Hội thảo bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp, khu chế xuất khu vực phía Nam năm 2015

Ngày đăng: 28/10/2015 - Lượt xem: 4660

Ngày 29/10/2015 Cục An toàn thực phẩm tổ chức Hội thảo tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm bếp ăn tập thể khu công nghiệp khu vực phía Nam năm 2015. 

TS. Nguyễn Thanh Phong khai mạc Hội thảo

Tham gia và chủ trì Hội thảo có TS.Nguyễn Thanh Phong- Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, TS. Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục ATTP, TS. Đặng Văn Chính Viện trưởng Viện Y tế Công cộng thành phố Hồ Chí Minh, Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, đại diện Ban quản lý một số khu công nghiệp, một số công ty chế biến, cung cấp xuất ăn sẵn, tổ chức bếp ăn tập thể, đại diện Sở Y tế, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm 32 tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương khu vực phía Nam, cùng đại diện một số cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

 Phát biểu kết luận hội thảo TS. Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh:

Trong thời gian vừa qua, nhờ tăng cường thanh tra, kiểm tra, thông tin, truyền thông về bảo đảm an toàn thực phẩm, công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, số cơ sở được cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP đã tăng đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các khu công nghiệp, khu chế xuất vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Mặc dù trong 9 tháng đầu năm 2015, số vụ ngộ độc thực phẩm đã giảm hẳn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng số người mắc lại tăng, cho thấy mức độ ngày càng phức tạp của các vụ ngộ độc tập thể, qua điều tra, xác minh nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi sinh vật.

Một số hạn chế, khó khăn trong công tác bảo đảm ATTP bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp, khu chế xuất cụ thể như:

Hiện nay, khẩu phần ăn của công nhân còn rất thấp, chất lượng thực phẩm và điều kiện chế biến chưa tốt dẫn đến nguy cơ ngộ độc là rất cao

Theo thống kê từ các báo cáo của Cục ATTP cho thấy 70% các vụ ngộ độc tập thể tại các khu công nghiệp, khu chế xuất là do mua xuất ăn chế biến sẵn từ nơi khác vận chuyển tới

Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP của một số địa phương chưa thực sự sát sao trong công tác phòng chống các nguy cơ dẫn đến ngộ độc thực phẩm

Nguồn nhân lực phục vụ cho công tác bảo đảm ATTP còn rất hạn chế (khối lượng công việc lớn trong khi số lượng cán bộ đáp ứng cho hoạt động này còn rất ít).

Một số quy định quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực ATTP còn chưa thực sự phù hợp

Trong những năm qua, kinh phí đầu tư cho công tác bảo đảm ATTP còn rất hạn chế. Theo Quyết định 1228/QĐ-TTg Chương trình có tổng mức vốn là: 4.139 tỷ đồng (giai đoạn 2012-2015). Tuy nhiên tính cả năm 2011 đến 2015 thì tổng nguồn vốn là: 1.224,8 tỷ đồng, mới chỉ chiếm 29,6% so với tổng mức vốn được phê duyệt.

Lãnh đạo Cục ATTP - Sở Y tế Tiền Giang - Viện Y tế Công cộng TP.HCM chủ trì thảo luận

Từ đó đưa ra một số kiến nghị cụ thể của Hội thảo:

- Cần tăng cường đầu tư kinh phí cho ATTP theo Nghị quyết số 34/2009/NQ-QH12 đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và Nghị quyết số 47/NQ-CP về phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6/2014.

- Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm quản lý, chỉ đạo của Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương, nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý của Ủy ban nhân dân các cấp. Huy động sự phối hợp tham gia của các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội. Xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm quy định về ATTP. Kiên quyết không để các cơ sở không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện, các cơ sở vi phạm nhiều lần cung cấp suất ăn cho người lao động.

- Tăng cường thông tin tuyên truyền phổ biến kiến thức, quy định của pháp luật về ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể cho các đối tượng sử dụng dịch vụ, cung cấp dịch vụ thức ăn sẵn và người tiêu dùng. Đặc biệt nhấn mạnh sức khỏe của người lao động là vốn quý, là tài sản của doanh nghiệp và của người lao động, từ đó nâng cao khẩu phần dinh dưỡng và an toàn cho các suất ăn công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

- Thực hiện triệt để quy trình, kỹ thuật và nội dung kiểm thực 3 bước, tăng cường tự kiểm tra của doanh nghiệp có bếp ăn tập thể. Xem xét sửa đổi, bổ sung một số quy định cấp đủ điều kiện VSATTP, xây dựng lộ trình đạt yêu cầu HACCP, GMP,…

Toàn cảnh hội thảo

- Kiến nghị Chính phủ cần có quy định cụ thể khi xây dựng các khu công nghiệp, khu chế xuất, các đơn vị đầu tư phải dành quỹ đất để xây dựng các bếp ăn tập thể phục vụ nhu cầu tại chỗ cho công nhân

VFA

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top