Hội nghị Đại hội đồng Codex 40

Ngày đăng: 24/07/2017 - Lượt xem: 4397

Hội nghị Đại hội đồng Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Ủy ban Codex - CAC) lần thứ 40, từ 17-23/7/2017 tại Geneve, Thụy Sĩ đã kết thúc và thông qua báo cáo cuối cùng.

Hội nghị do bà Awilo Ochieng Pernet, chủ tịch CAC, khai mạc và chủ trì với sự hỗ trợ của các phó chủ tịch. Tham dự hội nghị Codex 40 năm nay có hơn 700 đại biểu đến từ 158 quốc gia thành viên và 46 tổ chức quốc tế liên chính phủ và phi chính phủ, bao gồm cả các cơ quan của Liên hiệp quốc. Đại diện Tổng giám đốc WHO và Tổng giám đốc FAO đã phát biểu chào mừng Hội nghị.

Đoàn đại biểu Việt Nam do PGS TS Nguyễn Thanh Phong làm trưởng đoàn bao gồm 08 đại biểu đại diện Cục An toàn thực phẩm, Ủy ban Codex Việt Nam thuộc Bộ Y tế, Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và một số các doanh nghiệp thực phẩm của Việt Nam.

Sau 6 ngày làm việc Hội nghị đã thảo luận và giải quyết hơn 20 nội dung trong chương trình nghị sự và 10 nội dung bên lề Hội nghị.   Tại Hội nghị này đã có 41 dự thảo tiêu chuẩn và văn bản Codex được thông qua ở bước cuối cùng để trở thành các tiêu chuẩn Codex và văn bản chính thức để áp dụng trong đó có các Tiêu chuẩn quan trọng như Tiêu chuẩn chung Codex về phụ gia thực phẩm với hàng trăm mức tối đa (MLs) phụ gia thực phẩm và dư lượng tối đa thuốc bảo vệ thực vật (MRLs) đã được thông qua. Hội nghị chấp thuận xây dựng mới 32 văn bản tiêu chuẩn và chấm dứt 04 công việc liên quan đến tiêu chuẩn Codex.

Các vấn đề khác được thảo luận và giải quyết tại hội nghị bao gồm vấn đề hỗ trợ tài chính và tư vấn khoa học của WHO/FAO cho các hoạt động của CAC, xây dựng chính sách và hoạt động phát triển nâng cao năng lực, triển khai giai đoạn 2 của Quỹ ủy thác Codex (CTF 2), mối quan hệ giữa CAC và các tổ chức quốc tế liên chính phủ và phi chính phủ khác như OIE, IPPC, ISO, IDF, IOV …

Đối với nhiệm kỳ mới, Hội nghị đã tiến hành biểu quyết bầu ban lãnh đạo CAC. Ông Guilherme Antonio da Costar Jr (Brasil) đã được bầu làm chủ tịch mới của Ủy ban Codex quốc tế. 03 phó chủ tịch mới được bầu bao gồm ông Purwiyatno Hariyadi (Indonesia), bà Mariam Eid (Li Băng) và ông Steve Wearne (Vương quốc Anh). Malaysia tiếp tục được bầu làm đại diện châu Á trong Ban chấp hành CAC và Ấn Độ tiếp tục được cử làm Điều phối khu vực châu Á nhiệm kỳ 2017-2019.

Đặc biệt, Hội nghị đại hội đồng Codex 40 năm nay đã thảo luận việc ủng hộ sáng kiến lấy ngày mùng 7 tháng 6 hàng năm là Ngày An toàn thực phẩm quốc tế. Nghị quyết của Hội nghị FAO lần thứ 40 đã thông qua quyết định ủng hộ sáng kiến này. Ủy ban Codex kêu gọi Hội nghị  Ban chấp hành WHO lần thứ 142 (1-2018) cũng sẽ có Nghị quyết ủng hộ sáng kiến này để trình lên Hội nghị Đại hội đồng Liên hiệp quốc lần thứ 73 chính thức thông qua việc tuyên bố ngày 7/6 hàng năm là Ngày An toàn thực phẩm quốc tế. Việt Nam đã có ý kiến ủng hộ sáng kiến này tại Hội nghị CAC 40.

Văn phòng Codex.

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top