Hội nghị tổng kết hoạt động của Ủy ban Codex Việt Nam năm 2023

Ngày đăng: 15/12/2023 - Lượt xem: 693

Ngày 13/12/203, Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm Việt Nam (Ủy ban Codex Việt Nam) tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Ủy ban Codex Việt Nam năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024 tại thành phố Nội.

Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Chủ tịch Ủy ban Codex Việt Nam và PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Codex Việt Nam chủ trì và điều hành Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ; Các thành viên Ủy ban Codex Việt Nam; Trưởng các Ban kỹ thuật Codex Việt Nam và các thành viên; Đầu mối Codex Việt Nam tại các Bộ; Đại diện các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Y tế và các phòng ban thuộc Cục An toàn thực phẩm; Các Hiệp hội, Hội và doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thực phẩm.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Ủy ban Codex Việt Nam là tổ chức quốc gia liên ngành do Bộ Y tế chủ trì, có chức năng tham mưu cho các cơ quan quản lý nhà nước về công tác tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, tham gia các hoạt động về xây dựng tiêu chuẩn thực phẩm của các tổ chức quốc tế và khu vực, đồng thời đề xuất các chính sách quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm ở Việt Nam. Vai trò của Ủy ban Codex Việt Nam rất quan trọng trong việc đề xuất các chính sách liên quan đến xây dựng tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh thực phẩm.

Hội nghị đã nghe báo cáo Tổng kết hoạt động của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm Việt Nam năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024. Năm 2023, Ủy ban Codex Việt Nam đã hoàn thành các nhiệm vụ sau: 1) Kiện toàn nhân sự Ủy ban Codex Việt Nam nhiệm kỳ X (2023-2024); 2) Kiện toàn các Ban kỹ thuật Codex Việt Nam về Phụ gia thực phẩm, Dinh dưỡng và thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt; Ghi nhãn thực phẩm và Phương pháp phân tích và lấy mẫu;  3) Phối hợp với các Bộ ngành tổ chức 03 cuộc họp Ban kỹ thuật Codex Việt Nam về Dinh dưỡng và thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt; Phụ gia thực phẩm và Ghi nhãn thực phẩm; 4) Tổ chức và chủ trì các lớp tập huấn về an toàn thực phẩm và các văn bản liên quan; 5) Cung cấp các tài liệu Codex về an toàn thực phẩm; 6) Hướng dẫn các doanh nghiệp tra cứu các tiêu chuẩn Codex quốc tế; 7) Tham gia góp ý các dự thảo tiêu chuẩn Việt Nam liên quan đến các lĩnh vực an toàn thực phẩm; 7) Tổ chức các đoàn và tham dự Hội nghị Codex quốc tế và khu vực; 9) Cập nhật thông tin về kết quả các Hội nghị Ban kỹ thuật Codex quốc tế và các ấn phẩm về an toàn thực phẩm do FAO/ WHO mới ban hành trên trang thông tin của Cục An toàn thực phẩm và Ủy ban Codex Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong đồng chủ trì và điều hành phần tham luận của các đại biểu. Đồng thời đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị tích cực tham gia thảo luận, chia sẻ, đóng góp ý kiến vào báo cáo chung của Ủy ban Codex Việt Nam và phương hướng hoạt động năm 2024.

Các Bộ ngành và doanh nghiệp đã có ý kiến đóng góp nâng cao hiệu quả hoạt động Ủy ban Codex trong năm 2024. Chủ yếu các góp ý từ các đại biểu liên quan đến việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn theo hướng hài hòa với Codex quốc tế. Các Bộ ngành cử cán bộ có chuyên môn phù hợp tham dự các Hội nghị Codex quốc tế liên quan đến lĩnh vực mình quản lý.

Kết thúc phần tham luận, PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm ghi nhận những ý kiến đóng góp của đại biểu tại Hội nghị.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên bế mạc Hội nghị và kết luận chỉ đạo kế hoạch và phương hướng hoạt động của Ủy ban Codex Việt Nam năm 2024.

 

Bình luận

Tin cùng mục

Liên kết

27.2
Dịch vụ công trực tuyến và hệ thống tra cứu
Quản lý văn bản
codex

Bình chọn

Theo bạn, giao diện mới website Cục ATTP:

Thống kê truy cập

Tổng truy cập
215,287,369
Trong tháng
379,590
Hôm nay
50,430
Đang Online
525
Back To Top