Kết quả tóm tắt Hội nghị lần thứ 53 Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Phụ gia thực phẩm

Ngày đăng: 06/04/2023 - Lượt xem: 1077

Hội nghị Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Phụ gia thực phẩm lần thứ 53 (CCFA53) đã chính thức diễn ra  từ ngày 27-31/03/2023. Sau 3 năm dịch bệnh, năm nay Hội nghị này được tổ chức trực tiếp tại HongKong và Trung Quốc là quốc gia chủ trì Hội nghị.

Hơn 200 đại biểu từ các quốc gia thành viên, 1 tổ chức thành viên (EU) và các tổ chức quan sát viên quốc tế đã tham dự Hội nghị năm nay. Các đại biểu không có điều kiện tham dự trực tiếp có thể theo dõi Hội nghị theo webcast.

Ông Lei Haichao, thứ trưởng Bộ Y tế quốc gia Trung quốc phát biểu khai mạc và chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị. Tiến sỹ Markus Lipp và Kim Petersen thay mặt FAO và WHO chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị, Ông Tom Heiland Thư ký Codex quốc tế, đánh giá cao sự tham gia của các đại biểu tại hội nghị này. Hội nghị làm việc dưới sự chủ trì và điều hành của Giáo sư Yongxiang Fan – Trung tâm Quốc gia về Đánh giá Nguy cơ An toàn Thực phẩm của Trung Quốc.

Sau 05 ngày làm việc, Hội nghị đã thống nhất các dự thảo tiêu chuẩn Codex và một số nội dung liên quan, các dự thảo này sẽ được trình lên Đại hội đồng CAC46 (tháng 11/2023) để thông qua như sau:

Thứ nhất: Dự thảo các yêu cầu kỹ thuật đối với 9 phụ gia thực phẩm và 02 hương liệu (bước 5/8);

Thứ hai: Soát xét các mức tối đa đối với phụ gia thực phẩm trong 9 tiêu chuẩn Codex như sau: 3 tiêu chuẩn Codex về rau quả tươi; 3 tiêu chuẩn Codex về gia vị và thảo mộc; 3 tiêu chuẩn khu vực.

Thứ ba: Hài hoà các điều khoản về phụ gia thực phẩm trong các tiêu chuẩn Codex về sản phẩm với tiêu chuẩn chung Codex về phụ gia thực phẩm (GSFA) cụ thể: 07 tiêu chuẩn Codex về sữa và sản phẩm sữa; 03 tiêu chuẩn Codex về rau quả chế biến; 07 tiêu chuẩn Codex về thực phẩm và dinh dưỡng dành cho chế độ ăn đặc biệt trong đó thống nhất biểu thị mức tối đa (ML) đối với phụ gia thực phẩm cho nhóm 13.1 được biểu thị bằng mg/L thay bằng mg/kg;

Thứ tư: Thông qua trên 700 điều khoản soát xét/sửa đổi và bổ sung đối với các phụ gia thực phẩm trong tiêu chuẩn chung Codex về phụ gia thực phẩm;

Thứ năm: Thu hồi khoảng 150 điều khoản đối với một số phụ gia thực phẩm trong các nhóm thực phẩm cụ thể;

Thứ sáu: Thông qua soát xét tên nhóm và hệ số quốc tế đối với phụ gia thực phẩm trong tài liệu CAC/GL 36-1986: Bổ sung nhóm chức năng và mục đích công nghệ cho 04 Phụ gia thực phẩm đã có trong danh mục nêu trong CAC/GL 36-1986.

Thứ bảy: Thông qua danh mục ưu tiên đề nghị JECFA đánh giá gồm: 27 phụ gia thực phẩm đề nghị JECFA đánh giá; 24 chất hỗ trợ chế biến đề nghị JECFA đánh giá; 16 chất tạo hương đưa vào danh mục của JECFA để đề nghị đánh giá; 88 hương liệu đã có trong danh mục ưu tiên của JECFA để đánh giá về mặt an toàn; Bổ sung 17 hợp chất đề nghị JECFA soát xét lại các yêu cầu kỹ thuật;

Thứ tám: Tiếp tục xem xét việc sử dụng phụ gia thực phẩm trong rượu vang tại phiên họp lần tới của Ban kỹ thuật Codex về phụ gia thực phẩm;

Thứ chín: Tiếp tục thảo luận các điều khoản đối với chất tạo ngọt liên quan đến ghi chú 161;

Thứ mười: Liên quan đến việc xây dựng tiêu chuẩn cho men dùng để làm bánh, giao Trung Quốc, Pháp chuẩn bị tài liệu để thảo luận tại Hội nghị tới.

Hội nghị lần thứ 54 Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Phụ gia thực phẩm sẽ được tổ chức từ ngày 22-26/04/2024. Thời gian, địa điểm và hình thức cụ thể sẽ được Ban thư ký Codex quốc tế thông báo tới các nước thành viên sau khi thống nhất với quốc gia chủ trì.

 

 

 

                                                                                                                                

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top