Hội nghị lần thứ 21 Nhóm đặc trách ASEAN về Codex (Asean Task Force on Codex-ATFC)

Ngày đăng: 06/10/2022 - Lượt xem: 873

Hội nghị lần thứ 21 Nhóm đặc trách ASEAN về Codex (ASEAN Task Force on Codex-ATFC) được tổ chức từ ngày 28-29/09/2022 dưới hình thức trực tuyến do Phillippines chủ trì.

Tham dự  Hội nghị này có 59 đại biểu đại diện các nước Brunei,  Campuchia, Inđonesia, Cộng Hòa Dân chủ nhân dân Lào, Malaysia,  Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. 

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị gồm 04 đại biểu đại diện của Văn phòng Ủy ban Codex Việt Nam (Cục An toàn thực phẩm-Bộ Y tế), Phòng An toàn thực phẩm và Công nghệ sinh học (Vụ Khoa học và Công nghệ-Bộ Công thương), Cục quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (NAFIQAD-Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Vụ Tiêu chuẩn (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng-Bộ Khoa học và Công nghệ).

Đây là Hội nghị thường niên của 10 nước ASEAN về các vấn đề tiêu chuẩn Codex trong lĩnh vực an toàn thực phẩm và thương mại quốc tế đối với nông sản thực phẩm. Hội nghị được tổ chức nhằm mục đích cập nhật và thống nhất quan điểm giữa các nước ASEAN đối với các dự thảo tiêu chuẩn Codex và các văn bản liên quan sẽ được Hội nghị Đại hội đồng Codex quốc tế lần thứ 45 (CAC 45) sắp diễn ra tại Rome (Italia) từ ngày 21-25/11/2022 thông qua.

Hội nghị đã nhất trí bầu Bà  Liza G.Battad, Giám đốc điều hành Phòng Nông nghiệp Phillipines chủ trì  Hội nghị và Bà Seah Peik Ching, Phó giám đốc Cơ quan thực phẩm Singapore  đồng  chủ trì Hội nghị.

Ngoài ra,  Bà Puspa Rizki Andhani Thư ký ASEAN tham gia Hội nghị.

Hội nghị đã thông qua chương trình nghị sự của phiên họp.

Các nội dung chính được thảo luận tại Hội nghị gồm:

Báo cáo tiến trình thực hiện chương trình chính sách liên quan đến sự hợp tác của ASEAN về an toàn thực phẩm và xây dựng, phát triển các tiêu chuẩn trong khu vực;

Hội nghị đã nghe Malaysia, Chủ trì Phiên họp lần thứ 20th  ATFC, báo cáo kết quả của nhóm đặc trách ASEAN về Codex năm 2021.

Các quốc gia thành viên ASEAN cập nhật các vấn đề của các Ban kỹ thuật Codex quốc tế do mình làm đầu mối (19 nội dung từ 6 quốc gia).

Việt Nam được giao làm đầu mối của ASEAN đã cập nhật các nội dung hoạt động của Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Cá và Sản phẩm thủy sản (CCFFP35) và Ban điều phối khu vực Châu Á (CCASIA 21);

Nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động, quản lý công việc của ATFC, Hội nghị đã thảo luận, góp ý Dự thảo quy trình hoạt động của ATFC theo sơ đồ do Thái Lan và Singapore xây dựng. Hội nghị đồng ý rằng các nước ASEAN cần thêm thời gian để xem xét kỹ hơn dự thảo quy trình hoạt động này và thống nhất sẽ góp ý cho dự thảo này vào phiên họp tới của ATFC;

Trên quan diểm thống nhất lập trường chung của các quốc gia ASEAN trong Codex, Hội nghị lần thứ 21 này đã thống nhất 08 nội dung liên quan đến các tiêu chuẩn và văn bản liên quan của các Ban kỹ thuật Codex để chuẩn bị cho  Hội nghị Đại hội đồng Codex (CAC) lần thứ 45, tháng 11/2022 tại Rome, Italy.

Phiên họp lần thứ 22 Nhóm đặc trách ASEAN về Codex (ATFC) sẽ được tổ chức dưới hình thức trực tuyến vào năm 2023 do Singapore chủ trì. Thời gian cụ thể sẽ được Thư ký ASEAN làm việc với Singapore và thông  báo tới các nước ASEAN.

Văn phòng Codex Việt Nam

 

Bình luận

Tin cùng mục

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top