Kết quả tóm tắt Hội nghị lần thứ 22 Ủy ban điều phối khu vực Châu Á Thái Bình Dương (CCASIA 22)

Ngày đăng: 26/10/2022 - Lượt xem: 907

Hội nghị lần thứ 22 Ủy ban điều phối khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Codex Coordinating Committee for Asia-CCASIA) được tổ chức từ ngày 12-18/10/2022. Hội nghị này được tổ chức dưới hình thức trực tuyến với quốc gia chủ trì là Trung Quốc.

Hơn 300 đại biểu từ 61 quốc gia thành viên, 1 tổ chức thành viên (EU) và 02 tổ chức quan sát viên quốc tế đã tham dự kỳ họp năm nay. Đoàn Việt Nam tham dự bao gồm: đại diện Văn phòng Ủy ban Codex Việt Nam (Cục An toàn thực phẩm), QUATEST 3 (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng-Bộ Khoa học và Công nghệ), và một số doanh nghiệp kinh doanh sản xuất thực phẩm.

Ông Haichao Lei, Thứ trưởng Ủy ban sức khỏe quốc gia của Trung Quốc phát  biểu khai mạc và chào mừng các đại biểu tham gia Hội nghị. Bà Jing Tian, Giám đốc nghiên cứu Trung tâm đánh giá nguy cơ an toàn thực phẩm quốc gia Trung quốc chủ trì và điều hành Hội nghị.

Sau 05 ngày làm việc, Hội nghị đã thống nhất Các dự thảo tiêu chuẩn trình lên CAC 46 để thông qua như: Dự thảo khu vực đối với sản phẩm đậu nành lên men bằng chủng Bacillus (bước 5/8); Dự thảo khu vực đối với lá thực vật để cuốn cơm (bước 5/8); Dự thảo khu vực đối với sản phẩm bánh bao cấp đông nhanh (bước 5); Phần nội dung ghi nhãn công ten nơ không bán lẻ vào các tiêu chuẩn khu vực bao gồm: Tiêu chuẩn khu vực đối với tương ớt Hàn quốc; tiêu chuẩn khu vực đối với tương đậu nành lên men; tiêu chuẩn khu vực đối với sản phẩm bột báng; Tiêu chuẩn khu vực đối với sản phẩm tương ớt cay, và tiêu chuẩn khu vực đối với sản phẩm lá cây thực vật.

Tại Hội nghị nhất trí với đề xuất của Ấn Độ về việc xây dựng tiêu chuẩn khu vực đối với sản phẩm kẹo ngọt truyền thống và đề nghị các quốc gia khu vực Châu á cùng phối hợp để cung cấp thông tin về sản phẩm tương tự và Ấn độ sẽ biên soạn dự án công việc để trình lên CCASIA 23 thông qua.

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng bầu cử điều phối khu vực Châu Á, trong đó Trung Quốc tiếp tục được bầu là quốc gia chủ trì Ủy ban điều phối khu vực Châu Á Thái Bình Dương và nội dung này sẽ được trình lên CAC 45 để thông qua.

Hội nghị đã đồng ý thông qua 2 nội dung công việc khác và được xem xét trong thời gian tới, đó là: Tài liệu thảo luận về xây dựng tiêu chuẩn đối với cơm và Tài liệu thảo luận về xây dựng tiêu chuẩn đối với cháo gạo đóng hộp.

Hội nghị lần thứ 23 Ủy ban điều phối khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ được tổ chức vào năm 2024, chi tiết về thời gian địa điểm sẽ được quốc gia điều phối (đã được CAC45 phê chuẩn) thông báo sau khi thảo luận với ban thư ký Codex quốc tế.

 

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top