Tập huấn hài hòa tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thực phẩm với Codex

Ngày đăng: 29/07/2013 - Lượt xem: 3096

Trong hai ngày 22-23/7/2013, Ủy ban Codex Việt Nam phối hợp với Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo tập huấn về hoạt động hài hòa hóa tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thực phẩm với tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế Codex.

Tham gia Hội thảo tập huấn có sự tham dự của Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, Văn phòng Ủy ban Codex Việt Nam, Lãnh đạo các Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh phía Nam, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm, các Bộ, ngành liên quan tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.
Khai mạc Hội thảo PGS-TS Nguyễn Thị Khánh Trâm, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã phát biểu khai mạc, giới thiệu tầm quan trọng của công tác áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực thực phẩm hài hòa với  tiêu chuẩn Codex, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Mục đích là bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và đảm bảo công bằng, không cản trở lưu thông thương mại quốc tế về thực phẩm.

Hội thảo cũng đã giới thiệu hoạt động của Ủy ban Codex Việt Nam và đặc biệt trong vai trò làm cầu nối giữa Việt Nam với các quốc gia trong lĩnh vực hài hòa tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm và thống kê mức độ hài hòa của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thực phẩm với tiêu chuẩn Codex quốc tế trong các lĩnh vực, ví dụ như:

  • Về phụ gia thực phẩm và vi chất dinh dưỡng:  100%;
  • Về sản phẩm thực phẩm : 79%;
  • Các chất nhiễm bẩn:   50%

và đang cố gắng đảm bảo mức độ hài hòa của QCKT quốc gia về thực phẩm với Codex quốc tế nhưng vẫn phải tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất trong nước, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vì lợi ích của người tiêu dùng.

Chương trình của Hội thảo bao gồm các báo cáo về hoạt động hài hòa tiêu chuẩn thực phẩm của Ủy ban Codex Việt Nam; Đánh giá mức độ hài hòa của hệ thống tiêu chuẩn thực phẩm của Việt Nam với tiêu chuẩn Codex; Chứng nhận hợp chuẩn hợp quy; Hệ thống tiêu chuẩn Codex và phương pháp khai thác, tóm tắt Hiệp định SPS và các vấn đề liên quan.

Hội thảo đã đưa ra nhiều ý kiến trao đổi sôi nổi liên quan đến các vấn đề quản lý an toàn thực phẩm, việc áp dụng văn bản kỹ thuật trong lĩnh vực thực phẩm và hội nhập, tuân thủ các điều khoản trong hiệp định SPS, TBT giúp cho quá trình lưu thông thương mại về thực phẩm.

Trong thời gian tới sẽ có thêm các hoạt động giữa Ủy ban Codex Việt Nam với các doannh nghiệp, cơ quan quản lý để tăng cường sự hợp tác, truyền tải kịp thời hơn nữa những thông tin mới nhất về tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về thực phẩm nhằm thực hiện 2 mục tiêu chính đó là:

  • Bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng;
  • Đảm bảo công bằng trong thương mại thực  phẩm.

Vũ Ngọc Quỳnh -Văn phòng Codex Việt Nam


 

Bình luận

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top