Kết quả Hội nghị lần thứ 42 Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Phương pháp phân tích và lấy mẫu (CCMAS42)

Ngày đăng: 21/06/2023 - Lượt xem: 925

Sau 3 năm dịch bệnh, năm nay Hội nghị lần thứ 42 Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Phương pháp phân tích và lấy mẫu được tổ chức trực tiếp tại Budapest-Hungary từ ngày 13-16/6/2023. Hội nghị thông qua báo cáo vào ngày 20/06/2023 dưới hình thức trực tuyến.

Tham dự Hội nghị lần này có khoảng 200 đại biểu từ 49 quốc gia thành viên, 01 tổ chức thành viên, 01 quốc gia quan sát viên (Palestin) và 11 tổ chức quan sát viên. Các đại biểu không tham dự trực tiếp có thể theo dõi diễn biến của Hội nghị dưới hình thức trực tuyến.

Hội nghị diễn ra trong 4 ngày liên tục, kết thúc 4 ngày thảo luận Hội nghị đã thống nhất một số nội dung như sau:

Thứ nhất: Sửa đổi các phương pháp phân tích và lấy mẫu trong các tiêu chuẩn Codex như sau:

Đối với nhóm sản phẩm trong tiêu chuẩn Codex về chất ô nhiễm, hội nghị thống nhất sửa đổi phương pháp phân tích các chỉ tiêu về Chì và Cadmium trong các nhóm sản phẩm của tiêu chuẩn này.

- Đối với nhóm sản phẩm dinh dưỡng và thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt, cụ thể là trong tiêu chuẩn Codex về sản phẩm sữa bột dành cho trẻ sơ sinh và sản phẩm dinh dưỡng công thức nhằm mục đích y tế đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh (Codex Standard 72-1981), Hội nghị thống nhất sửa đổi phương pháp phân tích đối với một số chỉ tiêu như sau: Vitamin B12, axit amin tổng số (trừ Tryptophan), và Tryptophan.

- Đối với sản phẩm là đối tượng trong tiêu chuẩn Codex về sản phẩm từ đậu nành lên men bằng chủng Bacillus, Hội nghị thống nhất sửa đổi phương pháp phân tích đối với 3 chỉ tiêu đó là: độ ẩm, protein, và lipid.

- Đối với nhóm sản phẩm gia vị và thảo mộc (bao gồm 8 tiêu chuẩn Codex về gia vị và thảo mộc), Hội nghị thống nhất sửa đổi phương pháp phân tích cho các chỉ tiêu cụ thể: độ ẩm, tro tổng số, tro không tan, dầu bay hơi, tạp chất, Canxi, SO2, và một số chỉ tiêu chất lượng khác.

- Đối với sản phẩm thịt sấy, Hội nghị thống nhất sửa đổi phương pháp phân tích cho 6 chỉ tiêu như: độ ẩm, chất béo tổng số, Ni tơ, muối, tro, hoạt độ nước.

- Đối với nhóm sản phẩm sữa bột, sữa gầy, sữa tách béo, cream bột, whey bột..., Hội nghị thống nhất sửa đổi phương pháp phân tích đối với các chỉ tiêu như: độ ẩm, chất xơ hòa tan và không tan, lacto và hàm lượng chất béo.

Thứ hai: Soát xét và cập nhật các phương pháp phân tích đối với các nhóm thực phẩm trong tiêu chuẩn chung Codex về phương pháp phân tích và lấy mẫu như sau:

Nhóm thực phẩm về dầu mỡ động vật và thực vật;

- Nhóm thực phẩm về ngũ cốc và các hạt họ đậu;

- Nhóm thực phẩm về sản phẩm rau và quả chế biến.

Chủ yếu trong nội dung này Hội nghị thống nhất cập nhật các phương pháp mới của  các tổ chức quốc tế như AOAC, ISO, IDF và một số tổ chức quốc tế khác. Các phương pháp này đã được đánh giá xác nhận và sẽ được trình lên CAC 46 để thông qua.

Thứ ba: Sửa đổi bổ sung  tài liệu Hướng dẫn độ không đảm bảo đo, các thông tin liên quan có thể được truy cập trên trang web của CCMAS theo đường link:

https://www.fao.org/fao-who-codexalimentarius/committees/committee/related-informationdocuments/en/?committee=CCMAS

Thứ tư: Soát xét Hướng dẫn của Codex về kế hoạch lấy mẫu (CXG 50-2004) trình lên CAC 46 để thông qua.

Thứ năm: Xây dựng kế hoạch lấy mẫu Aflatoxin tổng số trong ngũ cốc và sản phẩm từ ngũ cốc bao gồm cả sản phẩm ngũ cốc dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ;

Hội nghị lần thứ 43 CCMAS sẽ được tổ chức từ ngày 13-17 tháng 5 năm 2024 tại Hungary, địa điểm cũng như hình thức tổ chức sẽ được ban thư ký Codex và  nước chủ nhà thông báo tới các quốc gia thành viên.

Văn phòng Codex Việt Nam

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top