Phiên họp nhóm kỹ thuật lần thứ 26 nhóm làm việc kỹ thuật Cơ chế một cửa ASEAN

Ngày đăng: 24/02/2014 - Lượt xem: 2697

Từ ngày 25/2 đến ngày 28/2/2014, nhóm làm việc về các vấn đề kỹ thuật trong triển khai Cơ chế một cửa Asean (ASW) đã tổ chức phiên họp lần thứ 26 tại Yangon, Myanmar.

(Toàn thể đại biểu tham dự hội nghị)

Tham dự phiên họp có đại diện nhóm làm việc kỹ thuật các nước Asean gồm: Brunei, Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippine, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Về phía Việt Nam, tham dự phiên họp có đại diện của Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin truyền thông, Tổng cục Hải quan và Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel.

Hội nghị lần thứ 26 thảo luận về quy trình trao đổi chứng từ thương mại, vận tải; Giấy xác nhận vận chuyển đường biển; xác nhận xếp hàng; Bản khai hàng hóa trước khi xuất cảng; chứng nhận kiểm dịch (kiểm dịch động thực vật và kiểm dịch y tế); Quy trình trao đổi các chứng từ nêu trên trong thương mại, vận chuyển liên quan đến thương mại xuất nhập khẩu; Các vấn đề cần giải quyết liên quan đến chứng từ ATIGA mẫu D phát sinh trong giai đoạn triển khai dự án thí điểm ASW; Rà soát việc xây dựng Bộ mô hình dữ liệu ASEAN; vấn đề kỹ thuật triển khai cấu phần 3 của Dự án thử nghiệm cơ chế một cửa Asean; Cập nhật quá trình triển khai cơ chế một cửa tại các nước.

Tại Việt Nam, cơ chế một cửa ASEAN và Cơ chế một cửa quốc gia được xem là bước đi quan trọng của các nước thành viên ASEAN trong cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động XNK, đáp ứng nhu cầu hội nhập, phát triển của từng quốc gia thành viên cũng như tăng cường sự kết nối, mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực.

Trong giai đoạn 1, sẽ có 3 Bộ gồm: Bộ Tài chính, Công Thương, Giao thông vận tải tham gia kết nối các thủ tục hành chính vào Cơ chế một cửa quốc gia.

Giai đoạn 2 sẽ có thêm 3 bộ được kết nối bao gồm: Bộ Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường.

Việc thực hiện thành công Cơ chế một cửa quốc gia giúp Việt Nam nhanh chóng kết nối vào Cơ chế một cửa ASEAN (dự kiến năm 2015).

VFA

 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top