Khai mạc Hội nghị lần thứ 46 Đại hội đồng Codex quốc tế (CAC 46)

Ngày đăng: 29/11/2023 - Lượt xem: 775

Hội nghị lần thứ 46 Đại hội đồng Codex quốc tế được tổ chức từ ngày 27/11 đến 02/12/2023 tại Trụ sở Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO - Rome, Ý). Vào ngày bắt đầu Hội nghị, Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Ủy ban Codex quốc tế đã được tổ chức trọng thể để ghi dấu tầm quan trọng của việc thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế và vai trò của Ủy ban trong nỗ lực đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc FAO QU Dongyu đã ghi nhận sự phát triển của Codex từ 30 thành viên ban đầu vào năm 1963 và tới nay đã có 189 quốc gia thành viên tham gia: “Sáu mươi năm trước, mục tiêu là nêu bật tầm quan trọng ngày càng tăng của các tiêu chuẩn thực phẩm được quốc tế chấp nhận như một phương thức để bảo vệ người tiêu dùng và nhà sản xuất trên toàn cầu cũng như giảm thiểu các rào cản thương mại một cách hiệu quả – những mục tiêu này vẫn rất phù hợp cho đến ngày nay”. Ngày nay, chuỗi thực phẩm ngày càng dài hơn và phức tạp hơn nên các hệ thống phòng ngừa và kiểm soát an toàn thực phẩm, như Codex, ngày càng trở nên quan trọng và có ý nghĩa. Codex cũng định nghĩa chất lượng thực phẩm bằng cách cung cấp hướng dẫn về thực hành vệ sinh, ghi nhãn thực phẩm, dinh dưỡng cũng như các kỹ thuật đo lường và lấy mẫu để chứng thực sự an toàn của thực phẩm. Trong sáu thập kỷ hoạt động của mình, Ủy ban đã thông qua hàng trăm hướng dẫn, quy tắc thực hành cũng như hàng nghìn tiêu chuẩn và đã trở thành chuẩn mực toàn cầu về sản xuất, bảo quản và phân phối thực phẩm an toàn trên toàn thế giới.

Hội nghị lần thứ 46 của Ủy ban sẽ thảo luận về việc áp dụng một số văn bản và hướng dẫn mới phù hợp với mục tiêu đảm bảo sản xuất và kinh doanh thực phẩm an toàn. Tham dự Hội nghị lần này có khoảng 700 đại biểu đến từ 150 quốc gia, 42 quan sát viên và khoảng 150 đại biểu tham dự trực tuyến. Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị gồm Văn phòng Uỷ ban Codex Việt Nam và đại diện các phòng chuyên môn của Cục An toàn thực phẩm.

Hội nghị đã thông  qua chương trinh nghị sự và trong các ngày diễn ra Hội nghị, các đại biểu sẽ thảo luận các văn bản được đề xuất thông qua thành tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế. Ông Steve Wearne, Chủ tịch Ủy ban Codex quốc tế phát biểu khai mạc và chủ trì Hội nghị.

Ngày 27/11/2023, Hội nghị đã thảo luận các nội dung sau:

- Sửa đổi Sổ tay quy trình hoạt động của Codex quốc tế (Codex Procedural Manual) để phù hợp với sự phát triển của công nghệ hiện đại và thực tiễn.

- Thông qua các tiêu chuẩn khu vực về các sản phẩm đậu nành lên men bằng chủng Bacillus (châu Á), cơm bọc trong lá thực vật (châu Á);

- Sửa đổi các điều khoản về ghi nhãn cho các bao bì không bán lẻ trong một số tiêu chuẩn khu vực khác của châu Á.

Văn phòng Ủy ban Codex Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các nội dung của Hội nghị trong các ngày tiếp theo.

 

Bình luận

Tin cùng mục

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top