Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm

Ngày đăng: 22/05/2024 - Lượt xem: 665

Sáng 21/5/2024, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm. Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế chủ trì Hội nghị

Tại đầu cầu Bộ Y tế có sự tham dự của đại diện Lãnh đạo các đơn vị: Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Giáo dục và Đào tạo và đại diện Lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc Bộ Y tế.

Tại đầu cầu UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc TW có sự tham dự của Lãnh đạo UBND các tỉnh/thành phố, lãnh đạo Sở Y tế, Sở An toàn thực phẩm, Ban Quản lý An toàn thực phẩm, lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Cục Quản lý Thị trường, lãnh đạo Ban Văn hoá - Xã hội/Hội đồng nhân dân tỉnh/thành phố, lãnh đạo các Viện: Viện Y tế công cộng thành phố Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên.

Toàn cảnh Hội nghị

Từ đầu năm 2024 đến nay, một số địa phương đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm lớn, làm nhiều người mắc và phải nhập viện điều trị, gây hoang mang, lo lắng cho người dân và gây bức xúc cho xã hội. Trước tình hình đó, Bộ Y tế thường trực Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm tổ chức Hội nghị trực tuyến “Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm”, nhằm từng bước ngăn chặn các nguy cơ gây ô nhiễm trong thực phẩm cũng như ngộ độc thực phẩm, bảo đảm an toàn sức khoẻ cho cộng đồng.

 Đồng chí Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị đã được nghe đại diện Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế báo cáo tình hình ngộ độc thực phẩm 5 tháng đầu năm 2024 và công tác chỉ đạo phòng, chống ngộ độc thực phẩm; báo cáo tham luận của một số bộ, ngành về công tác quản lý an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm; báo cáo của đại diện ngành y tế tại 04 tỉnh Đồng Nai, Khánh Hoà, Sóc Trăng, Vĩnh Phúc về công tác điều trị bệnh nhân, kết quả điều tra, xử lý, truy xuất nguồn nguyên liệu gây ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc vừa xảy ra trong thời gian vừa qua.

TS. Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục ATTP – Bộ Y tế trình bày tham luận tại HN

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường – Bộ Công Thương trình bày tham luận tại HN

Ông Ngô Hồng Phong, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- Bộ Nông Nghiệp và PT Nông thôn trình bày tham luận tại HN

Thiếu tướng Nhữ Thị Minh Nguyệt, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm Môi trường – Bộ Công an trình bày tham luận tại HN

Các đầu cầu trực tuyến tại UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc TW

Sau khi nghe tham luận của các đại biểu, đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế kết luận chỉ đạo các nhiệm vụ phải thực hiện trong thời gian tới như sau:

1. Các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 09 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới, Công điện số 44/CĐ-TTg ngày 03/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm, Công văn số 2487/BYT-ATTP ngày 11/5/2024 của Bộ Y tế về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm. Thực hiện phân công trách nhiệm, chuẩn bị sẵn kế hoạch, phương án của Ban chỉ đạo về xử lý, điều tra, khắc phục ngộ độc thực phẩm. Người đứng đầu các cấp phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn.

2. Các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết không để các cơ sở không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (đối với cơ sở thuộc đối tượng phải cấp), không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm vẫn hoạt động. Ngành nông nghiệp, Công thương tăng cường kiểm soát các sản phẩm nông sản: thịt, rau, củ, quả... và các sản phẩm thộc lĩnh vực được phân công quản lý theo quy định tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP. Không để xảy ra tình trạng cơ sở lợi dụng có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm do ngành nông nghiệp, công thương cấp theo quy định nhưng lại thu gom các nguyên liệu trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ để cung cấp cho bếp ăn tập thể các công ty, khu công nghiệp, khu chế xuất.

3. Các địa phương, các Bộ, ngành:

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, từ điều kiện cơ sở, trang thiết bị, con người, đặc biệt là việc tuân thủ, chấp hành các quy định đối với nguyên liệu thực phẩm, nguồn nước sử dụng; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm theo phân cấp quản lý và thông tin rộng rãi kết quả xử lý để cảnh báo cho cộng đồng.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm. Tuyên truyền để người tiêu dùng, người lao động thấy sức khỏe là vốn quý, tự chủ động tìm hiểu, nâng cao kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen trong lựa chọn và sử dụng thực phẩm, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn.

4. Yêu cầu các Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, các công ty kiên quyết không ký hợp đồng cung cấp nguyên liệu, cung cấp suất ăn, dịch vụ ăn uống với các cơ sở không đủ điều kiện ATTP, không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể trong công tác giám sát nguồn cung cấp thực phẩm, bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các cơ quan, công ty, trường học, đơn vị.

Tuyên truyền để chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở nhận thức được sức khỏe của người lao động là tài sản, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, cho cơ sở, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc đảm bảo tốt khẩu phần ăn của người lao động.

Tuyên truyền để các tổ chức/cá nhân kinh doanh thực phẩm nhận thức được lương tâm, trách nhiệm của mình trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ của người tiêu dùng lên trên lợi nhuận kinh doanh.

 

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top