Kết quả tóm tắt Hội nghị lần thứ 46 Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Ghi nhãn thực phẩm

Ngày đăng: 12/10/2021 - Lượt xem: 1599

Hội nghị Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Ghi nhãn thực phẩm lần thứ 46 (CCFA 46) đã chính thức diễn ra  từ ngày 27/9 đến ngày 1/10 năm 2021. Do tình hình dịch bệnh Covid-19, năm nay Hội nghị này được tổ chức dưới hình thức trực tuyến và Canada là quốc gia chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có hơn 400 đại biểu từ 96 quốc gia thành viên, 1 tổ chức thành viên (EU) và 56 tổ chức quan sát viên quốc tế. Đoàn Việt Nam tham dự với các đại diện từ Văn phòng Ủy ban Codex Việt Nam, phòng Quản lý tiêu chuẩn và kiểm nghiệm (Cục An toàn thực phẩm), Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công thương),  thành viên Ban kỹ thuật Codex Việt Nam về Ghi nhãn thực phẩm.

Ông Harpreet Kochhar, Thứ trưởng Bộ Y tế Canada phát biểu khai mạc và chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của Ban kỹ thuật Codex về Ghi nhãn thực phẩm trong việc xây dựng các tiêu chuẩn Codex, các Hướng dẫn về ghi nhãn để người tiêu dùng có thể đưa ra những quyết định đúng về việc lựa chọn thực phẩm.

Bà  Mariam Eid, Phó chủ tịch Ủy ban Codex quốc tế và  Ông Tom Heiland, Thư ký Codex quốc tế phát biểu chào mừng và đánh giá cao sự tham gia của các đại biểu tại Hội nghị này. Bà Kathy Twardek, Chủ tịch Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Ghi nhãn thực phẩm chủ trì và điều hành Hội nghị.

Sau 6 ngày làm việc, ngày 7/10  Hội nghị thông qua báo cáo và đã thống nhất trình lên Đại hội đồng CAC44 (tháng 11/2021) các dự thảo và nội dung để thông qua như sau:

  1. Dự thảo Hướng dẫn ghi nhãn các vật chứa không bán lẻ (Draft Guidance for the Labelling of non-retail containers);
  2. Dự thảo Hướng dẫn ghi nhãn dinh dưỡng mặt trước (dự thảo này sẽ được chuyển thành phần phụ lục đưa vào trong tài liệu Hướng dẫn ghi nhãn dinh dưỡng (CAC-GL 2-1985);
  3. Các điều khoản ghi nhãn trong các tiêu chuẩn Codex  sau:
  • Tiêu chuẩn Codex đối với quả Kiwi, tỏi, khoai tây và củ từ;
  • Tiêu chuẩn Codex đối với các loại quả sấy khô, tương ớt, tương xoài hỗn hợp các loại quả đóng hộp;
  • Tiêu chuẩn Codex đối với các loại rau thơm, gia vị;
  • Tiêu chuẩn Codex về sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ từ 6-36 tháng tuổi (Phần A: sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi và phần B: sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ từ 12-36 tháng tuổi);
  1. Các nội dung sẽ tiếp tục được thảo luận trong phiên họp tới của Ban kỹ thuật Codex về ghi nhãn gồm:
  • Dự thảo hướng dẫn bán hàng điện tử/bán hàng qua mạng (Draft Guidelines on internet sales/E-commerce;
  • Dự thảo hướng dẫn ghi nhãn các chất gây dị ứng trong thực phẩm;
  • Ghi nhãn đồ uống có cồn;

Hội nghị lần thứ 47 Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Ghi nhãn thực phẩm dự kiến sẽ được tổ chức sau 18 tháng.  Địa điểm, thời gian cụ thể và hình thức tổ chức sẽ được Ban thư ký Codex quốc tế thông báo tới các quốc gia thành viên sau khi thống nhất với quốc gia chủ trì.

Nguồn: Văn phòng Ủy ban Codex Việt Nam

 

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top