thực phẩm của quốc gia để Uỷ ban xem xét  trước khi đề nghị các mức cho phép tối đa.       

Dự kiến hội nghị lần thứ 10, Ban kỹ thuật Codex quốc tế về chất nhiễm bẩn sẽ được tổ chức tại Vương quốc Hà Lan.  

                                                                                                                                                                                                           Phan Thành Trung

                                     Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top